Thứ sáu, 29/03/2024 18:15 (GMT+7)

Nghệ An: Thi công Đại lộ Vinh – Cửa Lò ảnh hưởng đời sống của dân

Quỳnh Chi -  Thứ hai, 22/01/2018 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại lộ Vinh – Cửa Lò là công trình trọng điểm phục vụ cho các cực tăng trưởng của tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, dự án này sau vài tháng thi công, cuộc sống người dân nơi đây đang bị xáo trộn, ảnh hưởng...

Dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò là tuyến đường nối thành phố Vinh với khu du lịch trọng điểm Thị xã Cửa Lò, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt và giao cho Sở Giao thông vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Đơn vị nhà thầu thi công là Công ty CP xây dựng Tân Nam có trụ sở tại lô 5A-B Đại lộ Lê Nin – TP. Vinh.

Xe quá khổ lộng hành

Để phục vụ dự án, trên địa bàn xã Nghi Ân, xã Nghi Đức (TP. Vinh), xã Nghi Phong, Nghi Thạch, Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc) mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải trọng tải lớn, được cơi nới thùng xe chở đất, đá, vật liệu xây dựng hoạt động. Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, những chiếc xe này còn không che đậy phông bạt, kéo theo hàng đống đất cát rơi vãi khắp mặt đường, gây ô nhiễm môi trường.

Người dân ở đây cho biết, từ khi khi tuyến đường Vinh – Cửa Lò đoạn đi qua xã Nghi Đức và xã Nghi Phong được khởi công thì tình trạng xe quá khổ mới bắt đầu xuất hiện. Lúc thì 1-2 chiếc chạy, có thời điểm cả đoàn xe 4-5 chiếc cùng lúc chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nhiều đoạn đường từ đó mà cũng bị xe tải băm nát, khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Trao đổi với PV, Anh Nguyễn Văn L. , trú tại xã Nghi Đức bức xúc: “Xe quá khổ, thường xuyên chạy qua khu vực này làm mặt đường bị hư hỏng nặng, nhiều ổ gà xuất hiện làm chúng tôi đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, mỗi lần thấy xe chạy qua là tôi đều phải dừng xe nép sát bên vệ cỏ, chờ cho xe qua hẵn rồi mới dám đi tiếp. Người dân chúng tôi đã nhiều lần cầu cứu lên xã, thành phố và một số cơ quan chức năng về tình trạng xe quá khổ ở đây nhưng vẫn không thấy cơ quan nào về kiểm tra, xử lý”.

Với chiều rộng mặt đường chỉ 4m, có đoạn 3m, những lúc xe tải chạy có xe đạp, xe máy đi qua, nhìn thấy ai cũng phải hú hồn, hú vía. Chính vì thế mà nhiều bậc phụ huynh còn “cấm cửa” không con em mình ra ngoài chơi vào những lúc không phải đi học.

Đi theo những chiếc xe tải này, PV đã có mặt tại công trường dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò, tại đây đơn vị nhà thầu là Công ty CP xây dựng Tân Nam đang thi công đoạn qua xã Nghi Đức và xã Nghi Phong.

Theo phản ánh của người dân, trong thời gian qua nhà thầu Tân Nam thi công công trình trên địa bàn xã Nghi Đức và Nghi Phong có những dấu hiệu bất thường trong quá trình quản lý và chất lượng công trình. Cụ thể, đơn vị này đã không bố trí biển báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công (những đoạn giao với đường đang được sử dụng) và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn (được quy định tại Điều 47, Bộ Luật giao thông đường bộ); thiếu sự giám sát chặt chẽ từ chủ đầu tư lẫn đơn vị tư vấn giám sát.

Anh Phạm Huy T. có nhà gần công trường đang thi công cho biết: “Từ ngày đoạn đường này được thi công chúng tôi chưa hề thấy một biển cảnh báo, hay rào chắn nào được dựng lên để cảnh báo an toàn cho người dân. Khu vực này có nhiều dân cư và xe cộ đi lại nên có nguy cơ đe dọa đến tính mạng người dân trong quá trình nhà thầu thi công trên tuyến đường này” .

Đất lấy ở đâu cũng được

Giống như người dân ý kiến, tại thời điểm PV có mặt tại công trường (trên địa phận xã Nghi Đức, xã Nghi Phong), tại nơi giao nhau với đường dân sinh không thấy bất cứ một biển cảnh báo hay rào chắn nào, đất đai rơi vãi khắp nơi, nhìn qua không ai biết đây là đường nhựa.

Ngoài ra, theo Khảo sát thiết kế xây dựng Dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò, đất được chở đến để thi công công trình phải sử dụng đất đủ độ chặt K theo hồ sơ thiết kế tại các mỏ đã được Nhà nước cấp phép. Tuy nhiên, nhà thầu Tân Nam lại khoán cho một đơn vị khác trong việc cung cấp đất mà không hề quan tâm phần đất được lấy ở đâu, có phép hay không, có đạt được độ chặt K theo yêu cầu thiết kế, có đáp ứng được yêu cầu chất lượng công trình hay không? Tại công trường cũng không thấy sự giám định, đánh giá nguồn gốc đất từ phía nhà thầu Tân Nam, lẫn chủ đầu tư hay đơn vị tư vấn giám sát.

Việc sử dụng đất thi công không rõ nguồn gốc, ngoài việc dẫn đến chất lượng công trình yếu kém, nền đường sụt lún mà đây còn là hành động tiếp tay cho nạn khai thác trộm, khai thác trái phép tài nguyên. Gây ảnh hưởng đến môi trường, chất lượng công trình, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Rất mong trong thời gian tới, các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan sớm có câu trả lời thỏa đáng cho những dấu hiệu sai phạm tại dự án Đại lộ Vinh- Cửa Lò và trả lại sự bình yên cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…

Dưới đây là một số hình ảnh được PV ghi lại:

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thi công Đại lộ Vinh – Cửa Lò ảnh hưởng đời sống của dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới