Thứ sáu, 29/03/2024 13:01 (GMT+7)

UBND phường Ngã Tư Sở có buông lỏng quản lý chợ cóc phố Cầu Mới?

An Yên -  Thứ ba, 12/02/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong đề án số 693/ĐA-UBND về việc tổ chức, quản lý sắp xếp chợ tạm, chợ cóc mà UBND phường Ngã Tư Sở ban hành có nêu rõ, cho phép họp chợ cóc trên phố Cầu Mới từ 4h đến 7h30 sáng hàng ngày.

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng hè đường tại khu vực chợ cóc trên phố Cầu Mới, phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, Hà Nội), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Hoàng Mạnh Dũng – Phó chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở.

Tình trạng ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng hè đường tại khu vực chợ cóc trên phố Cầu Mới.

Trao đổi với PV, ông Dũng cho biết: “Chợ cóc trên phố Cầu Mới đã tồn tại được 25 năm, bám theo trung tâm dịch vụ chợ Ngã Tư Sở. Càng ngày chợ Ngã Tư Sở càng xuống cấp và theo nhu cầu của bà con nhân dân nên các tiểu thương đã chuyển ra bên ngoài phố Cầu Mới tự thành lập chợ cóc. Năm 2013 – 2014, UBND phường Ngã Tư Sở đã có báo cáo UBND quận Đống Đa ra quân giải tỏa chợ này, tuy nhiên chỉ được một thời gian, sau đó các hộ dân lại quay lại buôn bán. Chợ cóc này hoạt động từ khoảng 4 giờ sáng đến 8 giờ sáng hàng ngày, gây lộn xộn và ảnh hưởng tới giao thông, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường trên phố Cầu Mới. Hàng ngày có khoảng 150 hộ kinh doanh, các hộ chủ yếu kinh doanh rau, củ, quả, hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm".

Các hàng quán ngồi bán hàng lấn chiếm toàn bộ vỉa hè và phần lớn lòng đường gây mất mỹ quan đô thị và gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường xung quanh.

Việc quản lý chợ tạm, chợ cóc từ trước đến nay không có đơn vị nào quản lý, do vậy việc sắp xếp các hộ kinh doanh ổn định vị trí ngồi để đảm bảo trật tự giao thông chưa thực hiện được, dẫn đến các hàng quán ngồi bán hàng lấn chiếm toàn bộ vỉa hè và phần lớn lòng đường. Việc bán hàng của các hộ dân kinh doanh còn tùy tiện, gây mất mỹ quan đô thị và gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường xung quanh.

Phó chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở cũng cho biết: “Dân rất muốn có một nơi để buôn bán và đảm bảo cuộc sống. Cũng vì do nhu cầu của dân quá lớn nên phường đã có ý kiến và lập đề án về quản lý chợ tạm, chợ cóc tại khu vực phố Cầu Mới và UBND quận Đống Đa đã đồng ý”.

Đề án số 693/ĐA-UBND về việc tổ chức, quản lý sắp xếp chợ tạm, chợ cóc mà UBND phường Ngã Tư Sở ban hành.

Trong đề án số 693/ĐA-UBND về việc tổ chức, quản lý sắp xếp chợ tạm, chợ cóc mà UBND phường Ngã Tư Sở ban hành có nêu rõ, cho phép họp chợ cóc từ 4h đến 7h30 sáng hàng ngày. Phường tiến hành thu phí chợ ngày là 5 nghìn đồng/ lượt, phí trông giữ xe là 3 nghìn đồng/ lượt. Thời gian họp chợ sáng kết thúc trước 7h30 và chiều kết thúc trước 18h. Phường sẽ bố trí một nhà vệ sinh công cộng, hai thùng rác lưu động tại khu vực chợ cóc, chợ tạm. Thành lập tổ quản lý chợ cóc, chợ tạm khu vực phố Cầu Mới gồm cán bộ UBND phường, cán bộ cơ sở, cảnh sát khu vực, bảo vệ dân phố, dân phòng.

Tình trạng các tiểu thương giết mổ gia súc, bày bán hàng ngay trên vỉa hè, lòng đường trên phố Cầu Mới.

Phường cũng bố trí lực lượng duy trì quản lý sắp xếp tại chợ tạm, chợ cóc. Kẻ ranh giới chỗ ngồi bán hàng cho các hộ kinh doanh không làm ảnh hưởng ANTT, ATGT, VSMT trong khu vực. Sắp xếp lại vị trí ngồi của các hộ kinh doanh tại chợ cóc theo từng khu vực, ngành hàng.

Ông Hoàng Mạnh Dũng – Phó chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở khẳng định: “Phường đã rất nhiều lần ra quân xử lý, giải tỏa khu vực chợ cóc này nhưng chỉ được 2-3 tháng dân lại quay lại. Chúng tôi cũng đã xử phạt về chợ khá nhiều. Để xử lý dứt điểm tình trạng chợ cóc này thì kiên quyết sẽ làm được, nhưng để giải quyết được thì sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và của cải”.

UBND phường Ngã Tư Sở cho phép chợ cóc trên phố Cầu Mới hoạt động từ 4h - 7h30 sáng hàng ngày.

“Cũng chính vì vậy mà phường đã lập ra đề án cho phép họp chợ cóc từ 4h – 7h30 sáng hàng ngày. Trong thời gian họp chợ sẽ có 3 đồng chí công an phường, 6 đồng chí trong đội tự quản đi đảm bảo trật tự và an toàn giao thông tại khu vực này. Sau khi họp chợ xong sẽ có công nhân vệ sinh môi trường đi dọn vệ sinh. Phường cũng đã phối hợp tăng cường công tác vệ sinh môi trường ở chợ. Thuê xe rửa đường để các công nhân đi rửa đường khu vực chợ cóc này 1 tuần 1 lần” – ông Dũng cho biết thêm.

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ các hoạt động giết mổ gia súc, giết mổ cá gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vẫn xảy ra hàng ngày tại chợ cóc phố Cầu Mới.

Như vậy, mặc dù UBND phường Ngã Tư Sở có ra quân xử lý thế nhưng tình trạng vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại khu vực chợ cóc phố Cầu Mới vẫn vô cùng lộn xộn. UBND TP Hà Nội có chủ trương xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm trên các tuyến phố thế nhưng UBND phường Ngã Tư Sở lại cho phép họp chợ từ 4h – 7h30 sáng hàng ngày? Và thực tế các tiểu thương kinh doanh tại đây vẫn bày bán hàng đến 9 – 10 giờ sáng. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hoạt động giết mổ gia cầm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn diễn ra ngang nhiên hàng ngày và không thể nào xử lý được. 

Phải chăng lãnh đạo phường Ngã Tư Sở loay hoay, buông lỏng quản lý và không thể xử lý dứt điểm được tình trạng chợ cóc tại đây? Hơn nữa UBND phường cho phép họp chợ cóc tại phố Cầu Mới có đi ngược lại với chủ trương chỉ đạo của UBND TP Hà Nội?

Bạn đang đọc bài viết UBND phường Ngã Tư Sở có buông lỏng quản lý chợ cóc phố Cầu Mới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới