Thứ năm, 28/03/2024 19:14 (GMT+7)

Nhiều kẽ hở không đảm bảo PCCC tại Tòa nhà Sông Đà Urban Tower

MTĐT -  Thứ ba, 10/04/2018 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã đưa vào sử dụng từ năm 2010, song đến nay tòa nhà Sông Đà (Số 125, Đường Trần Phú, Quận Hà Đông, Hà Nội) liên tục không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ban quản trị cư dân đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) hoàn  thiện sửa chữa, bảo dưỡng. Song, đến nay hệ thống PCCC tại tòa nhà này vẫn chưa đảm bảo. 

Hệ thống PCCC không đạt chất lượng

Mặc dù tòa nhà Sông Đà Urban Tower (Số 125, Đường Trần Phú, Quận Hà Đông, Hà Nội) được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Nhưng mãi đến năm 2016, cư dân ở đây mới bầu được ra Ban Quản Trị tòa nhà. Từ đây đã phát hiện ra rất nhiều sai sót của Chủ đầu tư liên quan đến hệ thống điện, nước và PCCC tại chung cư.

Hộp chữa cháy han rỉ, không đảm bảo chức năng sử dụng. Ảnh: Xuân Thoán

Riêng về hệ thống PCCC, kiểm tra sợ bộ tại tòa nhà Sông Đà Urban Tower ngày 3/4/2018, nhận thấy một số hộp chữa cháy tại tầng 32 không có vòi rồng; một số bình cứu hỏa loại 3kg được nghiệm thu PCCC từ tháng 1/2017 đến nay đã han rỉ; hộp chữa cháy tại tầng hầm cũng ở trong tình trạng han rỉ, không còn giữ được chức năng ban đầu là bảo quản vòi rồng và họng lấy nước bên trong.

Nghiêm trọng hơn hệ thống báo cháy tự động dù đã được nghiệm thu PCCC nhưng theo phản ánh của người dân. Hệ thống PCCC ở tòa nhà này từ năm 2016 đến nay hầu như không bao giờ hoạt động, chỉ khi nào đoàn kiểm tra đến thì mới hoạt động?! Nguyên nhân bởi chủ đầu tư đã chủ động tắt hết hệ thống báo cháy. Như vậy, Không may nếu xảy ra cháy thì người dân cũng không hề được nghe thấy chuông báo cháy kêu.

Chính bởi điều này khiến người dân sống trong chung cư Sông Đà Urban Tower vô cùng bức xúc. Cho rằng chủ đầu tư đem con bỏ chợ, không thực hiện đúng trách nhiệm của mình đối với công trình và cư dân. suốt từ năm 2016 đến nay, chủ đầu tư cũng chây ì không quyết toán và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà cho BQT.

Trao đổi với phóng viên, anh Linh (tầng 22 tòa nhà Sông Đà Urban Tower) cho biết: “Mặc dù đã được cơ quan chức năng nghiệm thu. Song trong nhiều năm nay, hệ thống PCCC tại chung cư này không hề hoạt động, chuông báo cháy không hề kêu. Dân chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, tố cáo lên thành phố yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt và bảo dưỡng hệ thống PCCC hiện có tại tòa nhà. Nhưng đến nay, sau rất nhiều lần gửi đơn thư nhưng hệ thống PCCC vẫn không hoạt động”.

Trong biên bản kiểm tra PCCC của đội cảnh sát PCCC số 9, quận Hà Đông ngày 22/3 tại Tòa nhà Sông Đà Urban Tower (125, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội), có nêu rõ: “Chuông báo cháy tầng 9 tín hiệu chưa đủ to để cho mọi người nghe rõ”; “Tại thời điểm kiểm tra, tủ trung tâm báo cháy tự động của tòa nhà đang báo lỗi, ngắt hoạt động của chuông, đèn hệ thống báo cháy”; “Các phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn trong khu vực siêu thị (Mediamart – phóng viên) không hoạt động do bị ngắt nguồn điện chính từ tòa nhà”.

Do đó, kết luận: “Căn cứ lỗi vi phạm tại biên bản kiểm tra an toàn PCCC, đoàn kiểm tra xử lý vi phạm hành chính: Đối với Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Sông Đà – Đơn vị Chủ đầu tư tòa nhà với lỗi “thực hiện không đúng thời hạn các yêu cầu về PC&CC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản” quy định tại điểm a, khoản 2, điều 28 Nghị định 167/2013/NĐ-CP”.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên chủ đầu tư bị xử phạt về PCCC. Theo cư dân tòa nhà cho biết suốt từ năm 2016 đến nay, hệ thống PCCC ở đây không hề hoạt động. Mỗi lần cảnh sát PCCC kiểm tra định kỳ là lại xử phạt chủ đầu tư. Nhưng phạt xong thì mọi chuyện cứ đâu lại vào đấy. Không hề có biến chuyển, thay đổi gì ở hệ thống PCCC.

Ngoài ra, tại Tòa nhà Sông Đà Urban Tower theo ghi nhận của phóng viên, cầu thang bộ thoát hiểm từ tầng 9 đến tầng 32, tầng nào cũng đặt một phòng kỹ thuật điện nhỏ. Nếu xảy ra cháy nổ (mà thường liên quan đến điện), thì chính những tủ điện trong cầu thang bộ này sẽ là một trong những tác nhân khiến lửa cháy lan theo chiều dọc nhanh nhất. Biến toàn bộ cầu thang bộ thoát hiểm thành nơi hun khói, người dân không thể thoát ra theo đường này.

“Nếu có cháy xảy ra, chúng tôi cũng không hề biết vì tòa nhà này những 34 tầng. Mấy hôm trước cháy chung cư Carina là ví dụ rõ ràng nhất rồi. Chúng tôi không muốn chết cháy ở đây!” – một cư dân bức xúc phản ánh.

Siêu Thị Mediamart chiếm sảnh thoát nạn khi có cháy

Không chỉ hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, khoảng 1.000 con người ở Sông Đà Urban Tower còn một mối lo nguy cơ gây ra hiểm họa cháy chung cư nữa. Tại tầng 1 – 2 – 3 của tòa nhà chủ đầu tư đã cho siêu thị Mediamart thuê bán hàng.

Song, hiện nay do bị cư dân phản đối và cắt điện, Mediamart đã sử dụng hai máy phát điện công suất lớn để chạy cửa hàng của mình với hàng nghìn thiết bị điện tử. Cùng với đó là đấu nối nguồn điện từ hai máy phát này trực tiếp vào hệ thống điện chung của tòa nhà. Siêu thị này cũng đặt kho hàng tại tầng một tòa nhà. Điều này khiến cư dân vô cùng bức xúc, lo lắng bởi vào mùa hè các thiết bị điện tử, nhất là điều hòa và quạt được cư dân và siêu thị sử dụng tối đa công suất nên vấn đề chập cháy điện do quá tải là rất dễ xảy ra.

Ngoài ra, tại sảnh tầng một tòa nhà Sông Đà Urban Tower, mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách ra vào siêu thị Mediamart, cùng với đó là một lượng lớn các phương tiện xe máy được siêu thị để luôn tại sảnh này. Cộng với xe ô tô của Mediamart thường xuyên đỗ tại đây đã gây cản trở giao thông đi lại. Nếu xảy ra cháy người dân khó có đường chạy thoát.

Sảnh tầng 1 là nơi vui chơi cho cư dân hoặc chạy nạn khi có cháy xảy ra, cũng là nơi để xe PCCC tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên, hiện nay siêu thị Mediamart dùng làm nơi để xe cho khách hàng và nhân viên, gây cản trở giao thông nếu có xảy ra cháy chung cư. Ảnh: Kinh tế đô thị

Trong biên bản làm việc ngày 22/3/2018, giữa Phòng Cảnh sát PC&CC số 9, đại diện UBND phường Văn Quán, quận Hà Đông, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển đô thị Sông Đà, đại diện Ban Quản trị tòa nhà Sông Đà Urban Tower, phòng Cảnh sát PCCC có nói rõ: “Yêu cầu Siêu thị Mediamart khẩn trương di dời máy phát điện trước tòa nhà và không đấu nối vào hệ thống điện khi chưa được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC. Yêu cầu không bố trí phương tiện xe của nhân viên và khách trước cửa tòa nhà tại khu vực đường giao thông dành cho xe chữa cháy hoạt động”…” Không đấu nối hệ thống điện vượt quá công suất của các thiết bị bảo vệ để đảm bảo an toàn PCCC. Quán triệt với nhân viên và khách hàng sử dụng điện trong siêu thị phải đảm bảo an toàn PCCC. Siêu thị Mediamart phải có trách nhiệm đảm bảo các phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn hoạt động bình thường”.

Trước đó, cư dân tòa nhà nhiều lần yêu cầu siêu thị di dời phương tiện và máy phát điện ra khỏi tầng một nhưng không được đáp ứng. Ngược lại phía siêu thị Mediamart còn lấy xe hàng chặn đường đi lại của cư dân như một cách đáp trả việc cư dân cắt điện và nước của siêu thị.

Theo Đời sống Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Nhiều kẽ hở không đảm bảo PCCC tại Tòa nhà Sông Đà Urban Tower. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.