Thứ sáu, 19/04/2024 21:20 (GMT+7)

Nghệ An: Xây dựng trái phép hàng loạt ki ốt trên khu đất... 'vàng'

THỤC ANH -  Thứ ba, 17/03/2020 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, một Cty đã xây dựng hàng loạt ki ốt, nhà xưởng, trái phép rồi cho thuê. Ước tính mỗi tháng công ty này thu về hàng trăm triệu đồng.

Xây dựng hơn 30 ki ốt, Showroom trái phép để cho thuê

Từ năm 2017 trở lại đây, khi đi qua tuyến đường 72m (đoạn giáp vòng xoay Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP Vinh) người ta bắt gặp một “tiểu khu đô thị” được xây dựng khá hoành tráng; kinh doanh, buôn bán đủ thứ như cà phê, thực phẩm, điện gia dụng, gara ô tô, vật liệu xây dựng …

Từ đầu năm 2020 đến nay, khu vực này tiếp tục “mọc” thêm nhiều ki ốt, quán xá, khu kinh doanh sầm uất. Tuy nhiên thật bất ngờ, toàn bộ “tiểu khu đô thị” với diện tích xây dựng cả chục ngàn m2 này lại không có bất cứ một tờ giấy phép “lận lưng” nào.    

Hàng loạt ki ốt được xây dựng, cho thuê trái phép nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất “vàng” này được UBND tỉnh Nghệ An cho Công ty CP Vận tải ô tô số 5 (gọi tắt là Cty số 5) thuê làm trụ sở. Năm 2017, khi tiến hành làm tuyến đường 72m, đã thu hồi, đền bù một phần diện tích của đơn vị này.

Tuy nhiên diện tích vẫn còn rất lớn, sau khi tuyến đường “huyết mạch” của TP Vinh chạy qua, khu đất của Cty này trở thành khu đất “vàng” với hai mặt tiền rộng thênh thang, hết sức thuận tiện cho kinh doanh, buôn bán.

Và để đưa khu đất rộng hàng chục ngàn m2 vào khai thác hiệu quả, công ty phải xin quy hoạch, các hồ sơ, thủ tục cần thiết thì lại ngang nhiên xây dựng hàng loạt hạng mục trái phép, chủ yếu là nhà xưởng, ki ốt để cho các đơn vị, Cty khác thuê kinh doanh buôn bán.

Đỉnh điểm của việc xây dựng trái phép này là sau khi tuyến đường 72m đi vào hoạt động, Cty số 5 đã xây dựng hàng chục nhà xưởng, ki ốt bám mặt đường (cả bên trái và bên phải) tuyến đường 72 m2. “Nằm ở trung tâm địa chính phường Quán Bàu nhưng không hiểu sao họ (Cty số 5-PV) vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép mà không gặp bất cứ một sự ngăn chặn, xử lý nào từ chính quyền địa phương.

Trong khi đó, người dân chúng tôi chỉ mới làm cái tường rào, mái tôn đã có lực lượng quy tắc đô thị xuống lập biên bản, xử lý rồi” anh Nguyễn Văn L. một người dân ở khối 2, phường Quán Bàu cho hay.

Do khu đất “vàng” này có vị trí kinh doanh, buôn bán thuận lợi nên chỉ trong một thời gian ngắn sau khi xây dựng, Cty số 5 cho hàng loạt đơn vị thuê hết. Cụ thể hiện nay tại “tiểu khu đô thị” trái phép này, có hàng chục công ty, đơn vị thuê mặt bằng như: Cty CP Cơ điện Trần Phú, Cty CP Dịch vụ thương mại Phước Sáng, Xưởng máy lạnh ô tô Tuấn Khoa, Cty CP Thương mại Hải Minh, Cty vật liệu xây dựng Phương Thảo, Cty CP TM và nội thất Đại Thành, Gara ô tô Sơn Nam, Cty CP TM – DV Hoàng Phúc, Cty TNHH Cơ khí chính xác Vina CNC, Cty TNHH Thí nghiệm và phân tích kỹ thuật điện, Cty TNHH và Dịch vụ Thắng Tiến, Cty TNHH Đức Tài An...

“Tiểu khu đô thị” với hàng loạt ki ốt, Showroom, nhà xưởng xây dựng trái phép của Cty CP Vận tải ô tô số 5.

Theo một chủ thuê mặt bằng tại đây cho biết thì giá cả thuê không rẻ chút nào, nhỏ vài chục m2 thì 10 triệu đồng/tháng, lớn 100 m2 trở lên thì có giá ba bốn chục triệu đồng. Trong vai một người thuê mặt bằng, chúng tôi liên lạc với  Cty số 5.

Chỉ chờ chừng 5 phút, một nhân viên Cty xuất hiện và cho biết với mặt bằng vài chục m2 chúng tôi muốn thuê, có giá 10 triệu đồng, nếu ký hợp đồng lâu dài và đóng trước thì sẽ bớt chút đỉnh. Như vậy đủ biết với hơn 30 nhà xưởng, ki ốt, Showroom hiện tại, mỗi tháng Cty Số 5 sẽ thu về hàng trăm triệu đồng tiền cho thuê mặt bằng trái phép. Không biết trong hoạch toán thu chi, Cty này có nộp thuế “thu nhập” cho nhà nước?

 Trách nhiệm của UBND phường Quán Bàu ở đâu?

Điều khiến dư luận, người dân bức xúc là Cty số 5 đã ngang nhiên xây dựng trái phép hàng loạt nhà xưởng, ki ốt giữa “thanh thiên bạch nhật”, kéo dài từ năm này qua năm khác mà không bị bất cứ một hình thức ngăn chặn, xử lý nào từ UBND phường Quán Bàu, các cơ quan chức năng.

“Sau khi đường 72 m hoàn thành, họ xây dựng một loạt nhà xưởng, ki ốt trái phép. Hiện tại, họ tiếp tục xây tường bao, Showroom, nhà xưởng dọc đường Ngô Gia Tự và Hồ Bá Kiện” – Ông Lê bá T. một đảng viên ở phường Quán Bàu cho biết.

 Theo ghi nhận của chúng tôi thì Cty số 5 không chỉ xây dựng trái phép các ki ốt, Showroom bám mặt đường 72m, Ngô Gia Tự, Hồ Bá Kiệm mà còn cơi nới, xây dựng hàng loạt nhà xưởng, trụ sở phía trong để cho thuê và sử dụng khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Hiện tại, diện tích xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch đã  lên đến cả chục ngàn m2.

Hiện tại, Cty CP Vận tải ô tô số 5 vẫn tiếp tục xây dựng các ki ốt, Showroom trái phép trong sự “im lặng” đến khó hiểu của UBND phường Quán Bàu?

Để làm rõ vấn đề xây dựng trái phép của Cty CP Vận tải ô tô số 5 và một số đơn vị khác trên địa bàn phường Quán Bàu, chúng tôi đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Xuân Toàn – Chủ tịch UBND phường Quán Bàu. Sau khi gặp trực tiếp, ông Toàn yêu cầu chúng tôi viết ra các nội dung trước rồi sẽ phân công cán bộ phụ trách trả lời.

Tuy nhiên hôm sau PV đến như lịch hẹn, nhưng không hiểu vì “lý do” gì, ông Toàn đã từ chối cung cấp tài liệu cũng như trả lời báo chí (?!). Tuy nhiên, ông Toàn lại ngang nhiên bộc bạch: “Hàng loạt chung cư xây dựng vượt tầng đó, tỉnh Nghệ An cũng chưa mần chi được nói chi là phường, phường là cái chi? Ta phải hiểu cho nhau thực tế rứa chứ đừng nói lý với nhau, đúng không?”.

Theo như cách trả lời của vị chủ tịch UBND phường Quán Bàu, thì PV cũng đành ngậm ngùi ra về.

Chiều ngày 16/03/2020, các tốp thợ do Cty CP vận tải số 5 thuê vẫn thi công rầm rộ để hoàn thiện các ki ốt dọc đường Ngô Gia Tự, phường Quán Bàu.

 Trong đó, khi được đề cập vì sao Cty số 5 ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà xưởng, ki ốt trái phép mà UBND Quán Bàu không phát hiện, kiểm tra, xử lý? Ông Nguyễn Bá Dũng – Công chức Đô thị phường Quán Bàu đưa ra một công văn do ông Hà Thanh Tĩnh – phó chủ tịch UBND TP Vinh gửi Cty CP Vận tải ô tô số 5.

Theo ông Dũng thì do có CV  số 5934 nên UBND phường Quán Bàu đã không thể “xử lý” các hành vi xây dựng trái phép của Cty CP Vận tải ô tô số 5 (?!).

Theo ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vinh thì CV 5934 không phải là “giấy phép xây dựng”. Việc đơn vị này dựa vào đây để không xin phép là trái quy định, cần được xử lý.

Tuy nhiên trả lời báo chí, phó chủ tịch UBND TP Vinh ông Hà Thanh Tĩnh cho rằng: Công văn 5934 chỉ là đồng ý về mặt chủ trương nhằm tạo điều kiện cho công ty xây dựng một số công trình tạm trong thời gian nhà nước thu hồi đất để triển khai dự án đường 72m. Nếu đơn vị này xây dựng các công trình khác thì phải xin phép cơ quan chức năng.

“Cty CP Vận tải ô tô số 5 xây dựng hàng loạt ki-ốt như thế là xây dựng kiên cố rồi, mà ngay cả xây tạm cũng phải xin phép các cơ quan chức năng. Tôi đã giao cho phòng QLĐT TP kiểm tra, xử lý, anh cứ liên hệ, tìm hiểu sẽ biết rõ" - ông Tĩnh cho biết thêm.     

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vinh, cho biết: “Mọi công trình xây dựng phải phù hợp với quy hoạch và phải được cấp phép, kể cả công trình tạm. Để xảy ra việc xây dựng các công trình không phép tại Cty CP Vận tải ô tô số 5, trước hết là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Chúng tôi đã chỉ đạo UBND phường Quán Bàu, thanh tra xây dựng, Đội QLTTĐT kiểm tra, xử lý, khi nào có kết quả sẽ cung cấp cho báo chí”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Xây dựng trái phép hàng loạt ki ốt trên khu đất... 'vàng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...