Thứ tư, 24/04/2024 11:07 (GMT+7)

An toàn hành lang lưới điện cao áp Cầu Giấy đang bị đe dọa

Đức Vũ -  Thứ hai, 14/01/2019 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Điện lực Cầu Giấy đã có câu trả lời chính cho người dân ở Chợ Dịch Vọng Hậu về việc Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại trồng cây ngay trên hành lang lưới điện ngầm.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin bài viết “Hà Nội: Trồng cây gây nguy hiểm dưới hành lang lưới điện?”. Bài viết với nội dung viết về đơn tố cáo của người dân sinh sống và buôn bán ở chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu được gửi đến Công ty điện điện lực Cầu Giấy và Tổng công ty điện lực thành phố Hà Nội, về việc Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại trồng cây trên hành lang lưới điện ngầm gây nguy hiểm cho người dân.

Chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu.

Cụ thể, trong đơn tố cáo này, người dân cho biết cuối tháng 12/2018 và đầu tháng 1/2019 lợi dụng vào Thông báo và sự chấp thuận của UBND phường Dịch Vọng Hậu, Tổng Công ty đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam đã tiến hành đào xới toàn bộ khu vực vỉa hè quanh chợ để trồng cây xanh.

Dãy cây được trồng ngay trên lưới điện ngầm.

Khi các lực lượng thi công đang đào thì các hộ dân sống tại khu vực này phát hiện toàn bộ cây xanh mà các đơn vị trồng đều nằm trên, đặt trực tiếp lên hệ thống cáp điện ngầm và cáp viễn thông, nằm trực diện trên hệ thống kỹ thuật của công trình ngầm.

Mặc dù đã bị phản đối, ngăn cản kịch liệt nhằm bảo vệ tính mạng của người dân tham gia giao thông nhưng các đơn vị thi công của Tổng Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam đã lén lút thi công bằng mọi giá và kết quả của việc hàng cây xanh đã được trồng hoàn toàn trên hệ thống cáp điện ngầm.

Hình ảnh người dân phát hiện được hành vi sai trái gây nguy hiểm trực tiếp đến an toàn của người dân.

Được biết, ngày 9/1/2019 Công ty điện lực Cầu Giấy có văn bản số 73/PC CAUGIAY-PO4 về việc trồng cây trên vỉa hè gây mất an toàn cho tuyến cáp ngầm 22KV gửi đến các cơ quan chức năng liên quan về hành vi vi phạm này.

Văn bản này nêu rõ, qua kiểm tra ngày 5/1/2019 tại ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng (đoạn qua chợ sinh viên) phát hiện đơn vị thi công của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam trồng cây trên vỉa hè có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện cao áp (tuyến cáp ngầm 22kV) gây nguy hiểm cho người và thiết bị.

Văn bản của Điện lực cầu giấy vè hành vi trồng cây trên tuyến cap ngầm 22kV.

Để đảm bảo an toàn cho tuyến cáp ngầm 22 kV đi qua khu vực này cũng như đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho dân trong Quận, Công ty Điện lực Cầu Giấy đề nghị: Ban chỉ đạo phát triển điện lực quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy giúp đỡ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp yêu cầu đơn vị trồng cây xanh dừng và di chuyển hoặc có biện pháp bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.

Đồng thời yêu cầu Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam không trồng cây trong hành lang bảo vệ an toàn của tuyến cáp ngầm 22kV.

Ngày 13/1/2019, những cây này vẫn chưa được xuwrlys để đảm bảo an toàn cho người dân.

Sau khi đơn tố cáo của người dân được gửi đến Công ty điện lực Cầu Giấy và Tổng công ty điện lực  TP Hà Nội, thì ngày sau một thời gian ngắn các đơn vị chức năng này đã xác minh vụ việc và phản hồi chính xác cho người dân về hành vi trồng cây trên hành lang lưới điện ngầm.

Cụ thể, ngày 11/1/2019 Công ty Điện lực Cầu Giấy đã có văn bản trả lời đơn tố cáo Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam của các tiểu thương Chọ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu.

Đơn vị này cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã kiểm tra thực tế tại hiện trường, lập biên bản với đại diện đơn vị thi công. Hiện tại, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã có văn bản đề nghị và đang phối hợp cùng Ban chỉ đạo phát triển lưới điện quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu, Ban quản lý dự án dầu tư xây dựng quận Cầu Giấy cũng như yêu cầu Tổng công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam khắc phục, đảm bảo tuyến ca điện được vận hành an toàn.

Văn bản tả lời đơn tố cáo của Điện lực Cầu Giấy ngày 11/1/2019.

Việc trồng cây xanh trên hành lang lưới điện ngầm đang gây nguy hiểm trực tiếp đến người dân. Dù đã ra các văn bản nêu trên nhưng theo ghi nhận của phóng viên ngày 13/1/2019 hàng cây này vẫn được giữ nguyên, sự an toàn của người dân vẫn đang bị đe dọa.

Không những vậy, quan sát tại đây có thể thấy được, phần đất được đào lên để trồng cây được đắp đống cao ngay dưới gốc cây không được vận chuyển đi đổ. Những ngày nắng gây ra bụi mù, những ngày mưa thì vô cùng nhếch nhác do các đống đất không được đổ đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Những đống đất được đào lên nhưng không được rời đi gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Viêc trồng cây trên hàng lang lưới điện của Tổng công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam không những gây ra sự nguy hiểm với người dân mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, sau khi đào đất lên không đổ phần đất thừa đi mà đắp đống tại chỗ còn gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Hành vi sai phạm đã rõ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ giải quyết vụ việc ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết An toàn hành lang lưới điện cao áp Cầu Giấy đang bị đe dọa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới