Thứ sáu, 26/04/2024 04:59 (GMT+7)

P. Cống Vị, HN: Những dấu hiệu bất thường từ các công trình xây dựng

Trần Thắng. -  Thứ bảy, 26/05/2018 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt công trình ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Cống Vị nhưng không bị xử lý, người dân và dư luận cho rằng có sự bao che từ phía chính quyền…

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ kéo theo việc xuất hiện hàng loạt những tòa nhà cao tầng mọc lên nhanh chóng ở các quận, huyện trên địa bàn Thủ Đô Hà Nội. 

Tuy nhiên, bên cạnh những công trình xây dựng đúng phép góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội thì hàng loạt ngôi nhà cao tầng xây vượt phép và không phép vẫn ngang nhiên tồn tại, phá nát quy hoạch chung của Thủ Đô, nhưng dường như các cơ quan chức năng đang “phớt lờ” trước các sai phạm này.

Công trình số 94 phố Linh Lang, phường Cống Vị hiện đã vượt 2-3 tầng so với các ngôi nhà liền kề.

Để chấn chỉnh công tác này vừa qua, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 4529/UBND-ĐT yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, nghành về việc giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn. 

Mặc dù, chủ chương của TP là rất quyết liệt, rõ ràng như vậy. Tuy nhiên, tại phường Cống Vị thời gian gần đây, người dân liên tục phản ánh có rất nhiều công trình “khủng” xây dựng sai phép, vượt tầng… vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng nhưng không bị xử lý, tạo tiền lệ xấu, biến nơi đây thành “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng của thành phố, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và dư luận.

Công trình số 37-39 phố Linh Lang, Cống Vị cũng vươn cao hơn nhiều so với các ngôi nhà xung quanh.

Theo phản ánh, điển hình cho hàng loạt công trình đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng trên địa bàn phường Cống Vị  là công trình số 37-39 phố Linh Lang, hiện tại đã xây 8 tầng, 1 hầm, 1 tum.

Ghi nhận thực tế, công trình này đã xây song phần thô, chiều cao công trình này vượt trội hơn nhiều so với các công trình liền kề, đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Cách đó không xa là công trình số 94 Linh Lang cũng được thỏa mái xây sai phép, hiện “vươn” lên 8 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cùng trong tình trạng tương tự là công trình số 53 phố Kim Mã Thượng cũng vô tư xây sai phép, hiện đã xây 7 tầng, 1 tum cũng đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đi vào sử dụng.

Điều mà người dân và dư luận khó hiểu nhất, là những công trình này đều cách UBND phường, quận không xa. Thế nhưng dường như các cấp chính quyền nơi đây đang bị "bịt tai, che mắt" trước các vi phạm, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Công trình số 53 phố Kim Mã Thượng, phường Cống Vị cũng "vươn" hơn các ngôi nhà cùng dãy 2-3 tầng.

 Liên quan tới công tác quản lý xây dựng, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phước một cán bộ Thanh tra xây dựng phường Cống Vị. Ông Phước cho biết: “Công trình xây dựng tại số 37-39 phố Linh Lang là của ông Trần Tiến Dũng, được UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ, số tầng được cấp phép là 07 tầng có hần, lửng, tum.

Tương tự công trình số 94 Linh Lang là của ông Phạm Minh Hải, số tầng được cấp phép là 06 tầng có hầm, tum thang. Còn công trình số 53 phố Kim Mã Thượng là của ông Nguyễn Văn Tuân cũng được quận cấp phép là 06 tầng có hầm, lửng, tum thang”.

Khi PV thắc mắc, những công trình trên được quận cấp phép xây 6 tầng nhưng lại xây sai phép, vượt lên 7 - 8 tầng. Vì sao không được phường phát hiện và xử lý, để công trình vi phạm ngang nhiên xây dựng như hiện nay?. Ông Phước phủ nhận và khẳng định những công trình trên hiện đang xây đúng phép, không có chuyện xây sai phép, vượt tầng… chỉ có công trình số 94 Linh Lang là để vật liệu xây dựng bừa bãi ra hè phố, phường đã lập biên bản xử phạt.

Trong quá trình trao đổi về sự việc trên, nhiều lần PV đề nghị được tiếp cận văn bản hồ sơ liên quan về các công trình này nhưng đều bị từ chối với lý do chưa được sự đồng ý của lãnh đạo phường.

Đối chiếu với những nội dung mà vị thanh tra xây dựng cho biết ở trên với hiện trạng công trình, có thể nhận thấy các công trình nêu trên đang có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng như; sai phép, vượt tầng… nhưng không được UBND phường Cống Vị kiểm tra, xử lý.

Người dân và dư luận không khỏi nghi ngờ rằng liệu chính quyền địa phương có “bao che”, “tiếp tay” cho sai phạm hay năng lực chuyên môn yếu kém, buông lỏng quản lý?

Để tính thượng tôn pháp luật được thực thi trong việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Đề nghị, UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Xây dựng TP sớm vào cuộc xác minh nội dung nêu trên, xử lý nghiêm minh các sai phạm, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm, hưởng lợi từ việc xây dựng sai phép, nhằm tạo dựng niềm tin cho người dân và thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết P. Cống Vị, HN: Những dấu hiệu bất thường từ các công trình xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.