Thứ sáu, 29/03/2024 20:05 (GMT+7)

Sai phạm xây dựng tại P.Dịch Vọng: Chủ tịch phường đổ lỗi quy hoạch!

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ bảy, 15/06/2019 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đừng nhìn vào cao tầng mà bảo sai, có thể lúc đấy sai nhưng lúc sau nó lại đúng, do bất cập quy hoạch. Đối với những vi phạm vượt chuẩn quy hoạch đương nhiên phải tổ chức cưỡng chế theo quy định”.

Xử lý 1 công trình mất nửa năm xây dựng kế hoạch

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết Cầu Giấy: Phường Dịch Vọng loay hoay xử lý vi phạm TTTXDnhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ độc giả. Từ đó, người dân mong muốn báo chí vào cuộc làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ khi để hàng loạt công trình cao tầng “thi nhau” mọc lên mà không có sự quản lý của cơ quan chức năng

Sau gần 3 tháng phóng viên đến đặt lịch làm việc, đề nghị được cung cấp thông tin độc giả phản ánh của các công trình sai phạm xây dựng, đến ngày 12/6 phóng viên mới được UBND phường Dịch Vọng tiếp nhận và đồng ý cung cấp thông tin.

Câu hỏi được đặt ra tại sao với lô A13/D7- một công trình cao tầng, nằm ngay trên mặt tiền của KĐT mới Cầu Giấy lại ngang nhiên mọc lên vô phép trong thời gian dài mà không gặp phải bất cứ sự cản trở nào từ cơ quan chức năng?

Cho đến tận khi công trình gần hoàn thiện, ngày 29/11/2018, UBND quận Cầu Giấy mới ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 581/QĐ-XPVPHC với hành vi “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” đối với lô A13/D7của ông Vũ Anh T.

Tiếp đó, ngày 18/12/2018, UBND quận Cầu Giấy ra Quyết định số 619/QĐ-CC cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy - Trần Việt Hà ký nêu rõ: “Hành vi vi phạm là xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng”.

Phường Dịch Vọng nửa năm loay hoay xây dựng kế hoạch cưỡng chế một công trình.

Trước những loạt công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD, trả lời PV, ông Nguyễn Việt Trung – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng lại cho hay: “Với lô A13/D7 KĐT mới Cầu Giấy có giấy phép xây dựng, đã tống đạt quyết định cưỡng chế, có thông báo, kế hoạch cưỡng chế và đang lập kế hoạch tháo dỡ”.

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các hồ sơ pháp lý liên quan tới các công trình này ông Lê Đức Thịnh - tổ TTXD phường nhấn mạnh rằng: “Trên địa bàn phường không có bất kỳ công trình nào không phép.

Về hồ sơ biên bản, chúng tôi chỉ là một tổ xuống đây để phối hợp với phường thôi, lập thì phải vềĐội QLTTXD. Còn hồ sơ, giấy tờ chúng tôi phải xin ý kiến lãnh đạo đội chứ chúng tôi không thể tự quyết được”.

Vậy cá nhân, đơn vị nào trực tiếp quản lý giám sát vấn đề TTXD?

Bên cạnh đó, Chủ tịch phường cũng nêu quan điểm của UBND phường là kiên quyết xử lý không để vi phạm TTXD tồn tại.

Đồng thời, Quyết định số 619/QĐ-CC nêu rõ: “Phải phá dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm. Thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định và giao cho Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng tống đạt quyết định này cho ông Vũ Anh T”.

Tuy nhiên, trước ý kiến chắc nịch của Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, đến thời điểm hiện tại sau hơn nửa năm có quyết định tháo dỡ, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại, từng bước đi vào hoàn thiện.

Đổ lỗi quy hoạch, “né” báo chí

Với hàng loạt công trình “siêu khủng” được phát lộ như số 80 Dịch Vọng; Công trình B24 ngõ 72 được các chủ đầu tư xây cao 8 tầng, chưa có dấu hiệu dừng lại, tiếp tục có mặt trên đường Trần Đăng Ninh kéo dài, công trình cạnh lô B10/D7 được xây 8 tầng, 1 bán hầm, 1 tum; ngay cạnh đó, công trình trình cạnh 94 Khúc Thừa Dụ cũng được chủ đầu tư vươn cao 8 tầng, 1 tum...

Số 36 đường Trần Thái Tông cao 7 tầng, 1 lửng, 1 tum; loạt công trình đối diện BT 14 ngõ 75 Trần Thái Tông cao 7,8 tầng và công trình đầu ngõ 45 cũng đang có dấu hiệu sai phạm…

Đặc biệt, nói về các công trình trong KĐT mới Cầu Giấy xây 7 tầng, ông Nguyễn Việt Trung – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho rằng đang áp dụng theo quy hoạch đã được điều chỉnh năm 2009.

Ông Trung cũng không quên "bao biện" khi cho rằng lỗi do cơ quan nhà nước sai phạm đầu tiên và vả vào mồm những ai nói sai phạm: “Quy hoạch được điều chỉnh lại không làm, cứ nói dân sai phạm người ta lại vả vào mồm. Do cơ quan nhà nước thu của người ta rất nhiều tiền. Nhưng để đáp ứng nguyện vọng của người ta thì lại không có”.

Đồng thời cho rằng, trước đây có những quy định cho công trình được phép tồn tại thực hiện những thủ tục điều chỉnh sau. Văn bản thành phố đã giao về việc điều chỉnh quy hoạch từ năm 2009, giao cho các phòng ban thực hiện rồi chậm triển khai. Nhất là việc điều chỉnh liên quan đến kinh phí, thuê các đơn vị tư vấn phụ trách, bố trí bằng ngân sách...

Ông Nguyễn Việt Trung dường như lại ủng hộ cho việc xây trước xin sau, thậm chí có cách “đón đầu” chiến lược theo kiểu quy hoạch chạy theo sai phạm: "Đừng nhìn vào cao tầng mà bảo sai, có thể lúc đấy sai nhưng lúc sau nó lại đúng, do bất cập quy hoạch".

Trên cương vị là Chủ tịch phường, ông Trung dường như lại ủng hộ cho việc xây trước xin sau, thậm chí có cách “đón đầu” chiến lược theo kiểu quy hoạch chạy theo sai phạm: “Đừng nhìn vào cao tầng mà bảo sai, có thể lúc đấy sai nhưng lúc sau nó lại đúng, do bất cập quy hoạch”.

“Đối với những vi phạm vượt chuẩn quy hoạch đương nhiên phải tổ chức cưỡng chế theo quy định”, ông Trung nói. Thẳng thắn là vậy, tuy nhiên khi được hỏi về những công trình vượt chuẩn quy hoạch có nằm trong danh sách phóng viên liệt kê hay không? Và đề nghị được tiếp cận hồ sơ, nhưng chỉ nhận lại sự “ậm ừ” của ông Trung: “Cái này phải để tổ thanh tra xây dựng báo cáo lại, chúng tôi đang ban hành quyết định cưỡng chế và phải có có phương án tháo dỡ nữa”.

Trước câu hỏi, từ năm 2018 đến nay có những công trình nào phát sinh? Biên bản như thế nào, kết quả kiểm tra và xử lý ra sao? ông Nguyễn Việt Trung - Chủ tịch phường Dịch Vọng lại tiếp tục “cò quay”: “Cái này đồng chí Thịnh sẽ phải thống kê, tập hợp lại rồi sẽ báo cáo”.

Thực hư toàn bộ câu chuyện liên quan đến việc quản lý nhà ở riêng lẻ phường Dịch Vọng như thế nào? Tại sao trước yêu cầu đề nghị cung cấp hồ sơ, ông Trung liên tục né tránh và từ chối trả lời? Do năng lực thiếu, trình độ yếu hay còn uẩn khúc nào khác?

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

UBND TP Hà Nội yêu cầu trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm trật tự xây dựng. Đồng thời, truy trách nhiệm Chủ tịch UBND phường, xã để tồn tại vi phạm trật tự xây dựng.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm xây dựng tại P.Dịch Vọng: Chủ tịch phường đổ lỗi quy hoạch!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới