Thứ năm, 25/04/2024 05:11 (GMT+7)

UBND Xuy Xá hủy biên bản xử phạt bị dân tố là ban hành ‘lén lút'

PV -  Thứ sáu, 05/07/2019 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND xã Xuy Xá vừa có quyết định hủy bỏ toàn bộ biên bản số 07 về việc xử phạt hành chính đối với gia đình ông Nguyễn Đức Phú.

Ngày 26/6, UBND xã Xuy Xá (Mỹ Đức, Hà Nội) vừa có quyết định thu hồi, hủy bỏ toàn bộ biên bản số 07/BB-VPHC trong lĩnh vực đất đai thửa số 187, khu làng Đông, thôn Đoài, xã Xuy Xá. Người bị xử phạt là ông Nguyễn Đức Phú (SN 1973, nơi ở thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức). Quyết định thu hồi, hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính do ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã ký.

Lý do mà UBND xã Xuy Xá đưa ra giải thích cho việc hủy biên bản xử phạt hành chính là xác định sai hành vi vi phạm hành chính quy định tại điều 10 Nghị định 102/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xác định không dùng nơi ở hiện tại của người vi phạm.

Trụ sở UBND xã Xuy Xá.

Trước đó, ngày 25/6, Chủ tịch UBND xã Xuy Xá cũng đã ký quyết định số 115 về việc hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 80/QĐ-XPVPHC ngày 11/4/2019 của Chủ tịch UBND xã Xuy Xá đối với ông Nguyễn Đức Phú. Lý do hủy được Chủ tịch xã Xuy Xá đưa ra là có vi phạm quy định pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm a, Khoản 1, điều 6b Nghị định 81/2013 của Chính phủ quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, trong ngày 25 và 26/6, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuy Xá đã tự tay ký quyết định hủy bỏ 2 văn bản do mình ký trước đó.

Trước đó, trong đơn phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Đức Phú (SN 1973, ngụ thôn Văn Giang, thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết năm 1976, gia đình ông nhận được giấy báo tử thông báo ông Nguyễn Văn Chí (bác ruột ông Phú) hy sinh tại chiến trường phía Nam nhưng chưa tìm được hài cốt. Để tỏ lòng tôn kính, ông Nội ông Phú đã lập 1 bia đá làm chỗ thờ phụng, chỗ để cha, mẹ, anh, em, con, cháu thắp hương tưởng nhớ tại đồng Làng Đông. Do đây là khu vực thung vũng quanh năm ngập nước, cỏ mọc um tùm nên tôi đã có đơn trình bày nguyện vọng lên UBND xã Xuy Xá mong muốn được tôn tạo, đào đắp chống ngập, trồng cây bảo vệ mộ và bia tưởng niệm.

Ngày 11/3/2019 UBND xã đã ký kết Hợp đồng giao thầu ruộng số 02/2019/HĐKT-UBND với nội dung chính giao 360m2 (Ba trăm sáu mươi mét vuông) tại xứ đồng Làng Đông là nơi được quy hoạch làm khu để mộ của nhân dân sau cải cát. Hợp đồng nêu rõ tôi được quyền “đào đắp, xây tường bảo vệ cây trồng và các ngôi mộ trên diện tích được giao.

Tuy nhiên, bất ngờ ngày 11/4/2019, UBND xã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gia đình ông Phú với lý do “tự ý xây dựng bờ bao, lấn chiếm. Tiếp đó, ngày 21/5, UBND xã phát giấy mời gia đình ông Phú ngày 22/5 lên trụ sở UBND xã nhận quyết định thu hồi, huỷ bỏ Hợp đồng giao thầu đã ký.

Được biết, quyết định xử phạt đối với gia đình ông Nguyễn Đức Phú của UBND xã Xuy Xá căn cứ vào Biên bản xử phạt vi phạm hành chính lập ngày 10/4/2019. Nhưng ông Phú khẳng định điều này là không đúng. Bởi lẽ gia đình ông chưa từng được thấy Biên bản vi phạm hành chính (VPHC), bản thân ông cũng chưa ký và chưa từng nhận được biên bản VPHC này. Ông Phú nói: "Họ ban hành theo kiểu lén lút khi không tiến hành lập biên bản, không giao biên bản cho người vi phạm hoặc đại diện cho tổ chức, gia đình vi phạm".

Ông Phú bức xúc nói rằng lý do UBND xã ra quyết định xử phạt VPHC do gia đình ông “tự ý xây dựng bờ bao, lấn chiếm đất công” là “hết sức nực cười”. Bởi việc đào đắp, tôn tạo, xây dựng bờ rào được thực hiện trên cơ sở hợp đồng 02 với UBND xã. “Nguyên cớ gì UBND xã Xuy Xá lại cho rằng tôi “tự ý” để lấy đó làm căn cứ xử phạt? Phải chăng UBND xã muốn làm thế nào thì làm, thiệt hại của dân thì kệ dân?”, ông Phú khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết UBND Xuy Xá hủy biên bản xử phạt bị dân tố là ban hành ‘lén lút'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành