Thứ sáu, 29/03/2024 00:37 (GMT+7)

Tp.HCM: Tháo dỡ biệt thự trái phép bất thành (Bài 2)

Thanh Hải -  Thứ năm, 18/06/2020 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mấy ngày qua, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về hành vi dùng dao tấn công các công nhân của đối tượng được cho là "sống chui" trong căn biệt thự không phép tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

Như Môi trường & Đô thị điện tử đã thông tin, sáng 5/6/2020, khi lực lượng tháo dỡ của Công ty TNHH Sản xuất Vật liệu Xây dựng Phú Đức (Công ty Phú Đức) thực hiện tự nguyện tổ chức tháo dỡ căn biệt thự trái phép trong Dự án Khu phức hợp thương mại nhà ở và dịch vụ tại phường Linh Trung (quận Thủ Đức, Tp.HCM) thì bất ngờ một đối tượng đã dùng dao cán dài gần 1m tấn công nhóm công nhân nhằm ngăn cản việc tháo dỡ này. Hành vi dùng dao uy hiếp lực lượng tháo dỡ kéo dài hơn 30 phút, phải đến khi Công an phường Linh Trung xuất hiện, đưa đối tượng cùng tang vật về cơ quan công an làm việc thì tình hình mới được vãn hồi.

Đối tượng dùng dao tấn công lực lượng tháo dỡ bị áp giải về trụ sở công an sáng 5/6/2020.

Qua tìm hiểu, ngoài đối tượng manh động sử dụng hung khí tấn công lực lượng tháo dỡ, có một người đàn ông ngoài 50 tuổi tự xưng tên Huy tham gia ngăn cản việc tháo dỡ với lý do trong nhà còn rất nhiều người đang sinh sống. Trước đó, trong buổi tháo dỡ và cũng bị ngăn cản vào ngày 22/5/2020, số đối tượng đứng ra ngăn cản đông hơn, trong đó, nhân vật mà Công ty Phú Đức xác định là đối tượng chủ chốt, bị Công ty gửi đơn tố cáo đến Công an Tp.HCM và hiện Công an quận Thủ Đức đang thụ lý theo thẩm quyền cũng xuất hiện.

Theo dữ liệu ghi nhận hiện trường hôm 22/5/2020, người đứng ra ngăn cản việc tháo dỡ là ông Đinh Thái Quang (SN: 1966, ngụ Hà Nội) cùng nhiều người khác, trong đó có đối tượng dùng dao tấn công lực lượng tháo dỡ ngày 5/6/2020. Tại đây, mặc dù không có bất kỳ văn bản ký kết thuê nhà hay cho/tặng gì với Công ty Phú Đức, ông Quang vẫn tự nhận mình là chủ nhân của căn nhà mẫu này, ngang nhiên đứng ra và huy động nhiều đối tượng khác ngăn cản các công nhân của Công ty Phú Đức. Hơn nữa, không những không xuất trình giấy tờ liên quan đến căn biệt thự, ông Quang còn bất chấp yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân khi Công an địa phương yêu cầu. Vậy, ông Đinh Thái Quang là ai mà có quyền chống lại người thi hành công vụ và thách thức dư luận như thế?

Ông Đinh Thái Quang (trái) và đối tượng dùng dao tấn công lực lượng tháo dỡ.

Theo Công ty Phú Đức, ông Quang chính là người đã xin ở tạm trong căn biệt thự mẫu một thời gian do khó khăn về chỗ ở. Thế nhưng, từ năm 2012 đến nay, qua nhiều lần Công ty Phú Đức yêu cầu dời đi, ông Quang vẫn không đi và còn kéo thêm nhiều đối tượng vào ở, gây mất an ninh trật tự.

Theo nguồn tin đáng tin cậy từ chính quyền và dư luận địa phương, ông Đinh Thái Quang là một nhà báo và hiện đang giữ chức Phó Tổng biên tập Tạp chí Làng nghề Việt, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn của một doanh nghiệp bên ngoài. Lạ lùng và càng khó hiểu hơn khi: trong thời gian công tác tại báo Thanh tra, ông Quang lại được kết nạp Đảng ở một doanh nghiệp?! 

Trở lại vụ việc, Khu phức hợp thương mại nhà ở và dịch vụ phường Linh Trung do Công ty Phú Đức làm chủ đầu tư có diện tích 26.014 m2, đã được UBND Tp.HCM cho phép chuyển hình thức, mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở vào tháng 12/2004.

Theo kết quả kiểm tra tiến độ dự án của Sở Tài nguyên & Môi trường Tp.HCM, đến ngày 17/5/2009, dự án đã hoàn thành 100% việc bồi thường, san lấp mặt bằng và đã đầu tư xây dựng được 90% hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, đến năm 2015, dự án bắt đầu chững lại sau khi UBND Tp.HCM có quyết định điều chỉnh thu hồi một phần diện tích của dự án, chủ đầu tư phát sinh các thủ tục pháp lý liên quan đến việc cập nhật ranh quy hoạch, thiết kế tổng thể để xin phép xây dựng…

Liên quan đến căn biệt thự mẫu nằm trong dự án mà Công ty Phú Đức xây dựng trái phép từ năm 2007, với giá trị hợp đồng xây dựng hơn 1,1 tỷ đồng, UBND phường Linh Trung đã có nhiều văn bản gửi Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM đề nghị kiểm tra. Gần đây nhất, ngày 6/3/2020, để thực hiện nghiêm Quyết định 30/2019/QD0-UBND ngày 2/12/2019 của UBND TP, UBND phường Linh Trung tiếp tục có văn bản đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý sai phạm của Công ty Phú Đức.

Ngày 9/3/2020, UBND phường Linh Trung cũng đã có văn bản gửi cho Công ty Phú Đức để yêu cầu cung cấp pháp lý liên quan đến việc xây dựng của Công ty tại địa chỉ 481 Xa lộ Hà Nội (phường Linh Trung, quận Thủ Đức).

Quá thời hạn yêu cầu vẫn không nhận được pháp lý liên quan đến việc xây dựng từ Công ty Phú Đức, nên ngày 18/5/2020, Chủ tịch UBND phường Linh Trung Trần Quốc Hưng đã ký văn bản 330/UBND đề nghị tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Phú Đức. Trong văn bản nêu rõ: "Để tránh thiệt hại về tài sản của Công ty, UBND phường Linh Trung đề nghị Công ty tự tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ 481 Xa lộ Hà Nội, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Thời gian thực hiện 30 ngày kể từ ngày phát hành văn bản. Qua thời gian nêu trên nếu Công ty không thực hiện tháo dỡ UBND phường sẽ lập biên bản xử lý theo quy định".

Về phía Công ty Phú Đức, sau khi nhận văn bản đề nghị cung cấp pháp lý liên quan đến việc xây dựng và tiếp đó là văn bản đề nghị tháo dỡ công trình, Công ty Phú Đức đã có văn bản đồng ý tự tháo công trình trái phép gửi đến UBND phường Linh Trung. 

Trước khi tự nguyện tháo dỡ công trình này, Công ty Phú Đức đã ra thông báo gửi đến chính quyền địa phương các cấp và sở, ngành liên quan. Đồng thời, dán thông báo tại dự án yêu cầu các đối tượng đang cư ngụ bất hợp pháp ra khỏi căn biệt thự trái phép này để đảm bảo an toàn cho việc tháo dỡ.

Thế nhưng, trong 2 lần tổ chức tháo dỡ vào các ngày 22/5/2020 và 5/6/2020, Công ty Phú Đức vẫn chưa hoàn tất được công việc. Theo Phú Đức, việc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng là công việc đầu tiên để Công ty sớm ổn định lại hoạt động kinh doanh, tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật. Nhưng không ngờ nguyện vọng chính đáng này lại không thực hiện được vì các đối tượng sống chui. Điều khó hiểu là, các đối tượng này lưu trú bất hợp pháp trên đất dự án nhiều năm, Công ty cũng đã nhiều lần cầu cứu chính quyền địa phương nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Lương Quý Phúc - giám đốc Công ty Phú Đức bức xúc, việc tháo dỡ công trình trái phép này đã được Công ty thông báo với chính quyền địa phương, tuy nhiên đến thời điểm tiến hành tháo dỡ lại không nhận được sự chứng kiến ghi nhận, cũng như hỗ trợ nào từ phía chính quyền địa phương cho đến khi có đối tượng cầm dao rượt đuổi, uy hiếp tính mạng các công nhân Công ty.

Được biết, hiện hành vi chiếm dụng nhà trái phép của ông Đinh Thái Quang đang được Công an quận Thủ Đức thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền./.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Tháo dỡ biệt thự trái phép bất thành (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.