Thứ sáu, 19/04/2024 01:09 (GMT+7)

Từ Sơn: Tổ trưởng dân phố dựng lán giữa đường, chính quyền 'bất lực'

Nhóm PV -  Thứ hai, 16/09/2019 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Tổ trưởng tổ dân phố Đa Hội ngang nhiên dựng lán giữa đường nhưng UBND phường Châu Khê lại không quyết liệt xử lý. Người dân đặt câu hỏi lãnh đạo phường thờ ơ hay “bất lực".

Bất lực hay thờ ơ?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải vụ việc liên quan đến người dân “tố” ông Trần Văn Minh, Tổ trưởng Tổ dân phố Đa Hội (phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) ngang nhiên dựng lán (mái tôn, cột sắt) ở giữa con đường đã được tỉnh phê duyệt. Nhiều người cho rằng, việc Tổ trưởng dân phố lấm chiếm, dựng công trình trái phép sẽ là hệ lụy xấu, ảnh hưởng đến tình hình vi phạm trật tự xây dựng vốn đã làm điểm nóng ở phường Châu Khê.

Công trình mái tôn, khung thép dựng trên đất quy hoạch đường.

Trước đó, ngày 28/8, trả lời PV Môi trường  và Đô thị Việt Nam, ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Châu Khê khẳng định: “Sự việc trên xảy ra vào giữa tháng 7. Nhận được thông tin người dân phản ánh tổ trưởng dân phố Đa Hội dựng cột sắt, lợp mái tôn giữa đường, chúng tôi đã xuống thực địa. UBND phường đã lập biên bản và yêu cầu Tổ trưởng dân phố Đa Hội lên UBND phường để nắm thêm thông tin”.

“Việc dựng lán, cột sắt, lợp mái tôn là sai quy định. Bởi đây là đất công cộng, đất đường chứ không phải đất ở. Tổ dân phố có hứa sẽ tự xử lý công trình đó trong tuần này. Sang tuần sau, nếu chưa thấy họ xử lý, UBND phường sẽ có biện pháp xử lý”, ông Thắng cho biết.

Tuy nhiên, ngày 13/9, khi trả lời phóng viên, ông Trần Văn Thắng tiếp tục nói: “UBND phường chưa thấy ông Trần Văn Minh báo cáo về việc sẽ tự xử lý công trình vi phạm xây dựng như thế nào. Thứ Hai (16/9), chúng tôi sẽ tiếp tục gửi văn bản yêu cầu Tổ trưởng tổ dân phố đưa ra phương án tự xử lý”.

Rõ ràng như lời ông Thắng, việc xây dựng giữa đường của ông Minh là sai quy định, bởi đây là đất công. Tuy nhiên, sự việc xảy ra hơn 2 tháng nay vẫn chưa được UBND phường xử lý rốt ráo và cứ "lần lữa" việc xử lý. Phải chẳng UBND phường Châu Khê thờ ơ hay bất lực, thậm chí là cố tình bao che cho công trình này.

Cũng liên quan đến sự việc trên, ngày 28/8, Môi trường và Đô thi Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND thị xã Từ Sơn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời. Phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Lê Xuân Lợi, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn nhưng không thấy phản hồi.

Người dân hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi về việc quản lý và xử lý vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng tại thị xã Từ Sơn nói chung, phường Châu Khê nói riêng.

Ngang nhiên vi phạm

Theo đơn kiến nghị của bà Dương Thị Vinh và bà Trần Thị Nụ (cùng trú tại tổ dân phố Đa Hội, Châu Khê), ông Trần Văn Minh - Tổ trưởng Tổ dân phố Đa Hội có hành vi vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xây dựng, quản lý sử dụng đất tại địa phương.

Cụ thể, trong đơn, bà Vinh và bà Nụ khẳng định được quyền sử dụng 2 thửa đất tại khu đất giãn dân thuộc khu phố Đa Hội - phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Theo quy hoạch đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt, quy hoạch về đường giao thông trong khu dân cư: phía trước thửa đất của 2 hộ gia đình là đường đi của cả khu dân cư.

“Khoảng tháng 5/2018, ông Trần Văn Minh đã tổ chức đổ nguyên vật liệu lấp toàn bộ đường giao thông đã được quy hoạch. Việc đổ nguyên vật liệu này đã làm cản trở giao thông của nhân dân trong khu dân cư, phá vỡ quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt”, đơn thư của bà Nụ viết.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Châu Khê.

Trao đổi với phóng viên, bà Dương Thị Vinh bức xúc: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã có đơn gửi đến các cấp chính quyền (phường, Thị xã) đề nghị kịp thời can thiệp cũng như ngăn chặn hành vi xâm phạm của ông Trần Văn Minh. Khi sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, ngày 14/7/2019, ông Trần Văn Minh tiếp tục tổ chức đào đường (làm móng nhà), đổ cột bêtông nhằm mục đích xây dựng công trình trên toàn bộ phần diện tích đường giao thông đã được quy hoạch trong khu dân cư”.

Sau khi nhận được đơn kêu cứu của bà Vinh, bà Nụ, UBND phường Châu Khê đã ban hành văn bản số 473/CV- UBND ngày 24/7/2019 do Chủ tịch Trần Văn Thắng ký có nội dung “…Yêu cầu Cấp ủy, Trưởng khu phố Đa Hội dừng ngay việc xây dựng trên. Đồng thời khắc phục lại hiện trạng sử dụng đúng mục đích…”. Tuy nhiên, những yêu cầu của UBND phường Châu Khê không được ông Minh chấp hành.

“Ông Trần Văn Minh ngang nhiên tổ chức xây dựng công trình trên đường giao thông và không chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính, không tuân thủ yêu cầu chỉ đạo của UBND phường. Việc ông Trần Văn Minh lợi dụng danh nghĩa của tập thể để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật công khai đã gây ra những bức xúc cho nhân dân địa phương”, đơn thư của bà Vinh, bà Nụ nêu rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nhức nhối vi phạm trật tự xây dựng

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực Ao Cụ Kệ, tôi được biết có 64 hộ được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất nhưng hiện nay có 100 hộ đã xây dựng nhà kiên cố. Và đến bây giờ, số người xây dựng trên đất không có sổ đỏ đã được hợp thức hóa hết. Sự việc này đã diễn ra 4-5 năm nay nhưng không có ai xử lý. Người dân dẫn chứng, hiện nay ở Đa Hội, nhiều người san lấp đất ruộng để xây dựng như “công trường” nhưng không ai bị xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Từ Sơn: Tổ trưởng dân phố dựng lán giữa đường, chính quyền 'bất lực'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.