Thứ bảy, 20/04/2024 06:21 (GMT+7)

P.Bạch Đằng (HBT): Ai đã bao che cho vi phạm trật tự xây dựng?

Nhóm PV -  Thứ hai, 29/10/2018 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ kéo theo việc xuất hiện hàng loạt những công trình, tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm trên địa bàn Thủ đô.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân sống tại khu dân cư Đầm Trấu về công trình nhà số 1-B7 Đầm Trấu (Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong quá trình sửa chữa nhà đã tự ý nâng thêm 1 tầng không có GPXD.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ kéo theo việc xuất hiện hàng loạt những công trình, tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm trên địa bàn Thủ đô.

Tuy nhiên, cùng với đó là việc xuất hiện nhiều trường hợp xây dựng sai phép, không phép đã gây nên bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự kỷ cương đô thị.

Theo quy định của Luật Xây dựng 2014, Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình.

Điều 89, Luật Xây dựng 2014 quy định: Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình thuộc trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng.

Theo quan sát của phóng viên, nhà số 1 – B7 Đầm Trấu thuộc sở hữu gia đình ông Nguyễn Chiến Thắng mới mua lại, có diện tích hai mặt tiền, cao 6 tầng và có một tum. Trước đây ngôi nhà này có 5 tầng, được ông Thắng mới sửa chữa, nâng lên một tầng và một tum.

Đối chiếu với việc sửa chữa của ngôi nhà này, gia chủ đã tự ý nâng 1 tầng, 1 tum, đồng thời bắn khung sắt làm mi ở tầng 1, như vậy có thể gây ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực. Theo quy định của Luật Xây dựng, trường hợp này bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng (Giấy phép sửa chữa, cải tạo) của UBND cấp quận/huyện mà đây cụ thể là UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Vị trí căn nhà nằm trên địa thế đắc địa ngay ngã 3 lối vào UBND phường Bạch Đằng không xa, tiếp giáp 2 mặt đường đi, rất thuận tiện. Hiện nay, công trình đang đi vào hoàn tất và sẽ sử dụng trong thời gian tới.

Trước đây ngôi nhà này có 5 tầng, được ông Thắng mới sửa chữa, nâng lên một tầng và một tum.

Một người dân sinh sống tại đây cho biết: Các công trình nhà ở của chúng tôi nằm trên tuyên đường này dù được xây mới hay sửa chữa, xây trước đó đều tuân thủ các quy định về trật tự xây dựng, theo như giấy phép xây dựng được cấp. Việc số nhà 1- B7 vi phạm trật tự xây dựng có thể xem là một hành vi cố tình phá vỡ quy hoạch chung của thủ đô, mang tính chất xem thường pháp luật, cần có biện pháp xử lý thích đáng nhằm nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật của mọi người dân đang sinh sống trên địa bàn.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với tổ Thanh tra xây dựng Phường thì được trả lời vấn đề này phải gặp Chủ tịch UBND phường là bà Lê Bích Hẳng, tuy nhiên do bà Hằng đi vắng nên PV đã đặt lịch làm việc nhưng đến nay chưa có động thái phản hồi từ phía UBND phường Bạch Đằng.

Để chấn chỉnh việc kiểm tra giám sát liên quan đến trật tự xây dựng, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 4529/UBND-ĐT ngày 15/9/2017, yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, ngành về việc giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn. Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn nơi có công trình vi phạm, phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn và các phòng chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện kế hoạch xử lý triệt để các vi phạm còn tồn tại. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn. Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm.

Dư luận đặt câu hỏi việc công trình nhà số 1- B7 Đầm Trấu đã vi phạm nghiêm trọng quy định về TTXD nhưng các cấp chính quyền không có biện pháp xử lý triệt để đã gây ra nhiều tiền lệ xấu, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị UBND phường Bạch Đằng, UBND quận Hai Bà Trưng và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nhưng sai phạm trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết P.Bạch Đằng (HBT): Ai đã bao che cho vi phạm trật tự xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...