Thứ sáu, 29/03/2024 19:11 (GMT+7)

Trưởng khu phố làm lán chiếm đường: UBND TX.Từ Sơn 'chịu thua'?

PV -  Thứ năm, 02/01/2020 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc trưởng khu phố Đa Hội xây dựng trái phép từ UBND thị xã Từ Sơn, UBND phường Châu Khê đều biết nhưng đến nay, công trình được xây dựng giữa đường vẫn không bị xử lý. Vì sao?

Từ UBND thị xã Từ Sơn đến UBND phường Châu Khê đều “bất lực”, "buông xuôi"

Đó là câu chuyện khiến người dân vô cùng bức xúc đang diễn ra ở tổ dân phố Đa Hội, phường Châu Khê (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Một công trình được dựng lên “hiên ngang” giữa đường nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý. Điều trớ trêu thay, công trình này lại của chính ông tổ trưởng khu phố Đa Hội – Trần Văn Minh dựng lên từ tháng 7/2019.

Ngày 30/12/2019, công trình của trưởng khu phố chiếm trọn đường vẫn chưa bị tháo dỡ. Ảnh người dân cung cấp.

Theo như lời ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Châu Khê, mặc dù chính quyền xã đã “họp đi, họp lại”, ban hành đủ các loại biên bản, văn bản về công trình mọc lên giữa đường của ông trưởng khu phố Đa Hội nhưng cũng chỉ để cho có. Bởi theo hình ảnh của người dân gửi đến Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử, đến nay, công trình vẫn còn “nguyên đai, nguyên kiện” chưa bị tháo dỡ. Vậy, người dân hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi, UBND phường thiếu năng lực, “ngại va chạm” hay cố tình “bảo kê” cho công trình trái phép.

Tháng ngày 12/11/2019, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Từ Sơn. Trao đổi với PV, vị này cho biết đã nhận được báo cáo của UBND phường Châu Khê về việc tổ trưởng tổ dân phố Đa Hội xây dựng trái phép.

Vị này còn cung cấp cho phóng viên văn bản số 269 của UBND phường Châu Khê trả lại hiện trạng ngõ đi trong khu dân cư ao Cụ Kệ, khu khố Đa Hội. Theo đó, Trưởng khu phố Đa Hội dựng lán, cột sắt, kèo sắt, lợp mái tôn trên ngõ đi chung có kích thước 20m, chiều rộng 5 m. Tuy nhiên, đến 8/11/2019, Trưởng khu phố Đa Hội chưa tổ chức thực hiện việc tháo dỡ cột sắt, mái tôn. UBND phường Châu Khê yêu cầu Trưởng khu phố Đa Hội thực hiện việc tháo dỡ trước ngày 19/11/2019.

Tuy nhiên, đến nay là 2/1/2020, công trình này vẫn đang ngang nhiên chiếm trọn lối đi chung của người dân.

UBND phường biết, lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Từ Sơn biết và chắc chắn cả Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn cũng biết nhưng tại sao sự việc này vẫn chưa được xử lý rốt ráo? Việc ông trưởng khu phố Đa Hội ngang nhiên chiếm lối đi chung của dân sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc vi phạm trật tự xây dựng đang rất nóng ở thị xã Từ Sơn?

UBND phường Châu Khê yêu cầu trưởng khu phố tự tháo dỡ công trình cũng chỉ để cho có.

Một người dân sinh sống tại phường Châu Khê thở dài: “Đến trưởng khu phố vi phạm rành rành, UBND thị xã, UBND phường còn không xử lý nổi thì dân biết trông chờ vào ai? Xử lý kiểu này bảo sao nhiều chỗ ở Châu Khê đang mọc lên ầm ầm công trình trái phép”.

Câu hỏi của người dân xin được gửi đến ông Lê Xuân Lợi, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn.

Được biết, ông Trần Văn Minh đã làm Trưởng khu phố Đa Hội được 2 khóa, đang trong đợt xem xét hồ sơ để kết nạp Đảng. Ông Minh từng làm đại biểu HĐND thị xã Từ Sơn, hiện tại làm đại biểu HĐND phường Châu Khê.

Phá vỡ quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt?

Trước đó, theo đơn kiến nghị của bà Dương Thị Vinh và bà Trần Thị Nụ (cùng trú tại tổ dân phố Đa Hội, Châu Khê), khoảng tháng 5/2018, ông Trần Văn Minh đã tổ chức đổ nguyên vật liệu lấp toàn bộ đường giao thông đã được quy hoạch. Việc đổ nguyên vật liệu này đã làm cản trở giao thông của nhân dân trong khu dân cư, phá vỡ quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bà Dương Thị Vinh bức xúc: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã có đơn gửi đến các cấp chính quyền (phường, Thị xã) đề nghị kịp thời can thiệp cũng như ngăn chặn hành vi xâm phạm của ông Trần Văn Minh. Khi sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, ngày 14/7/2019, ông Trần Văn Minh tiếp tục tổ chức đào đường (làm móng nhà), đổ cột bêtông nhằm mục đích xây dựng công trình trên toàn bộ phần diện tích đường giao thông đã được quy hoạch trong khu dân cư”.

Việc đổ nguyên vật liệu này đã làm cản trở giao thông của nhân dân trong khu dân cư, phá vỡ quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Sau khi nhận được đơn kêu cứu của bà Vinh, bà Nụ, UBND phường Châu Khê đã ban hành văn bản số 473/CV- UBND ngày 24/7/2019 do Chủ tịch Trần Văn Thắng ký có nội dung “…Yêu cầu Cấp ủy, Trưởng khu phố Đa Hội dừng ngay việc xây dựng trên. Đồng thời khắc phục lại hiện trạng sử dụng đúng mục đích…”. Tuy nhiên, những yêu cầu của UBND phường Châu Khê không được ông Minh chấp hành.

Ông Thắng nói rằng, sau đó, UBND phường đã ra văn bản đình chỉ công trình, yêu cầu Trưởng khu phố Đa Hội sử dụng đúng mục đích và hoàn trả nguyên trạng.

“Việc dựng lán, cột sắt, lợp mái tôn là sai quy định. Bởi đây là đất công cộng, đất đường chứ không phải đất ở”, ông Thắng cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Trưởng khu phố làm lán chiếm đường: UBND TX.Từ Sơn 'chịu thua'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới