Thứ bảy, 20/04/2024 04:54 (GMT+7)

Nhiều bãi xe không phép khu vực HH Linh Đàm, cơ quan chức năng ở đâu

MTĐT -  Thứ ba, 04/06/2019 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp văn bản chỉ đạo số 113 của UBND TP. Hà Nội về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định trên địa bàn.

Theo khảo sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại khu chung cư HH Linh Đàm, các bãi trông giữ xe không phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 23/4, cho biết: "Quận đã tiến hành tổng rà soát các bãi đỗ xe, những điểm nào nằm trong quy hoạch sẽ tổ chức đấu thầu; những điểm chưa được sử dụng nếu đủ điều kiện sẽ cấp phép bãi dừng đỗ tạm từ 3 - 6 tháng để quản lý. Theo thông tin từ cán bộ đô thị quận Hoàng Mai, tổng rà soát trên địa bàn có 186 điểm đỗ xe; trong đó có 18 điểm được cấp phép; 168 điểm chưa có giấy phép".

Với gần 30.000 dân, gấp rưỡi số người trên một sân vận động, dồn vào 12 tòa nhà của tổ hợp chung cư HH, tại bán đảo Linh Đàm. Mật độ nếu tính ra khoảng 4 người/m2 kéo theo hàng nghìn phương tiện ô tô, xe máy. Cùng với đó, nhu cầu bãi đỗ xe trở thành vấn đề nóng tại đây. Việc trông giữ xe trong khu vực này bao năm nay vẫn luôn tồn tại hàng loạt những bất cập mà các cơ quan chính quyền hầu như bất lực hoặc có giải quyết cũng như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Nắm bắt được nhu cầu trông giữ xe trong khu vực, một số người tự kẻ vạch sơn dưới lòng đường, tự in vé, tự đặt giá rồi hình thành chỗ trông giữ xe. Từ đây các bãi xe không phép mọc lên như nấm. Tại đây gửi xe máy có giá từ 5.000 - 10.000 đồng/1 lượt, xe ô to thì 30.000 đồng/lượt. Trong khi đó, theo quy định của TP Hà Nội, phí trông giữ xe máy 3.000 đồng/lượt ban ngày, 5.000 đồng/lượt. Tất cả đều hoạt động theo nguyên tắc 5 không: “không phép, không hợp đồng, không bảo hiểm, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và điều đáng nói là bãi trông giữ xe này hoạt động bất kể ngày hay đêm gây bức xúc cho người dân”. Và như vậy, nếu việc trong giữ xe này xảy ra sự cố, người chịu thiệt thòi sẽ là khách hàng (?)

Trước đó vào năm 2018, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã triệt phá ổ nhóm chuyên cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức thu tiền bảo kê của người bán nước, trà đá khu vực HH Linh Đàm. Đối tượng bị bắt là Quách Ngọc Linh đang thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản 2 triệu đồng.

Những hàng quán trên vỉa hè, muốn tồn tại, hàng tháng phải đóng tiền cho các đối tượng. Vì thế nhiều quán trà đá, hàng ăn hiên ngang bày bán, bất chấp các quy định của pháp luật.

Hàng quán tận dụng hết phần vỉa hè của người đi bộ.

Hàng loạt ô tô để lôn xộn tại những bãi trông giữ trái phép ngay trên vỉa hè và lòng đường.

Người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Phía sau khu HH Linh Đàm là một bãi trông giữ xe không phép khổng lồ, lên tới vài trăm xe. Xe để hết lên vỉa hè phía công viên chiếm hết phần đường của người đi bộ. Vì thế không còn lối nào khác, người đi bộ phải đi xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Các bãi trông giữ xe này đều không có biển báo chữ "P" hay “Điểm trông giữ xe” theo quy định. Qua quan sát có thể thấy các cơ sở này đều không đủ điều kiện đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ.

Nhiều bãi trông xe không phép còn hoạt động với quy mô lớn, lực lượng bảo vệ trông giữ ngày đêm, bãi trông giữ xe mọc lên ngay trong khu đất dự án.

Một bãi trông giữ xe không phép mọc hiên ngang ngay trong khu đất dự án

Khu đất rộng lớn này được che đậy kín mít bằng những tấm tôn tạm bợ, phía ngoài cổng được phù phép bằng vỏ bọc với các dịch vụ như rửa xe, làm lốp, dọn nội thất ô tô. Theo tìm hiểu của PV, giá trông giữ xe trung bình từ 1tr đến 1,2 tr/ tháng. Số tiền lớn thu được hàng tháng chắc chắn số tiền thuế nhà nước thất thoát hàng năm là không hề nhỏ. “Từ khi mấy bãi xe này ở đây, tôi có thấy ai đến kiểm tra gì đâu. Xe ô tô nhiều hôm quay đầu vào bãi trong giờ cao điểm còn gây tắc cả đường” một người dân gần bãi xe cho biết.

Trong thời gian dài, nhiều người dân trong khu HH phản đối, kiến nghị đến các cơ quan các cấp về trình trạng trông giữ xe kiểu “bát nháo”, lộn xộn ảnh hưởng đến trật tự đô thị, nhếch nhác, cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Đến nay các kiến nghị trên đều chưa được xử lý dứt điểm, người dân đành phải ngậm ngùi “sống chung với lũ”.

Vừa qua, ngày 25/5/2019, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp giấy phép trông giữ phương tiện giao thông trong lòng đường phố Linh Đàm cho công ty TNHH MTV Hữu Trí Đức. Tổng chiều dài lòng đường 120m, rộng 2,0m; diện tích 240m2. Tuy nhiên, khi công ty công ty TNHH MTV Hữu Trí Đức triển khai trông giữ xe theo giấy phép được cấp thì luôn bị các đội tượng bãi xe không phép cản trở, gây khó khăn, thậm chí còn cho người gây gổ, thách thức.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giải tỏa tháo dỡ các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Chủ tịch UBND và Trưởng Công an các xã, phường, thị trấn tăng cường giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng Công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Văn bản chỉ đạo là vậy, tuy nhiên những gì đã và đang diễn ra trên khu vực HH Linh Đàm vẫn ngày một ngang nhiên và công khai hoạt động, bất chấp những bức xúc từ phía dư luận và người dân. Phải chăng các bãi trông giữ xe ngang nhiên hoạt động, dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc có ai đó đứng sau các bãi xe không phép này?

Trước những tồn tại trên, đề nghị UBND, Thanh tra quận Hoàng Mai nhanh chóng kiểm tra xử lý dứt điểm các bãi xe hoạt động không phép, tình trạng bảo kê các cửa hàng trên vỉa hè nói trên để giải quyết bức xúc cho người dân. Đồng thời tuyên truyền người dân hình thành thói quen gửi xe vào các bãi xe được cấp phép, để đem lại sự bảo đảm an toàn cho chính tài sản của mình.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều bãi xe không phép khu vực HH Linh Đàm, cơ quan chức năng ở đâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...