Thứ sáu, 29/03/2024 15:34 (GMT+7)

Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội: “Xẻ thịt” đất công cho thuê?

Trúc Mai -  Thứ ba, 20/11/2018 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diện tích đất được Nhà nước giao của trường Cao đẳng Điện tử - Điện lành Hà Nội mọc lên hàng loạt ki ốt có hoạt động kinh doanh thu lời sai mục đích, khiến dư luận bất bình.

Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Tiền thân là Trường Trung học Thuỷ Lợi. Trường Trung học Thuỷ lợi trực thuộc Sở Thủy lợi Hà Nội (Theo QĐ số 649/QĐ-TC ngày 10/7/1974 của UBND Thành phố Hà Nội); Trường CNKT Thuỷ lợi Nông nghiệp Hà Nội (Theo QĐ số 22/QĐ-UB ngày 4/1/1978 của UBND Thành phố Hà Nội); Trường Kỹ thuật Điện tử Điện lạnh Hà Nội (Theo QĐ số 949/QĐ-UB ngày 7/5/1992 của UBND Thành phố Hà Nội); Trường Trung học Điện tử - Điện lạnh Hà Nội (Theo QĐ số 1498/QĐ-UB ngày 28/7/1994 của UBND Thành phố Hà Nội);

Sau nhiều giai đoạn lịch sử có sự hợp nhất, chia tách, nâng cấp, thay đổi địa giới hành chính, đến 19/9/2006 đổi tên thành trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội.

Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân sinh sống tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy bức xúc cho biết, hàng trăm m2 đất do trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội quản lý đang bị "xẻ thịt". Đáng báo động hơn tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng không có bất kỳ biện pháp xử lý nào từ UBND phường cũng như ban lãnh đạo nhà trường.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã xuống tận nơi mục sở thị. Quan sát PV nhận thấy hàng trăm m2 đất phía trước cổng trường đang bị xẻ thịt cho thuê  tồn tại nhiều kiôt ốt “án ngữ”  bao quang trước mặt tiền phục vụ mục đích kinh doanh nhiều lĩnh vực, mặt hàng: ăn uống, cafe….

Nhiều phần diện tích của nhà trường biến tướng thành các cửa hàng kinh doanh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường còn rất "nhạy bén" trong vấn đề phát triển kinh tế. Bởi họ đang tận dụng lợi thế vị trí "đắc địa" của trường, có khu vực mặt tiền phía trước là mặt đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài giao với khu vực Cầu Giấy và đường Nguyễn Khánh Toàn … nên có lưu lượng người qua lại đông đúc.

Cụ thể, trong khuôn viện thuộc phần diện tích của trường xuất hiện rất nhiều cửa hàng café, ăn uống…ngang nhiên hoạt động giữa “thanh thiên bạch nhật”. Trong sân trường còn được tận dụng làm bãi gửi xe với số lượng lớn.

Theo quan sát của PV, phía bên cạnh cổng trường xuất hiện một công trình kiên cố bằng khung thép, với diện tích lên đến hàng trăm m2 và đang trong quá trình hoàn thiện.

Công trình được dựng bằng khung thép được xây dựng kiên cố và đang hoàn thiện.

Một người dân chia sẻ: “Các kiot này đã tồn tại được một thời gian dài, vào giờ cao điểm gây ra cảnh hỗn loạn vì có quá nhiều xe máy, ô tô ra vào liên tục ra vào”.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã đến văn phòng nhà trường để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày, PV không hề nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía ban lãnh đạo nhà trường để có câu trả lời chính thức về vấn đề này. 

Việc "xẻ thịt" tài sản mà Nhà nước giao quản lý để "biến" khuôn viên của một trường học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ sinh viên thành nơi kinh doanh, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, sai quy hoạch, mà lãnh đạo nhà trường còn đang làm trái quy định của pháp luật?

Bởi chiếu theo khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai 2013 quy định rõ: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…

Mục đích của việc "lợi dụng" khuôn viên nhà trường, để cho đơn vị ngoài vào thuê lại có phải nhằm "trục lợi" cho một số cán bộ lãnh đạo nhà trường hay không? Số tiền thu được từ việc cho thuê, liệu có đóng vào ngân sách nhà nước hay lại lọt vào túi ai?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội: “Xẻ thịt” đất công cho thuê?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.