Thứ bảy, 20/04/2024 15:28 (GMT+7)

Nhùng nhằng trách nhiệm vụ kinh doanh trên 'đất vàng’ Nhà Hát Lớn

Anh Văn -  Thứ ba, 21/05/2019 07:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ chỗ đối tác được BQL Nhà Hát Lớn Hà Nội mời tham gia đầu tư dự án trong thời hạn 15 năm, doanh nghiệp bỗng bị kéo vào “cuộc chiến” không đáng có.

Doanh nghiệp nói bỗng dưng bị… “bẻ kèo”

Theo tài liệu chúng tôi tiếp cận được, ngày 1/12/2006, Công ty Cổ phần Việt Thái Quốc tế (viết tắt là VTI) đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với BQL Nhà Hát Lớn Hà Nội về việc hợp tác khai thác toàn bộ tầng hầm và khu vườn phía bên phải nằm giữa Nhà Hát Lớn và khách sạn Hilton Hà Nội để mở dịch vụ ăn uống, giải khát. Thời hạn hợp đồng là 10 năm (từ 1/12/2006 đến 1/12/2016).

Ngày 1/5/2007, sau khi tính toán lại hiệu suất và hiệu quả đầu tư, VTI và BQL Nhà Hát Lớn tiếp tục ký phụ lục hợp đồng số 1 nhằm bổ sung và sửa đổi một số nội dung trong hợp đồng hợp tác nói trên, nêu rõ thời hạn VTI được phép sử dụng mặt bằng kéo dài 15 năm (từ 1/5/2007 đến 1/5/2022).

Công ty Cổ phần Việt Thái Quốc tế đang kinh doanh trên đất của Nhà Hát Lớn.

Sau cái bắt tay hợp tác, “VTI đã ý thức được giá trị của việc kinh doanh gắn liền với bảo tồn di sản, nên công ty đã tiến hành các bước cải tạo vô cùng chặt chẽ, cẩn thận dưới sự tư vấn giám sát của các kiến trúc sư và chuyên gia đến từ nước ngoài. Theo ước tính số tiền đầu tư xây dựng ban đầu lên tới 30 tỷ đồng theo mệnh giá thời điểm đó”, đại diện VTI chia sẻ.

Thế nhưng, đến ngày 22/8/2016, BQL Nhà Hát Lớn bất ngờ có công văn số 105/CV-NHLHN thông báo chấm dứt hợp tác dù hợp đồng vẫn có hiệu lực đến ngày 1/5/2022. Mặc dù VTI đã nhiều lần có công văn phúc đáp đề nghị xử lý rõ ràng nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

“Nếu Bộ, BQL Nhà Hát Lớn nói rằng việc thanh lý là do hết hạn thì chúng tôi không chấp nhận vì phụ lục hợp đồng (một phần không thể tách rời hợp đồng) đến năm 2022 mới hết hạn. Việc không bàn bạc, thương lượng và không quan tâm tới quyền lợi của VTI là trái quy định của pháp luật”, đại diện công ty bức xúc.

Cũng liên quan đến vấn đề này, PV đang liên hệ với Ban quản lý Nhà Hát Lớn Hà Nội.

Nhùng nhằng trách nhiệm

Cũng theo tìm hiểu của PV, trước những tồn tại này, Sở TN&MT TP.Hà Nội đã có quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai trong quản lý, sử dụng đất của BQL Nhà Hát Lớn đối với khu đất trên. Ngày 08/08/2018, Sở TN&MT đã ban hành kết luận thanh tra trong đó kiến nghị TP.Hà Nội đề nghị Bộ VH,TT&DL chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ cùng Nhà Hát Lớn Hà Nội phối hợp với UBND phường Tràng Tiền xử lý sự việc. Đồng thời, kiến nghị Bộ VH,TT&DL tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân có liên quan của BQL Nhà Hát Lớn thực hiện trực tiếp ký phụ lục hợp đồng số 1 điều chỉnh thời hạn hợp đồng ký ngày 1/12/2006 với thời hạn là 15 năm (từ ngày 1/5/2007 đến ngày 1/5/2022) trái với chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thông tin.

Tiếp đó, Thanh tra TP.Hà Nội cũng nhập cuộc, ban hành kết luận Thanh tra số 585/KL-TTTP ngày 1/2/2019, trong đó nhấn mạnh: “Bộ Văn hóa Thông tin chấp thuận cho phép BQL Nhà Hát Lớn ký hợp đồng hợp tác với VTI để kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại tầng hầm và sân vườn Nhà hát Lớn là sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm quy định về sử dụng đất cơ quan, công trình sự nghiệp văn hóa… Trách nhiệm này thuộc Bộ Bộ VH,TT&DL và BQL Nhà Hát Lớn Hà Nội”.

 Sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố, Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Thanh tra thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm và BQL Nhà Hát Lớn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc xử lý sau thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất tại số 1 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Trong sự việc trên, câu chuyện trách nhiệm dường như vẫn chưa ngã ngũ. Hệ quả là các bên không có được tiếng nói chung. Doanh nghiệp cho biết trong khi BQL Nhà Hát Lớn Hà Nội đều đặn nhận khoản “thù lao” hợp tác thì doanh nghiệp ngày ngày kinh doanh trong thấp thỏm.

Trả lời PV về quan điểm giải quyết vụ việc, đại diện VTI khẳng định: “VTI luôn mong muốn cùng Bộ VH,TT&DL, BQL Nhà Hát Lớn tiếp tục hợp tác trên tinh thần công bằng, bình đẳng cho đến khi kết thúc thời hạn hợp đồng. Trong trường hợp vì một lý do nào đó mà phía Bộ, BQL không thể tiếp tục hợp tác thì các bên cần tôn trọng pháp luật, cùng ngồi lại thương thảo về các điều kiện để chấm dứt, thanh lý hợp đồng và bồi thường thiệt hại cho VTI trên cơ sở các điều khoản của hợp đồng đã ký kết”.

Liên quan đến sự việc trên, theo đánh giá của các chuyên gia pháp lý, hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết giữa hai bên là cơ sở pháp lý đầy đủ và rõ ràng nhất. Nếu muốn thanh lý hợp đồng thì BQL NHLHN phải đền bù thiệt hại theo quy định trong hợp đồng. Trường hợp BQL không chấp nhận phía VTI có thể khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi cho mình.

Bạn đang đọc bài viết Nhùng nhằng trách nhiệm vụ kinh doanh trên 'đất vàng’ Nhà Hát Lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ