Thứ sáu, 29/03/2024 05:03 (GMT+7)

Vi phạm TTXD P.Khương Đình: Quận loay hoay chờ kết luận thanh tra

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ hai, 24/12/2018 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“5 năm qua, quận chưa thống kê và nắm được có bao nhiêu trường hợp xây dựng sai giấy phép, lấn chiếm đất NN tại phường Khương Đình”, ông Thái – Đội trưởng Đội QLTTXDĐT quận Thanh Xuân thừa nhận.

Xây dựng ồ ạt và những biến tướng khó kiểm soát

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết “Vi phạm xây dựng tại P. Khương Đình: Phạt theo kiểu giơ cao đánh khẽ”, tòa soạn đã nhận được rất nhiều phản hồi và quan tâm của bạn đọc.

Ngoài yêu cầu làm rõ tình trạng cơi nới, lấn chiếm, xây dựng vô phép trên đất nông nghiệp tại phường Khương Đình, dư luận còn đặt dấu hỏi về năng lực quản lý của lãnh đạo phường và quận trong công tác quản lý, quy hoạch, sử dụng đất nông nghiệp?!

Với loạt công trình được phản ánh cụ thể tại ngách 83/125; công trình 6 tầng, tại số 9 ngách 83/125, 68 ngõ 207, số 123, 207/77/1, 207/77/2, 207/77/9, 207/42, 207/28; ngõ 271; ngõ 239, 24/358 tại phố Bùi Xương Trạch; công trình số 39, 45, 47 ngõ 460 đường Khương Đình, nhiều công trình đã và đang đi vào hoàn thiện. Tại ngách 239/9, ngách 509/106, 509/126 Vũ Tông Phan; 6 công trình sai phạm đang diễn ra tại hẻm 358/149/40, 358/40/72, 358/40/24, ngách 125/56...

Nhà xưởng, nhà tạm, nhà ở mọc lên như nấm trên đất nông nghiệp tại phường Khương Đình.

Đây là một số công trình đã được báo chí vào cuộc phản ánh. Nhưng, để có thêm thông tin rõ ràng về quy trình xử lý sai phạm trên, phóng viên nhiều lần liên hệ làm việc trực tiếp với lãnh đạo phường Khương Đình, tuy nhiên, bằng nhiều hình thức khác nhau, lãnh đạo phường Khương Đình đều tìm mọi cách né tránh?

Chiều ngày 18/12, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Đỗ Hồng Thái – Đội trưởng Đội QLTTXDĐT quận Thanh Xuân để làm rõ thực hư vấn đề trên.

Ông Thái cho biết, hiện phường Khương Đình có tổng diện tích là 46ha, trong đó đất nông nghiệp tại đây không còn, đất nông nghiệp chuyển thành đất xen kẹt cùng nhà ở của dân. Nguyên nhân là do nhiều năm UBND thành phố Hà Nội không cho trồng trọt, chăn nuôi trong nội thành dẫn đến việc quản lý đất nông nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Ngay từ đầu ông Đỗ Hồng Thái – Đội trưởng Đội QLTTXDĐT quận Thanh Xuân đã thừa nhận trước phóng viên, hiện nay Đội QLTTXD quận Thanh Xuân không nắm bắt được có bao nhiêu công trình vi phạm.

Vậy mà, khi phóng viên đưa ra loạt công trình mới, cũ tại phường Khương Đình xây dựng sai phạm, lấn đất nông nghiệp rất rõ ràng, ngay cả lãnh đạo phường Khương Đình cũng thừa nhận, lúc này ông Thái tuyên bố như đinh đóng cột như thể hiện xuất sắc vai trò quản lý trên địa bàn: Tôi khẳng định luôn không có chuyện lấn chiếm, xây dựng tràn lan, nói vậy thì chính quyền không có vai trò gì ở đây à? Tràn lan, trái phép thì không phải”.

Trên nhiều thửa đất nông nghiệp bỗng "mọc" lên nhà xưởng, bãi vật liệu xây dựng và cả sản xuất kinh doanh than tổ ong.

Tiếp tục phóng viên đặt câu hỏi, tại sao phường Khương Đình lại có nhiều xưởng kiên cố, móng nhà xây tràn lan đang nằm chờ xử lý như vậy? Lúc này, ông Thái thừa nhận việc có rất nhiều móng nhà, nhà xưởng mọc bởi:“Người dân có nhu cầu cải tạo sửa chữanhà cũnhưng không có giấy phép, phường đã ra quân để tổ chức cưỡng chế. Trong năm2018 tiến hành cưỡng chế 50 trường hợp, trong đó có nhiều móng nhà mọc lên trên địa bàn phường Khương Đình.

Từ năm 2014 -2018 quận Thanh Xuânchưa thống kê và nắm đượcbao nhiêu trường hợp xây dựng sai giấyphép, lấn chiếmđất nông nghiệptại phường Khương Đình”.

Phóng viên tiếp tục đề cập đến loạt công trình tại khu quy hoạch tái định cư Khương Đình 1 đã trình thành phố xin phê duyệt nhưng vẫn chưa được chấp thuận với tổng diện tích 30ha. Tại sao trong thời gian dài xuất hiện vô số công trình nhà xưởng, lều lán xây dựng vô phép, chính quyền không tiến hành xử lý mà chỉ loay hoay báo cáo?

Ông Thái cho hay: “Tôi chưa có số liệu, vì phạm vi và diện tích chưa được cắm mốc giới nên chưa phân định được. Cho nên để nói số lượng nhà có trên đó là bao nhiêu thì tôi chưa thống kê và điều tra được”.

Dấu hỏi về năng lực quản lý và trách nhiệm của người đứng đầu?

Để cụ thể, phóng viên tiếp tục cung cấp cho ông Đỗ Hồng Thái câu chuyện người dân địa phương đang xôn xao về công trình 6 tầng có địa chỉ số 9, ngách 83 Bùi Xương Trạch do nhà ông Tấn Lợi làm chủ đầu tư. Được biết, công trình thực hiện vượt diện tích xây dựng cho phép, thậm chí lấn sang diện tích đất nông nghiệp. Công trình đang dần hoàn thiện chuẩn bị đi vào sử dụng chính quyền sao không xử lý?

Giải thích về vấn đề này, ông Thái cho hay: “Nhà số 9, ngách 83 Bùi Xương Trạch do nhà ông Tấn Lợi làm chủ xây dựng, mức độ vi phạm ra sao tôi chưa nắm rõ, chỉ biết vật liệu xây dựng được đưa vào theo kiểu gặm nhấm dần dần, khi có cơ quan chức năngxuống thìgia đình tiến hành thả chó để ngăn cản lực lượng. Phường Khương Đình mới báo cáo quận cách đây 2 tuần. Còn mức độ vi phạm cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ cung cấp sau”.

Trước lập luận của ông Thái - Đội trưởng Đội QLTTXDĐT quận Thanh Xuân dư luận đặt ra nghi ngờ về năng lực quản lý hời hợt, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo quận, phường là có cơ sở.

Ông Đỗ Hồng Thái (người bên trái) tuyên bố: "Không có chuyện lấn chiếm, xây dựng tràn lan" nhưng lại không nắm được thông tin cụ thể về việc xây dựng trái phép trên địa bàn phường Khương Đình.

Cũng trong buổi làm việc, phóng viên đề cập thêm về trường hợp của Công ty Nuôi trồng thủy sản Duy Nhất đang được người dân kiến nghị khi công ty này đang có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích đất, sai giấy phép kinh doanh, xây dựng sai giấy phép được cấp… Với nội dung dung này ông Thái thừa nhận doanh nghiệp có thực hiện sai giấy phép kinh doanh nhưng chưa nắm bắt thông tin, sẽ cung cấp thông tin sau.

Chính sự lơ mơ, thiếu quyết liệt của chính quyền đã tạo “cảm hứng” cho việc xây dựng lập ngõ, ngách sai phép, chiếm đất nông nghiệp, phá vỡ quy hoạch…Thêm nữa, chính kẽ hở này cũng tạo điều kiện để một vài cá nhân, tổ chức “xé rào” xây dựng vô phép thách thức pháp luật.

Kết luận của Thanh tra thành phố từ tháng 11/2018 của phường Khương Đình cụ thể như thế nào? Có bao nhiêu trường hợp xé rào, lách luật? Cá nhân, tổ chức và những người đứng đầu địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước “nạn” xây dựng vô phép trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm TTXD P.Khương Đình: Quận loay hoay chờ kết luận thanh tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.