Thứ ba, 19/03/2024 09:02 (GMT+7)

TP HCM mạnh tay xử lý vi phạm trật tự xây dựng

MTĐT -  Thứ bảy, 17/08/2019 12:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP HCM vừa đưa ra nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Cảnh báo tình trạng phân lô bán nền trái phép

Ngăn chặn vi phạm ngay từ “trứng nước”

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, việc chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn là một trong những vấn đề cấp bách, quan trọng.

Theo đó, TP yêu cầu, mọi công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ công trình bí mật Nhà nước). Mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định.

Để thực hiện công tác này, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng phải thực hiện họp trực tuyến với 24 Đội Thanh tra địa bàn quận, huyện để kịp thời chỉ đạo, tăng cường phối hợp xử lý kịp thời các công trình vi phạm.

TP chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu không cấp số nhà, không cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác đối với công trình vi phạm về đất đai, quy hoạch, xây dựng mà chưa chấp hành các quyết định xử lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Xử lý các tổ chức, cá nhân tự ý đấu nối, cung cấp dịch vụ điện nước cho công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm hành chính; tổ chức chốt chặn, ngăn chặn đối với các công trình đang bị xử lý hành chính mà tiếp tục thi công. Đảm bảo 100% công trình xây dựng được kiểm tra và xử lý kịp thời…

Trên cơ sở tổng kết thực tiễn, cơ quan chức năng sẽ ban hành mới Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, gắn với việc triển khai thực hiện “Đề án thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện quản lý”, đảm bảo thống nhất, không chồng chéo trong kiểm tra, xử lý công trình vi phạm.

TP cũng đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ viễn thám (GIS) trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn nhằm chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng xây dựng không phép, xây dựng trên đất không được phép xây dựng. Cạnh đó, UBND các quận, huyện xây dựng ứng dụng phần mềm trực tuyến nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về trật tự xây dựng để liên thông kiểm tra, xử lý kịp thời.

Công khai vi phạm trên báo chí

Song song đó, UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND quận, huyện tiến hành ngay việc rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân chuyên nghiệp đã triển khai xây dựng các công trình trên đất không được phép xây dựng, công trình không phép, sai phép tại địa phương; các tổ chức, cá nhân môi giới bán các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm.

Đối với các đối tượng vừa qua đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự quản lý đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm. Kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm này sẽ công khai kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đơn vị công an xem xét tạm dừng việc đăng ký tạm trú, thường trú cho các cá nhân, hộ gia đình tại địa chỉ có công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng và bị buộc phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm theo quy định.

UBND TP cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến công tác tại các địa phương để làm cơ sở cấp Giấy phép xây dựng theo quy định. Hoàn tất quy hoạch điểm dân cư nông thôn trên địa bàn các huyện ngoại thành, đảm bảo phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa tại địa phương; hoàn thành trước Đại hội Đảng bộ cấp quận, huyện (tháng 6/2020).

Đối với các hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở chưa được giải quyết, UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, hướng dẫn người dân làm đúng và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đúng pháp luật, nếu có vướng mắc thì liên hệ Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Tài nguyên và Môi trường để kịp thời giải quyết, thực hiện trong quý 3/2019.

UBND TP cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp Giấy phép xây dựng, giảm thời gian và thủ tục, đơn giản hóa quy trình, công bố công khai quy hoạch, chỉ giới xây dựng… nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở chính đáng cho người dân, góp phần kéo giảm tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn.

Theo Pháp luật VN

Bạn đang đọc bài viết TP HCM mạnh tay xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.