Thứ năm, 28/03/2024 17:01 (GMT+7)

TP.HCM: Ma trận nhà xây dựng sai phép - Bài 2

Nhóm PV -  Thứ tư, 28/08/2019 12:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công khai xây dựng cả ngàn căn nhà trái phép và khu vực xây dựng chỉ cách trụ sở UBND xã Bình Mỹ chưa đến 2km, nhưng đến nay, hàng loạt công trình sai phạm này vẫn nghiễm nhiên tồn tại!

Công tác quản lý: Buông lỏng hay buông bỏ?

Như Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh ở bài trước, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi giờ đây không khác gì một “đại công trường” mà ở đó “mạnh ai người đó xây” đã trở thành thứ công thức mặc định nằm ngoài các quy định của nhà nước.

Đi dọc theo những con đường như: Trần Thị Trò, Bình Mỹ, đường số 153, cặp Kênh cầu Nhà Vuông, cầu Đá Hàng… dễ dàng nhận thấy hàng loạt những dãy nhà khang trang có vẻ bề ngoài khá giống nhau, một số đã hoàn thiện, một số đang xây dựng dở dang.

Sâu trong con hẻm trên đường số 153, cả chục dãy nhà được xây dựng mới hoàn toàn nằm lọt thỏm giữa những ruộng rau muống. Các dãy nhà đều có chung một quy cách xây dựng, hình dáng bên ngoài, chỉ khác biệt về màu sơn. Hay dọc hai bên bờ Kênh ở chân cầu Nhà Vuông, hàng trăm căn nhà cũng mọc lên thẳng tắp.

Những ngôi nhà xây dựng sai phép mọc lên nhan nhản ở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những đầu nậu, chủ đầu tư lợi dụng việc xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ rồi từ đó phân tách cho xây nhiều căn nhà liền kề nhau. Đang trực tiếp hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trước khi đón vợ con về ngôi nhà mới, anh Hải đưa ra lời khuyên: “Nếu anh có tiền thì không nên mua mấy cái nhà này, bấp bênh lắm, thà anh mua đất rồi xin lên thổ cư xây dựng luôn. Những ai có chút ít tiền, muốn có nhà ở ngay mới mua vậy chứ nó có giấy tờ gì đâu. Nhà mình mà giấy chủ quyền thì nằm trong tay người khác, mua bán, thế chấp cũng khó khăn mà rủi nhà nước thu hồi là tay trắng…”.

Khi chúng tôi băn khoăn về chuyện tại sao những dãy nhà này xây dựng sai phép mười mươi vậy mà chính quyền không can thiệp, anh Hải nói tiếp: “Không phải ai muốn xây là xây được đâu. Cả cái ấp 6A chỉ một mình ông Ba Châu mới xây dựng được. Mấy dãy nhà đó là của ông Châu hết, nhưng do vợ của ổng đứng tên. Ổng quan hệ rộng, nghe đâu tít ngoài trung ương nên chính quyền xã thì làm được gì. Nhắm mắt cho qua chuyện hết”.

TP.HCM kiên quyết xử lý xây dựng sai phép

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tại Hội nghị trực tuyến tìm giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM được tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phổ biến và phức tạp, nhất là các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa cao. Trong năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố có gần 6.830 công trình vi phạm, gồm hơn 3.320 trường hợp sai phép, xây dựng mà không xin phép trên đất đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng và hơn 2.570 trường hợp xây dựng không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép.

Hai dãy nhà khang trang được cho là của ông Ba Châu mọc lên trên cánh đồng rau muống

Tại Hội nghị, Bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cũng nghiêm khắc phê bình về việc các địa phương để xảy ra tình trạng, mức độ vi phạm nghiêm trọng, ngang nhiên và sai phạm ngày càng nhiều chứng tỏ chính quyền có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý. “Các công chức vi phạm phải bị xử lý, UBND Thành phố phải tiến hành rà soát và xử lý nghiêm các công chức cố tình sai phạm vì mục đích cá nhân. Quyết không cho phép lãnh đạo lợi dụng nhà nước để thực hiện các mục đích không lành mạnh. Xử lý nghiêm các đối tượng, đầu nậu cố tình phân lô, bán nền trái phép gây ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị. Những công trình đã xây trái phép, không phép thì phải có phương án xử lý, kiểm tra chúng đã tồn tại bao lâu, tồn tại như thế nào và phải đưa ra được phương án xử lý. 

Những ngôi nhà được thiết kế na ná nhau còn được biết đến với cái tên “nhà ba chung”

Tình trạng “nhà ba chung” cần phải có phương án khắc phục. Chính quyền Thành phố phải trả lời được câu hỏi “nhà ba chung” là gì và có phương án khắc phục để bảo vệ quyền lợi của dân” - Bí thư nhấn mạnh thêm.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ma trận nhà xây dựng sai phép - Bài 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.