Thứ ba, 16/04/2024 16:17 (GMT+7)

Hà Nội: Trạm trộn bê tông Thăng Long 'nằm' trên đất quốc phòng?

VĂN LUYỆN -  Thứ tư, 09/01/2019 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 đất quốc phòng tại khu đất bãi ven quốc lộ đang được Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long sử dụng sai mục đích vào việc xây dựng trạm trộn bê tông có quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường.

Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm nằm sát quốc lộ

Thời gian gần đây, người dân tại thôn 6, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử về tình trạng ô nhiễm môi trường do việc tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng và hoạt động của trạm trộn bê tông của Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long gây nên.

Một góc bã bê tông thải của Công ty CP bê tông Thăng Long.

Theo ghi nhận của PV, tại khu đất ven Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất nơi đặt trạm trộn bê tông của công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long là khu đất ngổn ngang vật liệu, phế liệu bê tông, khó bụi và hoạt động trung chuyển vật liệu tấp nập của trạm trộn bê tông Thăng Long.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn H. sống tại thôn 6, xã Tiến Xuân cho biết: Nhà anh bán hàng gần khu đặt trạm bê tông nên cũng bị ảnh hưởng bởi bụi từ trạm trộn, xe tải lớn chở vật liệu chạy ầm ầm nên khách hàng muốn dừng lại mua hàng cũng "e dè" vì sợ bụi và sợ tai nạn giao thông. Anh H. cùng nhiều người dân địa phươg cũng bức xúc khi các trạm trộn bê tông ở đây hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, nhiều tiếng ồn, bụi bặm và ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.

Bãi vật liệu và bã thải nằm sát đường quốc lộ.

Cùng quan điểm bức xúc với tình trạng ô nhiễm của trạm trộn bê tông công ty CPĐT bê tông Thăng Long, ông Nguyễn Tiến C. cho hay: "Trạm trộn bê tông hoạt động đương nhiên là ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân chúng tôi. Ô nhiễm môi trường do vật liệu xây dựng và bã bê tông đổ thải tràn ra ven đường, toàn xe tải hạng nặng chạy cả ngày đêm khiến đường xá nhanh hỏng và mất an toàn giao thông.

Thường ngày, tôi đưa cháu đi học qua đoạn này cũng căng thẳng lắm do nhiều xe chở bê tông chạy ẩu. Chúng tôi mong muốn các hoạt động sản xuất kinh doanh của trạm bê tông Thăng Long ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống người dân cần được kiểm soát hoặc là di dời đến nơi xa dân cư".

Theo tìm hiểu của PV, diện tích đặt trạm trộn bê tông này trước đây là bãi đất tăng gia sản xuất của 1 đơn vị quân đội, tiếp giáp đó là đất dự án Đại học Quốc gia Hà Nội (xã Thạch Hòa). Trạm trộn bê tông này được Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long đưa vào hoạt động giữa năm 2017. Trong khi mới hơn một năm đi vào hoạt động nhưng trạm trộn này đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với cuộc sống của người dân tại đây.

Tiếp đó là sự thắc mắc và đặt ra câu hỏi: Tại sao đây là đất quốc phòng mà lại để doanh nghiệp thuê hay mượn để xây dựng trạm trộn gây ô nhiễm môi trường? trong khi đó người dân đang thiếu đất để sản xuất nông nghiệp?

Nhiều người dân địa phương bức xúc và lo ngại, với đặc thù hoạt động của các trạm trộn bê tông việc sử dụng trên diện tích đất không đúng quy định sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng đất, ô nhiễm đất, chi phí khắc phục đất trở về hiện trạng sản xuất nông nghiệp cao.

Chính quyền và doanh nghiệp "vênh" nhau?

Trước những phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường mà trạm trộn bê tông này gây ra, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã tìm hiểu thông tin và khá bất ngờ về những thông tin có được.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long  cho biết, trạm trộn bê tông của Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long đi vào hoạt động khoảng hai năm nay, công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện đầy đủ. Về nguồn gốc đất thì đây là đất mượn chứ không phải đất của Bộ tư lệnh pháo binh?

“Đây chỉ là đất mượn tạm một thời gian. Ngày xưa đây cũng là đất của Bộ tư lệnh pháo binh dùng để cho bộ đội tăng gia. Nhưng bây giờ Bộ tư lệnh pháo binh không còn quản lý ở đây nữa, người ta đã bàn giao hết rồi", ông Thành cho biết.

Công ty CP bê tông Thăng Long.

Tuy nhiên, những thông tin từ phía doanh nghiệp cung cấp lại khác hoàn toàn so với thông tin từ cơ quan chức năng địa phương. Theo đó, ông Quách Đình Thắng – Phó chủ tịch UBND xã Tiến Xuân khi trao đổi nhanh với PV qua điện thoại lại cho biết: "Chỗ trạm trộn của Công ty CP Đầu tư bê tông Thăng Long nằm trên đất của Bộ tư lệnh pháo binh quản lý và về công tác bảo vệ môi trường chúng tôi đã kiểm tra và làm việc".

Dự luận người dân hoàn toàn có thể đặt ra nghi ngại trước câu trả lời trái ngược nhau của doanh nghiệp với các cơ quan chức năng sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định về công tác giám sát, quản lý của các cơ quan có chức năng đảm bảo doanh nghiệp hoạt động sản xuất theo đúng quy định pháp luật.

Vậy phần đất mà trạm trộn bê tông đang "ngự" là đất nông nghiệp hay đất quốc phòng?Việc đơn vị này xây dựng trạm trộn có đúng theo các quy định hiện hành? Việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm từ hoạt động của trạm trộn này được xử lý ra sao?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ở những bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Trạm trộn bê tông Thăng Long 'nằm' trên đất quốc phòng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.