Thứ bảy, 20/04/2024 15:57 (GMT+7)

'Nhiều nhà đầu tư đủ năng lực xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất'

V.Chương -  Thứ bảy, 30/05/2020 18:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo TS Trần Du Lịch, nếu nhà nước có cơ chế đặc thù, nhiều nhà đầu tư đủ sức xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Được biết, TS Trần Du Lịch là người theo dõi khá kỹ về việc xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Chính vì thế, ông Lịch nói rằng, vấn đề này cần phải khẩn trương, ai làm cũng phải tính toán kỹ.

Ông Lịch nói thêm, riêng với nhà ga T3 thì phải khẩn trương làm sớm vì đây chính là "điểm nghẽn" đối với ngành hàng không. Đặc biệt, việc triển khai chậm sân nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là vấn đề không cần nhìn cũng thấy rõ khi hết dịch Covid-19 sẽ tắc nghẽn như thế nào?

Việc xây dựng nhà ga T3 là khẩn thiết. Ảnh báo Đấu Thầu.

Cũng theo TS Trần Du Lịch cần phải có cơ chế đặc thù để sớm đẩy nhanh tiến trình xây dựng T3 Tân Sơn Nhất.

“Tôi nghĩ cần phải có cơ chế đặc thù đối với nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ai làm, ai đầu tư cũng phải làm theo cơ chế đặc thù chứ cứ làm theo cơ chế chính sách hiện nay, chờ bên này, bên kia quyết định thì sẽ rất khó sớm có nhà ga T3 để tháo gỡ điểm nghẽn từ vùng trời, hạ tầng, giao thông kết nối với Tân Sơn Nhất”.

TS. Trần Du Lịch cho rằng, chúng ta không cần biết là ACV hay là ai làm ga T3 Tân Sơn Nhất, nhưng chỉ cần có cơ chế đặc thù thì tôi tin rằng sẽ có nhiều nhà đầu tư đủ năng lực để làm việc này.

Được biết, hiện có 2 đơn vị đang theo đuổi việc xây dựng nhà ga T3, Tân Sơn Nhất trong nhiều năm qua.

Đầu tiên là ACV với đề xuất xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với tổng vốn dự kiến gần 11.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 37 tháng. Theo báo cáo tiền khả thi, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 20 triệu khách mỗi năm, tổng diện tích mặt sàn khoảng 100.000 m2... Hiện đề xuất này đã được Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước trình Chính phủ, Quốc hội xem xét.

Bên cạnh đề xuất của ACV, trong hơn 10 năm qua, Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (sau đây gọi tắt là Vietstar) cũng rất thiết tha trong việc sớm được phê duyệt xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, đầu tháng 2/2020, Tổng giám đốc Vietstar Phạm Trịnh Phương vừa có văn bản cầu cứu Thủ tướng với mong muốn được tiếp tục được thực hiện Dự án nhà ga lưỡng dụng tại Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Vietstar cũng cam kết hoàn thành dự án với số vốn đầu tư chỉ 2.000 tỷ đồng, hoàn thành trong 18 tháng. Đây cũng là đề xuất đáng lưu ý trong bối cảnh T3, Tân Sơn Nhất đang tắc nghẽn và việc đầu tư của ACV cũng vướng nhiều điểm nghẽn về pháp lý khiến dự án bị kéo dài, nếu được Chính phủ giao cũng khó về đích vào năm 2022 như kỳ vọng.

Trước đó, trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam, Đại tá, Anh hùng phi công Từ Đễ khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu kinh phí và tiến độ thực hiện.

Đại tá, Anh hùng phi công Từ Đễ chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành đang ưu tiên thu hút đầu tư tư nhân, tiết kiệm nguồn lực nhà nước. Tại sao Bộ GTVT chỉ là cơ quan quản lý, trọng tài lại can thiệp sâu vào các hợp đồng kinh tế.

Cũng theo Đại tá, Anh hùng phi công Từ Đễ, việc xây dựng nhà ga lưỡng dụng để dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng tại Tân Sơn Nhất là rất cần thiết. Bởi đây là nhà ga do quân đội quản lý, sẽ có sảnh riêng dành cho các lễ đón tiếp quan trọng tầm quốc gia, nguyên thủ các nước và các quan khách quan trọng đến TP.HCM. Nhà ga này có tính an ninh, an toàn rất cao và vẫn dùng chung cho cả dân dụng.

Vị này nói thêm, trong Quyết định 1942/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT đã xác định, Tân Sơn Nhất là sân bay hỗn hợp, dùng chung cả dân dụng và quân sự. Máy bay của các đơn vị không quân, các đơn vị của quân đội vẫn thường xuyên đi, đến hoạt động tại sân bay Tân Sơn nhất và thực hiện các nhiệm vụ bay quân sự khác, đặc biệt là nhiệm vụ bay Chuyên cơ quân sự, do đó tất yếu rất cần một nhà ga HKLD (sử dụng cho cả hàng không dân dụng và quân sự).

Khi được hỏi về việc Bộ GTVT quyết định xây dựng nhà ga trên diện tích đất 16 ha (thay vì 26 ha như tư vấn Pháp được Thủ tướng phê duyệt), Đại tá Từ Đễ nói rằng ông cảm thấy rất ngạc nhiên. Bởi nếu triển khai theo phương án này, phải 4 năm nữa nhà ga T3 mới hoàn thành và đi vào sử dụng được. Lúc này sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tắc khủng khiếp như thế nào.

Bạn đang đọc bài viết 'Nhiều nhà đầu tư đủ năng lực xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ