Thứ ba, 19/03/2024 14:28 (GMT+7)

Tp.HCM: Vỉa hè không dành cho người đi bộ!

MTĐT -  Thứ hai, 19/08/2019 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Tp.HCM, vỉa hè dành cho người đi bộ đã không được hiểu đúng hoặc cố tình lãng quên khi nó luôn bị lấn chiếm, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Giờ đây, vỉa hè đã không còn là nơi dành cho người đi bộ mà trở thành nơi cho xe máy di chuyển, nơi tụ tập mua bán hàng quán, chợ tự phát…

Theo quan sát của PV Môi trường & Đô thị điện tử, tuyến đường Trường Chinh - nơi có mật độ giao thông lớn, nằm ở cửa ngõ phía Nam Thành phố, nối từ quận Tân Phú sang Tân Bình - luôn trong tình trạng ùn tắc. Đặc biệt vào giờ cao điểm, lúc đèn đỏ, vẫn có nhiều người chạy xe máy lên vỉa hè, không màng đến lề đường đang bị hư hỏng nặng nề.

Vỉa hè thành nơi đậu xe và di chuyển của xe máy.

“Nhà mình ở gần đây nên đi đâu là mình đi bộ chứ không đi xe.Mình rất hay đi trên những tuyến đường như vậythường đi trên vỉa hè,có điều,mình thấy bấttiệnlà những người chạy xe hondaluôn muốn chạy trên lề cho nhanh,nên mìnhthường xuyênphảitránh xe,thấy cũng hơi ớn! – Một người dân sống trên tuyến đường này cho biết.

Chính ý thức chưa tốt của một số người tham gia giao thông như vậy là một phần nguyên nhân làm cho vỉa hè ngày càng xuống cấp trầm trọng. Tại đây, nhiều miếng gạch ốp bị bung lên, bể nứt thành 5-7 mảnh, tạo nên các ổ gà ngay trên lề đường.

Các phương tiện di chuyển trên vỉa hè lâu ngày khiến vỉa hè xuống cấp trầm trọng

Thực trạng trên này còn dễ dàng bắt gặp trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đi qua các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp. Tuy mới được đưa vào sử dụng khoảng 6 năm, nhưng đến nay, nhiều đoạn vỉa hè trên tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng.

Nhiều quán nhậu bày bán, đặt bàn ghế chiếm trọn cả vỉa hè. Thêm việc dừng đậu xe của khách đến quán khiến người đi bộ không còn nơi để di chuyển.

Loại hình buôn bán hàng rong bằng xe đẩy dưới lòng đường vẫn còn khá phổ biến, chợ tự phát chưa dứt điểm, tập trung nhiều ở các vùng ven hay các khu công nghiệp.

Còn đường Tây Thạnh, đoạn đầu KCN Tân Bình quận Tân Phú, cứ buổi chiều là “biến” thành một khu chợ tự phát dành cho công nhân với rất nhiều hàng quán. Ở đó, họ bày bán đồ, vật dụng kín cả vỉa hè. Thậm chí, họ còn để biển hiệu lấn ra cả lòng đường. Chính việc bày bán chiếm dụng gần hết chiều rộng vỉa hè khiến cho người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn rất nguy hiểm cho người đi bộ và cản trở dòng xe đang lưu thông vào giờ tan tầm.

Người đi bộ không còn không gian đề đi bộ

Thực tế cho thấy, tại các quận huyện tại Tp.HCM, chính quyền đều đã ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm, chạy xe trên vỉa hè với nhiều giải pháp như phạt hành chính, chuyển những người bán hàng đến những địa điểm thích hợp… Tuy vậy, đến nay, tình trạng này vẫn tồn tại.

Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần có nhiều chế tài mạnh mẽ và kiên quyết hơn nữa để giải quyết dứt điểm, trả lại đường thông hè thoáng cho người dân.

Trong nội dung dự thảo của quyết định 74/2008 quy định về việc quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Tp.HCM: Đối với vỉa hè có chiều rộng dưới 1,5m thì sẽ ưu tiên dành cho người đi bộ; Đối với vỉa hè rộng 1,5-5m, dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ, phần còn lại sử dụng cho các mục đích khác như buôn bán, giữ xe…

Như vậy, mặc dù Thành phố đã dành riêng một phần vỉa hè để người dân tổ chức giữ xe, buôn bán…, nhưng nhiều người vẫn lấn chiếm luôn cả phần vỉa hè cho người đi bộ để kinh doanh.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Vỉa hè không dành cho người đi bộ!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV Ban Truyền hình

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới