Thứ năm, 28/03/2024 16:59 (GMT+7)

Xuân La, Tây Hồ: Lại 'nóng' vấn đề vi phạm trật tự xây dựng

P.V -  Thứ năm, 11/04/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tin phản ánh từ bạn đọc, hiện nay trên địa bàn phường Xuân La, quận Tây Hồ tồn tại nhiều công trình xây dựng vượt tầng, sai quy hoạch đô thị.

Hiện nay, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang là vấn đề “nóng” trên địa bàn TP Hà Nội khi không hiếm các công trình ngang nhiên xây dựng không phép, xây vượt tầng, phá vỡ kiến trúc quy hoạch đô thị. Điển hình như tại phường Xuân La – Tây Hồ đang có hàng loạt công trình có vi phạm TTXD.

Để xác minh những phản ánh trên của người dân, phóng viên (PV) đã tìm hiểu trên địa bàn phường Xuân La - quận Tây Hồ. Trên thực tế, phản ánh của người dân là có căn cứ. Hàng loạt công trình lớn nhỏ có dấu hiệu vượt tầng, vi phạm TTXD làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông, vệ sinh, sinh hoạt của dân cư xung quanh, cũng như phá vỡ quy hoạch đô thị.

Công trình hợp khối ở ngách 30, ngõ 447 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.

Điển hình như công trình xây dựng tại nhà số 5, ngách 30, ngõ 447 Lạc Long Quân, đây là công trình hợp khối của ông C và bà K được UBND quận Tây Hồ cấp giấy phép xây dựng số 247/GPXD ngày 30/5/2017 với quy mô 5 tầng + tum. Diện tích xây dựng các tầng 1,2, 3, 4, 5: 78,72m2/tầng; tầng tum 12,63m2; chiều cao công trình 18,9m và của ông D, bà V được UBND quận Tây Hồ cấp giấy phép xây dựng sô 14/GPXD ngày 12/01/2018 với quy mô 5 tầng; diện tích xây dựng các tầng 1,2, 3,4, 5: 80,3m2/tầng; chiều cao công trình: 16,5m. Tổng diện tích xây dựng được cấp phép tầng 1, 2, 3, 4, 5: 159,02m2/tầng, tầng tum: 12,63m2.

Mặc dù Giấy phép xây dựng đã rõ ràng như vậy, nhưng chủ đầu tư đã mở rộng diện tích tầng tum. Sau khi có phản ánh từ người về công trình, chính quyền đã lập hồ sơ vi phạm.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, ngày 24/4/2018 chủ đầu tư lại tiếp tục thi công mở rộng diện tích tầng tum. Đến nay, theo quan sát của PV, công trình đã đi vào hoàn thiện và sử dụng.

Công trình có chiều cao vượt trội so với những căn hộ khác.

Từ bức xúc của người dân, PV đã nhiều lần tìm cách liên hệ với lãnh đạo UBND phường Xuân La để có thông tin khách quan đa chiều. Tuy nhiên sau đó chỉ nhận được sự im lặng, thờ ơ của UBND địa phương này, một nơi đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân. Như vậy, với cách quản lý trật tự xây dựng tại phường Xuân La, khiến cho nhiều người dân đặt câu hỏi, liệu có điều gì đó “mờ ám” dẫn đến cơ quan chức năng làm ngơ cho những vi phạm này? Việc lập biên bản mà không thực hiện xử lý của phường phải chẳng chỉ là hình thức?

Theo quan sát của PV, không chỉ có công trình số 5, cách đó không xa, công trình số 29 ngõ 447, Lạc Long Quân cũng có dấu hiệu vi phạm TTXD, sai mật độ, chiều cao...

Công trình số 29 ngõ 447, Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Một điều đáng nói là hầu hết các công trình xây dựng trên đều nằm trong ngõ nhỏ, nhưng chiều cao vượt trội của chúng lại khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên? Việc xây dựng các công trình này dẫn đến hàng loạt các hệ lụy như: không đảm bảo về an toàn trong quá trình thi công, tập kết nguyên vật liệu bừa bãi làm ảnh hưởng đến vệ sinh khu vực và đời sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống xung quanh, mất an toàn PCCC…và điều quan trọng hơn là những công trình vi phạm này sẽ tạo ra tiền đề xấu, kéo theo là hàng loạt vi phạm khác.

Như vậy, sự bức xúc, nghi vấn của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi để xây dựng được hàng loạt công trình đồ sộ như thế, thì cần khoảng thời gian rất dài, cơ quan chức năng, lãnh đạo chính quyền địa phương không thể không biết?

Môi trường đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 25/3/2019. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội còn kéo dài một phần là do lực lượng thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm.

"Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, thanh tra xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý", Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết trong 3 năm qua, đã có 98 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn bị kỷ luật, cách chức liên quan đến trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phụ trách.

Bạn đang đọc bài viết Xuân La, Tây Hồ: Lại 'nóng' vấn đề vi phạm trật tự xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.