Thứ ba, 19/03/2024 14:19 (GMT+7)

Thanh Hóa: Thêm nhiều công trình “khủng” phá vỡ quy hoạch

Cẩm Ly -  Thứ hai, 12/08/2019 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân phản ánh tại Khu Dân cư – Tái định cư phường Quảng Thắng ,TP.Thanh Hóa, tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch còn diễn ra nghiêm trọng, nhức nhối.

Trong số báo trước, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài “Thanh Hóa: Lộn xộn trong xây dựng tại Khu đô thị Bình Minh”, phán ánh việc nhiều người cậy có tiền, có vị trí xã hội, cố tình xé nát quy hoạch, xây dựng nhà cửa theo ý thích riêng, khiến Khu đô thị Bình Minh trở nên méo mó….Sau báo đăng, Môi trường và Đô thị Việt Nam lại nhận được thông tin từ người dân phản ánh tại Khu Dân cư – Tái định cư phường Quảng Thắng ,TP.Thanh Hóa, tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch còn diễn ra nghiêm trọng, nhức nhối hơn.

Quy hoạch một đường…

Năm 2013, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, nhằm kiểm soát việc xây dựng, chỉnh trang đô thị theo định hướng quy hoạch tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị trên phạm vi toàn thành phố; phù hợp với đồ án điều chỉnhquy hoạch chung xây dựng thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 84/QĐ-TTg ngày 16/01/2009.

Quy chế này quy định các khu vực có thiết kế đô thị riêng được duyệt, việc quản lý quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng công trình và nhà ở riêng lẻ phải thực hiện theo đồ án và quy định quản lý theo đồ án thiết kế đô thị riêng.

Khu Dân cư - Tái định cư phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa là một trong những KĐT mới nằm trong danh sách các khu đô thị thực hiện theo quy chế này. Khu nhà ở đô thị này được thiết kế các khu biệt thự, nhà liền kề, các công trình công cộng hạ tầng xã hội hứa hẹn một khu đô thị bền vững. Cũng bởi thế, giá đất mấy năm qua ở đây nhảy vọt, thời điểm hiện tại có thửa rao bán đến 15 triệu đồng/m2.

Cách quản lý này ở  Thanh Hoá sẽ là kẽ hở để các chủ đầu tư lợi dụng tạo điều kiện để người dân xây dựng nhà theo ý muốn và bộ mặt đô thị trở nên xấu xí

Làm một nẻo!

Tuy nhiên, thực tế, cơ sở hạ tầng ở khu này chưa được đầu tư đồng bộ, tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch, gộp thửa, gộp lô đang là vấn đề nhức nhối tại địa phương.
Theo bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500, với tổng diện tích 108.688 m2, Khu dân cư được thiết kế 176 lô tái định cư, 288 lô nhà liền kề và 36 lô biệt thự. Dù đã được phê duyệt mẫu thiết kế đô thị và mẫu nhà ở liên kế chi tiết, cụ thể nhưng tình trạng gộp thửa xây dựng trái phép, bất tuân quy hoạch diễn ra tràn lan.

Tại khu đất ở dạng biệt thự bố trí ở 2 khu (4 dãy song song) cạnh nhau, mỗi lô đất có diện tích từ 273 – 381 m2 được thiết kế xây dựng từ 3 tầng với mật độ từ 60% được thiết kế 3 mẫu nhà tương tự nhau chỉ khác hướng, chiều dài, rộng. Thế nhưng, ghi nhận của phóng viên, các biệt thự được xây dựng, hoàn thành theo các kiểu khác nhau, không đồng nhất theo mẫu quy định.

Khách sạn Tuấn Duyên đã bị lập biên bản, UBND TP.Thanh Hoá cũng ra quyết định xử phạt hành chính lên đến hơn 20 triệu đồng

Cụ thể như công trình xây dựng vượt tầng như khách sạn Tuấn Duyên, đã bị lập biên bản, UBND TP Thanh Hoá cũng ra quyết định xử phạt hành chính lên đến hơn 20 triệu đồng. Thậm chí, có công trình còn nằm trên diện tích của 3 lô liền kề nhau (BT13 – BT15) mà cán bộ phường Quảng Thắng xác nhận là tư thất của ông Hưng (Ông Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá - PV) diện tích lên đến gần nghìn m2, tuy vị này khẳng định “đảm bảo mật độ xây dựng”.

Theo đánh giá của giới bất động sản ở Thanh Hóa, với diện tích lên đến gần 1000 m2, nhân với giá thị trường hiện tại (khoảng 15 triệu/1m2) thì riêng giá đất khu nhà ở của ông Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ tỉnh Thanh Hoá có giá trị khoảng 15 tỉ đồng. Đó là chưa kể đến giá trị xây dựng, cây cảnh…”

Biệt thự của gia đình Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ Thành Hoá Đỗ Trọng Hưng khiến ai đi qua cũng phải trầm trồ.

Việc gộp nhiều lô đất vào với nhau để biến quy hoạch liền kề thành biệt thự đã phá vỡ quy hoạch đô thị.

Hay ngay cạnh đó, tại khu nhà chia lô, công trình được khống chế chiều cao tối đa 5 tầng, mật độ xây dựng là 80% nhưng có hộ lại gom nhiều lô cạnh nhau và “xoay ngang” xây biệt thự, nhà thờ trên diện tích 9 lô đất liền kề từ D94, D93, D92 ... Cán bộ phường Quảng Thắng cho biết đây là nhà ông Đinh Tiên Phong – Cựu Phó Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa

Ngoài ra, trao đổi với phóng viên, vị cán bộ phường Quảng Thắng thừa nhận, quy hoạch thiết kế khu đô thị đã rõ ràng, thế nhưng cán bộ phường không thể “can thiệp” vào việc xây dựng trong khu vực này mà việc này do chủ đầu tư – Cty Minh Hương chịu trách nhiệm. “Có chăng, cán bộ phường chỉ phối hợp kiểm tra, lập biên bản vi phạm. UBND phường có trách nhiệm tiếp nhận hiện trạng khi chủ đầu tư bàn giao toàn bộ”, vị cán bộ phường Quảng Thắng cho biết.

Có thể thấy, cách quản lý này chính là kẽ hở để các chủ đầu tư lợi dụng tạo điều kiện để người dân xây dựng nhà theo ý muốn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các Khu đô thị ở TP Thanh Hóa đang phát triển theo kiểu tự phát, lôm côm, làm xấu bộ mặt đô thị.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, hiện nay, việc rà soát quy hoạch các khu đô thị trên địa bàn được giao cho Sở TNMT làm đầu mối. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bình - Chánh Văn phòng sở này cho biết, chưa nắm được nội dung này và yêu cầu phóng viên nêu văn bản chỉ đạo cụ thể là gì?
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Thêm nhiều công trình “khủng” phá vỡ quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới