Thứ năm, 28/03/2024 17:17 (GMT+7)

Vi phạm đất rừng tại H.Sóc Sơn: Bao giờ xử lý các biệt thự “khủng'?

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2019 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện thông báo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đang rốt ráo triển khai xử lý các vi phạm đất rừng phòng hộ, đặc dụng trên địa bàn 9 xã trong 2 năm 2017 – 2018.

Đến nay, đã có 8/9 xã ra quân, tuy nhiên, xã Minh Trí – địa phương có tới 22 vi phạm lại chưa xử lý được bất cứ trường hợp nào.

Tổ hợp biệt thự hoành tráng của Hoàng Lê Gia Garden nằm ven hồ Đồng Đò. Ảnh: Trọng Tùng

Điểm danh các biệt thự “khủng”

Theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, trong 2 năm 2017 – 2018, toàn huyện có 269 trường hợp vi phạm đất rừng phòng hộ, đặc dụng trên địa bàn 9 xã. Trong đợt này, 9 xã sẽ tiến hành xử lý 65 công trình vi phạm đất rừng. Trong đó, xã Minh Trí có số lượng vi phạm cần xử lý lớn nhất với 22 công trình; tất cả đều nằm trên địa bàn thôn Minh Tân. Phần lớn các công trình nhà ở này được xây dựng dạng biệt thự hoành tráng, nằm tập trung ven hồ Đồng Đò.

Điển hình là tổ hợp biệt thự Hoàng Lê Gia Garden được cho là của một nhà thiết kế áo dài nổi tiếng tại Hà Nội. Cụm công trình đồ sộ được xây dựng dang dở trên diện tích đất lên tới trên 1.700m2. Hiện, chủ đầu tư Hoàng Lê Gia Garden đã xây dựng 5 công trình cao từ 2 – 3 tầng.

UBND xã Minh Trí đã lên phương án ứng phó cụ thể với 6 tình huống có thể xảy ra trong quá trình cưỡng chế (bao gồm cả những hành vi chống đối). Dự kiến, công tác xử lý 22 vi phạm đất rừng tại xã Minh Trí sẽ bắt đầu từ ngày 15/5/2019 và kéo dài trong khoảng 50 ngày.

Một loạt công trình nhà ở khác được xây dựng dưới dạng biệt thự, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, có vi phạm tại thôn Minh Tân có thể kể tới như: Trường hợp của ông Trần Ngọc Quang xây dựng 4 công trình với tổng diện tích khoảng 880m2; biệt thự 3 tầng rộng 281m2 của ông Nguyễn Quang Sơn; 2 nhà ở 1 tầng diện tích 248m2 của bà Nguyễn Quỳnh Anh; nhà ở 2 tầng rộng trên 250m2 của ông Nguyễn Đức Hải hay biệt thự 2 tầng diện tích 330m2 của ông Dương Văn Học...

Theo UBND huyện Sóc Sơn, 22 công trình có vi phạm tại thôn Minh Tân vì tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp. Những diện tích này đều nằm trong quy hoạch đất rừng phòng hộ, đặc dụng huyện Sóc Sơn, được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29/5/2008. Dù vậy, việc xử lý những biệt thự “khủng” này hiện gặp khá nhiều khó khăn. 

Cương quyết xử lý theo kết luận thanh tra

Chủ tịch UBND xã Minh Trí Dương Văn Nhuận cho biết, thực hiện thông báo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội và chỉ đạo của UBND huyện Sóc Sơn, địa phương đã xây dựng kế hoạch xử lý 22 công trình vi phạm trong năm 2017 – 2018.

Tuy nhiên, vừa qua, 22 chủ đầu tư các công trình đã gửi đơn kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét lại nguồn gốc đất rừng. Phức tạp hơn khi nhiều hộ có công trình thuộc diện bị xử lý đã kéo xuống văn phòng tiếp dân của UBND TP Hà Nội để khiếu nại. 

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, cũng như nhằm bảo đảm an toàn cho công tác xử lý các vi phạm, UBND xã Minh Trí đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Sóc Sơn xem xét, giải quyết nguyện vọng của các hộ dân.

Tuy nhiên, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, đại diện lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết, quan điểm của địa phương là nếu không có ý kiến chỉ đạo mới của cấp trên, thì vẫn sẽ cương quyết xử lý các vi phạm theo thông báo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội. Đại diện UBND xã Minh Trí cho biết thêm, cùng với tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chủ hộ có công trình vi phạm, địa phương đang rốt ráo chuẩn bị cho công tác xử lý.

Theo Kinh tế & Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm đất rừng tại H.Sóc Sơn: Bao giờ xử lý các biệt thự “khủng'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.