Thứ ba, 16/04/2024 19:38 (GMT+7)

Quận Ba Đình: Kiên quyết xử lý vi phạm đất đai tại 46 Liễu Giai

MTĐT -  Thứ sáu, 03/01/2020 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ kinh doanh tự ý lấn chiếm đất dự án xây dựng trường học tại số 46 Liễu Giai, quận Ba Đình, sẽ bị cưỡng chế triệt để.

Khu đất 46 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt thực hiện dự án xây dựng trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc từ năm 1998.

Nguyên khu đất này được UBND TP Hà Nội tạm giao cho Hội Toán học Việt Nam sử dụng làm trụ sở. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, Hội Toán học Việt Nam đã cho thuê, dẫn đến tình trạng nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm, xây dựng ki ốt kinh doanh ăn uống.

Trong khi đó, trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã phải mượn tạm khuôn viên Đình làng Kim Mã Thượng để bố trí 10 lớp học cho gần 400 em học sinh. Thày trò trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã phải dạy - học một cách tạm bợ, chật vật trong suốt hàng chục năm qua.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng cho hay: “Điểm trường tạm tại Đình làng Kim Mã Thượng không những không đảm bảo về hạ tầng, điều kiện phòng cháy chữa cháy, mà còn thiếu ổn định. Mỗi khi có lễ hội tại Đình là trường phải cho học sinh nghỉ”.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng (đứng) khẳng định quyết tâm xử lý triệt để vi phạm tại 46 Liễu Giai

Cử tri, Nhân dân khu vực đã nhiều lần tha thiết kiến nghị với UBND TP cũng như quận Ba Đình về việc bố trí điểm trường ổn định, nhằm đảm bảo chất lượng dạy – học cho trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

Đáp ứng nguyện vọng đó, tháng 3/1998, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 886/QĐ - UB về việc giao 2.033m2 đất tại địa chỉ 46 Liễu Giai cho Ban Quản lý dự án quận Ba Đình quản lý để xây dựng trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

Tuy nhiên, quá trình thu hồi lô đất 46 Liễu Giai, Hội Toán học Việt Nam đã có đơn kiến nghị gửi UBND TP Hà Nội. Quá trình thụ lý, giải quyết đơn thư này kéo dài tới 10 năm. Suốt thời gian đó, các vi phạm về sử dụng đất đai vẫn tiếp diễn tại lô đất nêu trên.

Tháng 6/2008, UBND TP Hà Nội mới ban hành văn bản số 3620/UBND - ĐCNN về việc tổ chức giải phóng mặt bằng, thu hồi lô đất 46 Liễu Giai do Hội Toán học Việt Nam được giao sử dụng nhưng vi phạm Luật Đất đai.

Thực hiện Quyết định của UBND TP Hà Nội, Quận Ba Đình đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với khu đất 2.033m2 nêu trên. Đồng thời giao Ban Quản lý dự án quận Ba Đình cùng các đơn vị có liên quan thuộc quận tổ chức điều tra, lập phương án để phục vụ công tác GPMB, triển khai Dự án đầu tư xây dựng trường học.

Nhưng cũng phải tới năm 2017, Hội Toán học Việt Nam mới có văn bản bào giao lô đất 46 Liễu Giai cho UBND quận Ba Đình. Cũng trong thời gian đó, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo UBND phường Cống Vị, các đơn vị liên quan tiến hành lập hồ sơ vi phạm hành chính về đất đai.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng khẳng định: “Chủ thể được bồi thường, hỗ trợ là Hội Toán học Việt Nam đã đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng. Các hộ kinh doanh cố tình chây ì, không bàn giao mặt bằng là hành vi chiếm đất, vi phạm Luật đất đai”.

UBND quận Ba Đình đã ban hành các Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và xây dựng kế hoạch cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh có hành vi chiếm đất tại khu đất trên để xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, phường Cống Vị theo đúng mục đích sử dụng đất đã được UBND TP giao.

Lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết thêm, từ năm 2017 tới nay, Quận, Phường đã tiến hành không dưới 10 cuộc đối thoại, nỗ lực tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh tự tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng trường học. Tuy nhiên các hộ vẫn cố tình không chấp hành.

Do đó, UBND quận Ba Đình đã lên kế hoạch cưỡng chế vi phạm tại số 46 Liễu Giai. Chị Trần Thị Hương – người dân phương Cống Vị bày tỏ: “Những vi phạm đã tồn tại từ rất lâu, lô đất được một vài cá nhân sử dụng, kinh doanh kiếm lời riêng trong khi hàng trăm em nhỏ phải học hành tạm bợ trong Đình làng là không thể chấp nhận được. Người dân mong mỏi UBND quận Ba Đình quyết liệt cưỡng chế triệt để vi phạm, sớm tiến hành xây dựng, hoàn thành dự án để các em nhỏ có nơi học tập, vui chơi”.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng cho biết thêm, ngày 6/1 tới, UBND Quận sẽ tổ chức cưỡng chế vi phạm đất đai tại khu đất số 46 phố Liễu Giai. Dự kiến trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc xây mới tại đây sẽ có 20 lớp học, đảm bảo phục vụ giáo dục cho khoảng 700 học sinh.

Bạn đang đọc bài viết Quận Ba Đình: Kiên quyết xử lý vi phạm đất đai tại 46 Liễu Giai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.