Thứ sáu, 29/03/2024 18:36 (GMT+7)

Tp.HCM: Xây dựng trái phép, không phép tràn lan

Đỗ Thuận -  Thứ hai, 28/10/2019 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phổ biến và phức tạp trên địa bàn Tp.HCM, nhất là tại các quận, huyện vùng ven.

Nhiều địa phương còn buông lỏng
Theo thống kê của Sở Xây dựng, từ đầu năm 2019 đến nay, qua kiểm tra, Sở phát hiện 619 trường hợp xây dựng sai phép (tăng 27% so với cùng kỳ) và 616 trường hợp xây dựng không phép. Tình hình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều địa phương như: Bình Chánh, Bình Tân. Đồng thời xuất hiện lại tình trạng một đêm có thêm một căn nhà xây trái phép.

Riêng tại Thủ Đức, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn quận có 168 trường hợp xây dựng không phép, tăng 139 trường hợp so với 9 tháng đầu năm 2018. Xây dựng sai phép là 98 trường hợp, tăng 55 trường hợp.

Báo cáo của Sở Xây dựng cho biết, vi phạm trật tự xây dựng phần lớn là lỗi xây dựng không phép, chiếm 51,2% trên tổng số công trình vi phạm trên địa bàn Thành phố. Trong đó, đủ điều kiện cấp phép chiếm tỷ lệ 26,5% trên tổng số công trình xây dựng không phép; không đủ điều kiện cấp phép chiếm tỷ lệ 73,5% trên tổng số công trình xây dựng không phép.

Tình hình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng tại Tp.HCM đang có chiều hướng gia tăng. Nguồn: Internet

Hệ lụy của việc xây dựng không phép, sai phép rất lớn, dễ dàng nhìn thấy nhất là hình thành các khu dân cư, khu nhà xưởng tự phát, phá vỡ quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường… Một trong những nguyên nhân khiến xây dựng sai phép, không phép vẫn còn tồn tại là do công tác quản lý, lãnh đạo của chính quyền các cấp ở nhiều nơi chưa quyết liệt, còn buông lỏng, xảy ra tiêu cực...

Cương quyết xử lý xây dựng trái phép, không phép

Để khắc phục tình trạng xây dựng không phép, trái phép, chính quyền Tp.HCM đã rất cương quyết trong việc đưa ra biện pháp xử lý.

Cụ thể, tại Chỉ thị số 23 mới đây về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố đưa ra hàng loạt giải pháp để chấn chỉnh như tổ chức lại lực lượng thanh tra; giao cấp quận, huyện xử lý công trình không phép, sai phép còn Thanh tra Sở Xây dựng xử lý các công trình lớn, đặc thù, phức tạp.

Bên cạnh đó, Thành ủy giao các quận, huyện và các phường, xã, thị trấn rà soát, lập danh sách tổ chức, cá nhân đã xây dựng các công trình không phép, trái phép tại địa phương để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm.

Một vụ cưỡng chế xây dựng nhà không phép. Nguồn: Internet

Đáng chú ý, chỉ thị ghi rõ, phường, xã, thị trấn nào để xảy ra xây dựng không phép và trái phép mà không xử lý thì tổ chức Đảng nơi đó không được công nhận là trong sạch, vững mạnh; người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, Thành ủy cũng giao UBND Thành phố chỉ đạo và hỗ trợ quận, huyện. Trong năm 2019, tất cả các quận, huyện triển khai hệ thống trực tuyến ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, trong đó có vi phạm trật tự xây dựng, qua tin nhắn (mô hình Bình Thạnh trực tuyến, Hóc Môn trực tuyến), đảm bảo tất cả các sai phạm về trật tự xây dựng đã được người dân phản ánh đều được xử lý đúng pháp luật.

Ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sắp tới sẽ công bố chương trình liên tịch liên kết giữa thanh tra Sở Xây dựng và các quận huyện để tăng cường lực lượng cho các địa phương, nhằm kiểm soát tốt hơn tình hình trật tự xây dựng.

"Việc này sẽ được thực hiện trong khi chờ Thủ tướng cho ý kiến về đề án thành lập đội quản lý trật tự xây dựng tại các quận, huyện" - ông Bình khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Xây dựng trái phép, không phép tràn lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới