Thứ ba, 23/04/2024 17:34 (GMT+7)

TP. HCM: Người dân quận 1 có thể mở bãi trông giữ xe tại nhà

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2018 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM cho biết, không phải là dẹp hết các bãi trông xe mà sẽ đưa vào quản lý, bên cạnh đó sẽ cho phép người dân được mở bãi giữ trông xe tại nhà.

Không dẹp mà đưa vào quản lý

Phát biểu tại buổi trao đổi với báo chí diễn ra vào ngày 16/1, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP. HCM cho biết, hiện nay trên cơ sở quyết định 74 của UBND TP về quản lý giữ xe trên vỉa hè, quan điểm của UBND là không phải dẹp hết tất cả các bãi trông giữ xe mà sẽ đưa vào quản lý.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong đảm nhiệm công tác giữ xe tại các điểm TP quy định. Nếu các điểm đậu xe đảm bảo đủ điều kiện an toàn, trật tự an toàn giao thông, có chỗ cho người đi bộ và đảm bảo đủ các cơ chế chính sách thuế, phí phù hợp sẽ đưa vào khai thác lại trong thời gian sớm hơn.

Bãi trông giữ xe sẽ do thanh niên xung phong đảm nhiệm.

Về 48 bãi giữ xe vừa bị Phó Chủ tịch UBND Q. 1 – ông Đoàn Ngọc Hải đình chỉ và tạm đình chỉ, ông Cường cho hay, trong tuần này Sở sẽ làm việc với Chủ tịch UBND Q.1.

Cũng theo ông Cường, về vấn đề dài hạn, theo quy hoạch bãi đậu xe trong tổng thể quy hoạch 930 ha ở trung tâm TP (Q.1), Sở đang tính toán về chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu dân số, bố trí các bãi đậu xe ngầm và cao tầng.

Ông Cường cho rằng, trong thời gian chờ xây dựng bãi đậu xe, sẽ tăng thêm các loại phí theo thẩm quyền của UBND TP. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đang thực hiện hai quy hoạch chính là kiến nghị sửa lại quyết định 74 trên cơ sở đề án nghiên cứu kinh tế hộ nghèo của Viện nghiên cứu và Phát triển; thứ hai là đang sửa các quy định quản lý khai thác vỉa hè, lòng đường với mức phí và lệ phí giữ xe trên lòng đường.

Sắp tới sẽ điều chỉnh mức phí đậu xe ở trung tâm TP theo giờ. Hiện Sở GTVT đang phối hợp cùng Tổng công ty viễn thông quân đội triển khai ứng dụng công nghệ quản lý trông giữ xe và nhân rộng mô hình.

Xã hội hóa bãi giữ xe

Cũng tại buổi làm việc, ông Cường cho biết, dựa trên nhu cầu thực tế, việc tổ chức các bãi giữ xe có thể xã hội hóa mà không phải hoàn toàn nhà nước phải bỏ kinh phí đầu tư.

Vì vậy, người dân có thể chuyển đổi một số vị trí đang sử dụng kinh doanh để sang làm bãi giữ xe trên cơ sở mức giá dịch vụ theo các khung của nhà nước.

“Quan điểm của Sở là sẽ cùng với các đơn vị như Sở Quy hoạch Kiến trúc, Tài chính, Tài nguyên Môi trường để tạo các cơ chế tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đầu tư một số bãi giữ xe tự động, cao tầng phù hợp theo nhu cầu.

Việc phát triển các bãi giữ xe phải nằm trong quy hoạch 930 ha chứ không thể phát triển theo hướng thuận tiện”.

Người dân có thể kinh doanh bãi trông giữ xe.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải ra quyết định đình chỉ 48 bãi giữ xe gắn máy trên vỉa hè do các phòng, ban, đoàn thể... quận đứng tên kể từ ngày 11/1.

Các bãi giữ xe này đã tồn tại nhiều năm, gây cảnh nhếch nhác. Việc chấm dứt các bãi giữ xe này sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm vốn đã quá tải, góp phần giảm ùn tắc.

Tuy nhiên, sau khi 48 bãi giữ xe này bị cấm lại xuất hiện tình trạng, nhiều cơ sở trông giữ xe lấy giá cao hơn so với quy định. Theo phản ánh, người dân phải trả tiền gửi xe máy 10.000 đồng mỗi lượt gửi, thậm chí có nơi thu 7.000 đồng cho 10 phút.

Trước thực trạng này, Phó chủ tịch UBND Q. 1 (TP. HCM) Lưu Trung Hòa đã yêu cầu đơn vị chức năng đồng loạt kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm thu phí dịch vụ giữ xe.

Theo đó, UBND Q. 1 yêu cầu kiểm tra các bãi xe về đăng ký kinh doanh, giá và niêm yết giá, hóa đơn chứng từ và nghĩa vụ thuế. Với những bãi có quy mô lớn cần phải kiểm tra về an toàn PCCC, vệ sinh môi trường.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Người dân quận 1 có thể mở bãi trông giữ xe tại nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới