Thứ tư, 24/04/2024 15:32 (GMT+7)

Liễu Giai, Hà Nội: Quản lý yếu kém hay 'tiếp tay' cho vi phạm TTXD?

Xuân Toàn -  Thứ ba, 17/09/2019 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về tình trạng công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

Thời gian qua, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn phường Liễu Giai về tình trạng vi phạm TTXD diễn ra tại đây.

Cụ thể tại công trình nhà Ông Nguyễn Minh Khới và bà Dương Thị Quỳnh Diên tại địa chỉ số 04 ngõ 49 phố Vạn Bảo thuộc phường Liễu Giai. Mặc dù theo GPXD số 597 do UBND quận Ba Đình cấp ngày 25/12/2018, trong giấy phép ghi cụ thể số tầng là 06 tầng 01 lửng và 01 tum thang có diện tích là 21,4m2, diện tích tầng lửng là 46,3m2, diện tích xậy dựng tầng 01 là 83,9m2 các tầng 2 3 4 5 6 là 71,3m2.

Số nhà 4 ngõ 49 Vạn Bảo cao nhất phố Vạn Bảo thuộc Phường Liễu Giai

Theo phản ánh của người dân, công trình trên đang diễn ra tình trạng vi phạm TTXD giữa ban ngày và trong thời gian dài, khiến người dân hết sức bức xúc. Qua quan sát của PV thì mặc dù GPXD cấp là thế nhưng chủ công trình ngang nghiên cho thợ thi công thành 07 tầng 01 tum, và đang có dấu hiệu cơi nới tum thành tầng. Những hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này cho biết thêm, mặc dù vi phạm về TTXD của chủ nhà đã rõ ràng như vậy nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không hề hay biết, trong khi đó công trình trên không hề che chẵn, cao lừng lững nhất phố Vạn Bảo ở thời điểm hiện tại, gây nguy hiểm, mất vệ sinh môi trường.

Ngày 04/09/2019 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Tổ quản lý TTXD phường Liễu Giai, qua trao đổi với ông Khánh là tổ trưởng cho biết, hiện nay trên địa bàn phường không hề có công trình nào xây dựng sai phép và vượt phép cả, khi PV đề cấp đến công trình nhà số 04 ngõ 49 phố Vạn Bảo thì ông Khánh cho biết công trình trên được UBND quận Ba Đình cấp phép xây dựng là 06 tâng 01 lửng và 01 tum và khẳng định không hề có chuyện chủ nhà tràn lửng thành tầng và cơi tum thành tầng. PV đã quay lại công trình và thợ xây ở đây chỉ cho biết, không hề có tầng lửng mà hiện tại nhà đang xây 8 tầng như nhau.

Tầng 1 không có tầng lửng như GPXD mà xây thành tầng 2

Như vậy, phải chăng UBND phường Liễu Giai không biết sai phạm TTXD ở công trình này hay cố tình “bao che” cho vi phạm?

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký ban hành Quyết định 04/2019/QĐ-UBND về Quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quyết định này ra đời thay thế cho Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 14/02/2014 của UBND TP ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng giữa Sở xây dựng Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Quyết định sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2019.

Trong Quyết định nêu rõ “Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật”.  

Trên tinh thần đó, đề nghị UBND quận Ba Đình, UBND thành phố Hà Nội và các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm đang diễn ra trên địa bàn phường Liễu Giai trong công tác quản lý TTXD để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật hiện hành.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Liễu Giai, Hà Nội: Quản lý yếu kém hay 'tiếp tay' cho vi phạm TTXD?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.