Thứ năm, 28/03/2024 19:34 (GMT+7)

Q.Nam Từ Liêm: Xuất hiện hàng loạt kho xưởng xây dựng trái phép

Huyền Huyền -  Thứ bảy, 05/05/2018 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều công trình nhà xưởng với diện tích hàng ngàn mét vuông được công khai xây dựng trái phép tại phường Xuân Phương, nhưng chính quyền địa phương "bó tay" vì không thuộc quyền quản lý.

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được  phản ánh của người dân sinh sống tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội về việc hàng nghìn mét vuông nằm ngay dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực (thuộc tổ dân phố 3, phường Xuân Phương) bị Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn vẫn ngang nhiên xây dựng kho xưởng trái phép mà không hề bị xử lý.

Ngay sau khi nhận đươc phản ánh, PV đã đến Phường Xuân Phương để ghi nhận thực tế. Có mặt tại địa điểm, PV nhận thấy những điều người dân phản ánh hoàn toàn đúng sự thật.

Nhiều nhà xưởng mọc lên trái phép

Tại khu đất của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn rộng hàng nghìn mét vuông có vị trí giao thông thuận lợi đã được thi công xây dựng với quy mô lớn, kiên cố.

Theo đó, nhiều hạng mục công trình mọc lên đều không có giấy phép xây dựng, công tác PCCC không được chú trọng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ gây mất an toàn nghiêm trọng.

Đáng nói, Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn còn vô tư “hô biến” các phòng tại tòa nhà 7 tầng mà trước đó được cấp phép xây dựng trụ sở làm việc được chia thành căn hộ cho người dân ở như một chung cư mini.

Theo tìm hiểu được biết, về nguồn gốc đất của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn, vào ngày 08/12/2003, UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 11.678m2 đất tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm cho Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn.

Trong tổng số 11.678m2 đất công ty này được cấp, có 9.906m2 để xây dựng trụ sở, xưởng sản xuất, chế biến nông sản với thời gian sử dụng là 40 năm (từ ngày 26/12/2002 đến 26/12/2042. Còn 1.772m2 đất thuê hàng năm khi thành phố thu hồi để mở đường phải giao lại không điều kiện.

Đến tháng 4/2004, Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 126/GPXD cho Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn để xây dựng công trình trụ sở làm việc và xưởng sản xuất chế biến nông sản.

Nội dung giấy phép ghi rõ: Trụ sở làm việc. Diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 825,6m2 - chiều cao 4,5m; diện tích sàn xây dựng các tầng 2,3,4,5,6 là 844,55m2 - chiều cao mỗi tầng 3,3m.

Đối với khu nhà xưởng sản xuất: diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 2685,51m2 - chiều cao 3,6m và 8,85m; diện tích sàn xây dựng tầng 2 là 2020,23m2 - chiều cao 5,25m. Khu bảo ôn: diện tích sàn xây dựng là 216m2 - chiều cao 3,9m; khu xử lý nước thải là 113,32m2 - chiều cao 3,3m…

Trong giấy phép xây dựng tại mục 3 do Sở xây dựng Hà Nội cấp phép có ghi rõ: Chủ đầu tư phải thực hiện các điều sau đây: Phải thực hiện đúng các qui định của pháp luật về đất đai về đầu tư và xây dựng và giấy phép xây dựng này. Phải đảm bảo an toàn trong khi xây dựng, phải xuất trình giấy phép xây dựng cho chính quyền sở tại trước khi khởi công xây dựng, khi cần thay đổi thiết kế phải báo cáo và chờ quyết định của cơ quan cấp giấy phép xây dựng…

Đến năm 2017, Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn đã tiến hành cho thi công xây dựng, sửa chữa hàng loạt nhà xưởng tại khu đất của đơn vị.

Theo đó, nhiều hạng mục công trình mọc lên đều không có giấy phép xây dựng. Đáng nói hơn, phía Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn còn “biến” các phòng tại tòa nhà 7 tầng mà trước đó được cấp phép xây dựng trụ sở làm việc thành căn hộ cho người dân ở.

Thực tế, nhiều năm qua tòa nhà này nhiều hộ gia đình, cá nhân vào ở như một khu chung cư, tập thể.

Liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Sơn – Phó chủ tịch UBND phường Xuân Phương.

Ông Sơn chia sẻ: "Việc công ty TNHH thực phẩm thông tấn xây dựng kho xưởng và cho một số doanh nghiệp thuê đất là vi phạm, chúng tôi đã lập biên bản xử phạt nhiều lần và gửi báo cáo lên quận rồi. Việc doanh nghiệp tự ý cho thuê là việc của người ta chứ mình làm sao cấm được”.

 Với cách trả lời của cơ quan quản lý như vây, có thể khiến dư luận băn khoăn với câu hỏi. Tại sao công trình “khủng” này vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định? Chính quyền nơi đây đã thực sự làm hết trách nhiệm của mình trong quản lý xây dựng? Hay chăng nghiệp vụ chuyên môn của cấp chính quyền nơi đây quá yếu kém không biết có sai phạm tồn tại?

 Họ có biết đến việc UBND TP Hà Nội đã có chỉ thị 04 về vấn đề này? Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND TP Hà Nội cũng như Sở TNMT TP cần vào cuộc thanh tra làm rõ những sai phạm về xây dựng và quản lý đất đai tại khu vực nêu trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Theo Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Bạn đang đọc bài viết Q.Nam Từ Liêm: Xuất hiện hàng loạt kho xưởng xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.