Thứ sáu, 29/03/2024 17:25 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Nhiều công trình XD trái phép tại xã Ngọc Thanh

Nguyễn Dũng - Minh Thanh -  Thứ hai, 11/05/2020 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Việc xây dựng căn biệt thự tại hồ Thanh Cao trái phép hay không, thì tôi cũng chưa dám khẳng định. Bởi từ trước đến nay việc xây dựng trên địa bàn xã Ngọc Thanh không cần giấy phép xây dựng".

Thời gian vừa qua người dân xã Ngọc Thanh, thành Phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vô cùng bức xúc trước tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng hồ Đại Lải của một số doanh nghiệp.

Theo thông tin ban đầu anh N.M.H, người dân xã Ngọc Thanh cho biết: “Chúng tôi lớn lên tại đây từ nhỏ nên nhìn hồ Đại Lải bị các doanh nghiệp lấn chiếm, thu hẹp mỗi ngày, thực sự thấy rất xót, tình trạng này diễn ra liên tục trong suốt thời gian qua”.

"Không chỉ ở khu vực hồ Đại Lải mà ngay tại khu vực hồ Thanh Cao, việc xây dựng trái phép cũng diễn ra bất chấp pháp luật. Ở đây có căn biệt thự, là khu nhà khách của Công ty TNHH Đại Lải, công trình này xây dựng lấn chiếm ra giữa hồ, không hiểu cán bộ ở xã ở thành phố có tiếp tay cho những việc làm sai phạm này không, mà lại để tình trạng như vậy?”, Anh H bức xúc cho biết.

Được biết, hồ Đại Lải thuộc địa bàn xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 1.348ha diện tích đất nông nghiệp, cung cấp nước thô cho công nghiệp, nước sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản, phòng chống lũ lụt và phát triển du lịch.

Khu vực này đang bị một số doanh nghiệp lấn chiếm, theo kết luận kiểm tra trước đây của tổng cục Thủy lợi: Doanh nghiệp Nhật Hằng được giao 3.299m2 để khai thác, sử dụng xây dựng bến tàu, chòi câu, đường đi bộ kết hợp biểu diễn nghệ thuật. Cơ quan kiểm tra phát hiện doanh nghiệp này đã đắp đất, ngăn hồ, tạo thành đường nội bộ dài 190m, rộng 6m, cao trình mặt đường khoảng +21.70m, diện tích hồ bị ngăn khoảng 4,2ha.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 2806/QĐ - UBND ngày 24/10/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, diện tích quy hoạch chia lô được giao trong phạm vi các mốc ranh giới đất 272, 273, 274 và 275 để xây dựng biệt thự. Kiểm tra tại hiện trường đoàn kiểm tra phát hiện diện tích đất nói trên có cao trình thấp hơn cao trình mặt nước dâng bình thường.

Không chỉ có vậy, tại Dự án Khu biệt thự, ẩm thực cao cấp Đảo Ngọc của Công ty TNHH Đạt Tiến, chủ đầu tư đã lấn chiếm hơn 15.000m2 đất mặt hồ bằng việc đóng cọc chắn sóng, kè bê tông, đổ đất lấn chiếm từ khoảng cao trình +19m đến +21,7m…

Ở một diễn biến khác theo người dân phản ánh, khu vực nằm giữa sân golf Đại Lải và khu nghỉ dưỡng Flamingo Đải Lải, hiện nay đang thi công san gạt quả đồi, tiếp tục có hiện tượng đổ đất lấn chiếm hồ Đại Lải.

Đặc biệt, khu vực hồ Thanh Cao mọc lên một tòa “bạch ốc”, sừng sững chiếm trọn một góc hồ, công trình này như “thách thức” và thể hiện rõ cái uy “hùng cứ một phương” của người chủ công trình.

Trước thông tin phản ánh của người dân, PV có buổi làm việc với ông Lưu Tiến Chung – Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh, ông Chung cho biết: “Hiện nay đang có đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về những nội dung này, khi nào có kết luận chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí.

Còn việc xây dựng căn biệt thự tại hồ Thanh Cao trái phép hay không, thì tôi cũng chưa dám khẳng định. Bởi từ trước đến nay việc xây dựng trên địa bàn xã Ngọc Thanh không cần giấy phép xây dựng”.

Câu trả lời của ông Lưu Tiến Chung làm chúng tôi khá bất ngờ, bởi theo khoản 3, điều 23, luật đất đai 2013 có quy định: Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương theo thẩm quyền quy định của luật này.

Hơn nữa, ngoài những công trình xây dựng trái phép khác, thì công trình nhà khách của Công ty TNHH Đại Lải, chỉ nằm cách UBND xã Ngọc Thanh khoảng 500m. Công trình này có dấu hiệu lấn chiếm một góc hồ Thanh Cao, mà lãnh đạo địa phương lại cho rằng “không dám khẳng định việc xây dựng như vậy là đúng hay sai”, thì chúng tôi không hiểu công tác quản lý đất đai tại địa phương được thực hiện như thế nào? Liệu đây có phải là việc quản lý yếu kém của địa phương? Hay “ẩn bên trong” còn sự tình gì khác?

Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc để làm rõ những nội dung này và có câu trả lời thỏa đáng với người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Nhiều công trình XD trái phép tại xã Ngọc Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.