Thứ sáu, 29/03/2024 19:38 (GMT+7)

Nam Từ Liêm liên tục xảy ra sập giàn giáo: Trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ năm, 18/01/2018 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa đầy 5 tháng, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã liên tiếp xảy ra các vụ sập giàn giáo nghiêm trọng. Điều này khiến dư luận phải đặt câu hỏi, liệu chính quyền địa phương đã hoàn thành trách nhiệm?

Hồi chuông cảnh báo

Sự cố sập giàn giáo nghiêm trọng làm 6 người thương vong, xảy ra tại dự án cây xanh và bãi đỗ xe Việt – Nhật do Công ty Đầu tư Việt Nhật làm chủ đầu tư trên đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm ngày 17/1 vẫn chưa làm dư luận hết bàng hoàng.

Vụ tai nạn xảy ra khi đó có 19 công nhân đang đổ bê tông phần mái che, trong đó 12 người trên giàn giáo, 7 người ở dưới. Giàn giáo bất ngờ đổ sập khiến 3 người chết, 3 người bị thương được đưa đi viện cấp cứu ngay sau đó.

Do tính chất nghiêm trọng của sự việc nên Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản và tạm thời đình chỉ thi công công trình để lực lượng chức năng kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân chính xác.

Hiện trường vụ sập giàn giáo làm 3 người tử vong xảy ra ở quận Nam Từ Liêm hôm 17/1.

Nhưng theo nhận định ban đầu, nguyên nhân sập giàn giáo có thể do kết cấu không chắc chắn. Theo một vị thanh tra, trong lúc tổ thi công đang đổ xe bê tông thứ 20 thì xảy ra sự cố. Như vậy, có khoảng 500 tấn bê tông đã được đổ lên giàn giáo sàn tầng 2. 

Điều mà dư luận quan tâm, đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn quận Nam Từ Liêm xảy ra một sự cố nghiêm trọng như vậy. Cách đây không lâu, vào rạng sáng ngày 25/9/2017, tại dự án xây dựng trường mầm non Vườn Xanh, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại và kỹ thật Trần Vũ (Công ty Trần Vũ) đang thi công đổ bê tông sàn tầng 3 thì bất ngờ xảy ra sự cố.

Công trình bị sập toàn bộ từ tầng 1, tầng 2 với diện tích khoảng 498 m2, rất may không có thiệt hại về người.

Theo Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự cố này là do phần chất tải đổ tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực dẫn đến sàn 3 và sàn 2 bị sụp đổ.

Vụ sập giàn giáo trường mầm non Vườn Xanh cũng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm xảy ra hồi tháng 9/2017.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng đến đâu?

Được biết, Dự án Khu vực cây xanh kết hợp bãi đỗ xe và dịch vụ dành cho ô tô tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm do Công ty cổ phần phát triển đầu tư và dịch vụ Việt Nhật làm chủ đầu tư, đã được UBND TP chấp thuận giao chủ đầu tư nghiên cứu lập dự án tại văn bản số 4228/UBND-KH&ĐT ngày 1/6/2012, cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001799 ngày 17/4/2015 và đã có Quyết định số 4760/QĐ-UBND ngày 20/7/2017 cho Công ty cổ phần phát triển đầu tư và dịch vụ Việt Nhật thuê 10.694,4m2 đất để thực hiện Dự án.

Dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách, là công trình cấp III, đã được công ty cổ phần TEXO tư vấn và đầu tư có đủ tư cách pháp nhân đóng dấu thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công.

UBND quận Nam Từ Liêm cấp Giấy phép xây dựng số 1538/GPXD-UBND ngày 14/11/2017 với quy mô: Công trình cao 2 tầng và 1 tầng hầm; tầng hầm: diện tích 3.400m2, cao 3,2m; tầng 1: Diện tích 1.528m2, cao 5,5m; tầng 2: Diện tích 1.528m2, cao 4,2m.

Các tòa nhà cao tốc thi nhau mọc lên trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm.

Được biết, quận Nam Từ Liêm đang là nơi phát triển kinh tế năng động của Hà Nội, nhiều doanh nghiệp lớn đã thi nhau chọn đây là nơi để kinh doanh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, thời gian qua hàng loạt các khu đô thị mới, các tòa nhà cao ốc thi nhau mọc lên như nấm sau mưa.

Tuy nhiên, nơi đây liên tiếp xảy ra các vụ sập giàn giáo thảm khốc, là điểm “nóng” của những công trình xây dựng không phép và trái phép.

Điều đáng nói, để xảy ra những vụ tai nạn lao động như vậy trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công là lẽ đương nhiên, nhưng để có cái nhìn khách quan thì chính quyền địa phương cũng không thể chối bỏ trách nhiệm.  

Trả lời báo chí về việc kiểm tra, giám sát thi công tại dự án cây xanh và bãi đỗ xe Việt – Nhật, một vị cán bộ phường Đại Mỗ cho hay, tuần trước có gửi thông báo kiểm tra dự án tới chủ đầu tư. Theo kế hoạch thứ 5 tuần này sẽ tiến hành kiểm tra, nhưng chưa kịp kiểm tra thì sự cố nghiêm trọng đã xảy ra.

Vị cán bộ này cũng nói thêm: “Nam Từ Liêm là một địa bàn hiện có nhiều công trình xây dựng đang thi công. Tuy nhiên, thời gian qua ngoài việc có các dự án xây dựng không phép, sai phép quy mô lớn thì việc để xảy ra các sự cố sập giàn giáo nghiêm trọng cũng có vai trò trách nhiệm của lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, giám sát”.

Đã đến lúc các cơ quan ban ngành của quận Nam Từ Liêm cần phải ngồi lại để kiểm điểm chính mình khi để xảy ra hàng loạt các sai phạm liên quan đến xây dựng trong thời gian vừa qua. Đồng thời UBND TP. Hà Nội cũng cần giám sát hơn nữa trong các hoạt động phát triển chung tại đây để không còn xảy ra những sự việc đáng tiếc như trên.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Nam Từ Liêm liên tục xảy ra sập giàn giáo: Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới