Thứ sáu, 29/03/2024 07:59 (GMT+7)

Vi phạm TTXD: Chủ đầu tư nhờn luật hay là sự buông lỏng quản lý?

Trúc Mai -  Thứ sáu, 01/06/2018 13:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm trở lại đây, vi phạm trật tự xây dựng tại các khu nhà ở có xu hướng gia tăng. Phải chăng các chủ đầu tư đang "nhờn luật" bởi chính sự buông lỏng quản lý?

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, hàng loạt các công trình nhà ở gia đình, tổ hợp văn phòng kết hợp nhà ở, chung cư mini, trường học... được xây dựng mỗi ngày. Song song với quá trình phát triển, hiện tượng vi phạm về trật tự xây dựng như: xây sai phép, không phép, nhà siêu mỏng… vẫn tái diễn. 

Tuy nhiên, bên cạnh những công trình xây dựng đúng phép góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội thì hàng loạt ngôi nhà cao tầng xây vượt phép và không phép vẫn ngang nhiên tồn tại, phá nát quy hoạch chung của Thủ Đô, nhưng dường như các cơ quan chức năng đang “phớt lờ” trước các sai phạm này.

Theo phản ánh, điển hình cho hàng loạt công trình đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng trên địa bàn phường Cống Vị là công trình số 37-39 phố Linh Lang, Cống Vị hiện tại đã xây 8 tầng, 1 hầm, 1 tum.

Ghi nhận thực tế, công trình này đã xây song phần thô, chiều cao công trình này vượt trội hơn nhiều so với các công trình liền kề, đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Cách đó không xa là công trình số 94 Linh Lang cũng được thỏa mái xây sai phép, hiện “vươn” lên 8 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cùng trong tình trạng tương tự là công trình số 53 phố Kim Mã Thượng cũng vô tư xây sai phép, hiện đã xây 7 tầng, 1 tum cũng đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đi vào sử dụng. 

 Có thể thấy vi phạm trật tự xây dựng thường diễn ra nhiều năm, tồn đọng và phát sinh vi phạm nhiều, phức tạp. Theo thông tin từ Sở Xây dựng, trong quý I-2018, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 3.898 công trình và phát hiện, lập hồ sơ vi phạm 351 trường hợp.

Trong đó, có 147 công trình xây dựng không phép, 66 công trình sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế; đặc biệt có 126 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp. Đến nay, UBND các cấp đã xử lý được 252 vụ việc, gồm thực hiện cưỡng chế phá dỡ 92 trường hợp, 122 trường hợp tự khắc phục và 99 trường hợp đang được giải quyết theo thẩm quyền...

Kể từ giai đoạn 2015-2016 trở về trước, Hà Nội còn tồn đọng kéo dài hàng trăm vụ vi phạm về trật tự xây dựng chưa được xử lý dứt điểm. Cũng từ đó đến nay, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố và quyết tâm của chính quyền địa phương, các vụ việc này từng bước được xử lý dứt điểm.

Chẳng hạn, nếu như tính đến hết tháng 2/2018 vẫn còn 66 trường hợp tồn đọng kéo dài thuộc trách nhiệm quản lý của 19 quận, huyện, thì trong tháng 3/2018, lực lượng chức năng đã xử lý được 8 trường hợp.

 Được biết, những năm gần đây tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng đang có dấu hiệu gia tăng và không có các biện pháp xử lý triệt để. Trước thực trạng vi phạm nghiêm trọng về TTXD, tại Công văn số 6175 do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ngày 19/8/2014 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị đã nêu rõ: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

"Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc Sở Xây dựng phải xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực theo quy định", Văn bản (do Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký) nêu rõ. 

Trách nhiệm về xử lý vi phạm về xây dựng trước hết thuộc về địa phương. Thực tế cho thấy, lực lượng thanh tra, kiểm tra làm việc chưa thật hiệu quả. Vừa qua, Nghị định 139/2017/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở có hiệu lực từ ngày 15-1.

Điểm mới của Nghị định này là ngoài việc nâng mức xử phạt hành chính, không còn kiểu “phạt cho tồn tại”. Cụ thể, trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, nếu không xin điều chỉnh hoặc cấp mới giấy phép xây dựng, chủ đầu tư các công trình vi phạm trật tự xây dựng vừa phải nộp phạt, đồng thời phải khắc phục hậu quả, phá dỡ phần vi phạm.

Đây sẽ là phương pháp hữu hiệu ngăn ngừa những vi phạm xây dựng trong tương lai và cần được các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng, nghiêm túc triển khai. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công khai, minh bạch các chính sách liên quan đến xây dựng như: quy hoạch, đất đai, tài chính..., nhất là việc đấu giá các khu đất vàng tại các đô thị, quy trách nhiệm người đứng đầu trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin đánh giá về thị trường bất động sản, hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội một cách hiệu quả để có cái nhìn tổng thể, dài hạn, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, ổn định thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm TTXD: Chủ đầu tư nhờn luật hay là sự buông lỏng quản lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.