Thứ ba, 19/03/2024 14:03 (GMT+7)

Lấn chiếm đất công ở Yên Sở: Bất ngờ với cách xử lý vi phạm

X.Nguyên -  Thứ sáu, 09/08/2019 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân có đất bị lấn chiếm trái phép ở khu Đồng Giêng (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) hoài nghi về cách xử lý vi phạm "có vấn đề" của chính quyền phường Yên Sở?

Bất thường số diện tích lấn chiếm...

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải thông tin qua bài viết: "Yên Sở, Hoàng Mai: Hàng ngàn m2 đất công bị lấn chiếm trái phép" về việc hàng trăm hộ dân ở khu Đồng Giêng (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc hàng trăm m2 đất công, đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân bị lấn chiếm trái phép, nhưng không được chính quyền sở tại xử lý quyết liệt mặc dù đã rất nhiều lần làm đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo biên bản gần nhất lập ngày 25/5/2019 của đại diện các ban ngành Khu dân cư số 8 (phường Yên Sở), khi tiến hành kiểm tra và phát hiện tại gia đình ông Đặng Ngọc Lâm (Tổ 23, phường Yên Sở) có việc lấn chiếm đất công, đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân tính từ đường vành đai 3 ra hồ có chiều sâu là 46m, chiều ngang là 15m, ước tính khoảng 540 m2. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, sau khi thửa đất này được chuyển nhượng cho chủ khác là ông Nguyễn Văn Quý, thì số diện tích bị lấn chiếm lên đến hàng nghìn m2.

Thế nhưng, ngày 25/7/2019, đại diện chính quyền địa phương do ông Cao Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở dẫn đầu đã tiến hành lập biên bản vi phạm tại khu vực xứ Đồng Giêng đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý (chính là thửa đất của ông Đặng Ngọc Lâm mà đại diện Khu dân cư số 8 lập biên bản, thuộc Tổ 23, phường Yên Sở) về việc lấn chiếm đất công, đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Theo đó, biên bản của UBND phường Yên Sở nêu, qua kiểm tra hiện trạng thực tế, tổ công tác ghi nhận tại khu đất giáp ao Đồng Giêng của gia đình ông Quý có hiện tượng san lấp đất nông nghiệp với diện tích khoảng 360m2.

Sau khi thông tin về vi phạm này, người dân sở tại cho rằng, số diện tích gia đình ông Nguyễn Văn Quý đang lấn chiếm lên đến cả nghìn m2 chứ không chỉ là 360 m2 như UBND phường Yên Sở ghi nhận hôm 25/7 vừa qua. Để xác nhận lại thông tin này, phóng viên đã có trao đổi thêm với ông Cao Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở.

Khu đất lấn chiếm của gia đình ông Nguyễn Văn Quý đã được thay bằng một cửa sắt mới sau khi bị UBND phường Yên Sở xử lý, cắt khóa.

Chia sẻ với phóng viên, ông Cao Văn Quyết xác nhận, sự việc gia đình ông Nguyễn Văn Quý lấn chiếm đất công, đất sản xuất nông nghiệp của người dân ở khu Đồng Giêng là có và với diện tích khoảng 360 m2. Sau đó, UBND phường Yên Sở đã yêu cầu chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Quý ngừng ngay việc thi công và san lấp phải trả lại nguyên trạng ban đầu số diện tích đất lấn chiếm trái phép.

Nếu ông Quý cố tình vi phạm thì ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. “Sau khi tiếp nhận thông tin này, UBND phường Yên Sở đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành lấp biên bản, xử lý các vi phạm đối với gia đình ông Nguyễn Văn Quý. Việc lấn chiếm đất công chỉ có diện tích nhỏ, không nhiều chỉ khoảng 360m2, nhưng UBND phường đã múc vục, xử lý cơ bản rồi”, ông Cao Văn Quyết nói.

Vậy thực tế số diện tích gia đình ông Nguyễn Văn Quý lấn chiếm là bao nhiêu? Phản hồi thêm về thông tin này, ông Đặng Giang Huỳnh, Ban Thanh tra Nhân dân phường Yên Sở một lần nữa khẳng định, qua kiểm tra thực tế, số diện tích ông Quý lấn chiếm để làm nhà xưởng, bãi để xe trái phép không chỉ là 360 m2 như UBND phường Yên Sở đưa ra trước đó. Ông Huỳnh cho rằng, để xác thực được việc này không khó, vì căn cứ theo mốc giới từ số 2, 3 và 4 (tính từ đường vành đai 3 vào) sẽ xác định được ngay số diện tích lấn chiếm.

Khu nhà xưởng của gia đình ông Quý đang xây dựng trái phép trên khu đất lấn chiếm đất công, đất sản xuất nông nghiệp của người dân vẫn còn nguyên.

“Người dân chúng tôi đề nghị UBND phường Yên Sở đo đạc lại số diện tích đất công, đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân mà gia đình ông Nguyễn Văn Quý đang lấn chiếm. Theo kiểm tra thực tế, số diện tích bị lấn chiếm này phải nhiều hơn con số 360 m2 (!?). Hiện trạng cho thấy, toàn bộ nhà xưởng này xây trên cả đường đi, đất công và đất sản xuất nông nghiệp (từ mốc chỉ giới đường vành đai 3 vào) của người dân sẽ xác định được chính xác ngay.

Chúng tôi không hiểu cán bộ phường Yên Sở đo đạc kiểu gì mà chỉ có 360 m2? Phải chăng có gì đó mờ khuất về số diện tích gia đình ông Quý đang lấn chiếm trái phép lại được UBND phường Yên Sở xác thực con số chỉ 360 m2? Vậy, số diện tích lấn chiếm có chính xác không, khách quan không, đúng quy định của pháp luật không? Cái này chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng phải làm rõ, nếu không hàng trăm hộ dân sẽ bị mất đất, niềm tin của người dân liệu có còn nữa không?”, ông Huỳnh đặt câu hỏi.

UBND phường Yên Sở có bao che cho vi phạm?

Trao đổi với phóng viên về việc xử lý các vi phạm trên, ông Cao Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho hay, việc xử lý vi phạm, múc đất ở khu vực lấn chiếm này là do UBND phường tự làm. Người vi phạm không mất chi phí khắc phục vi phạm mà do phường huy động từ nguồn lực hỗ trợ bên ngoài và đã cho múc khoảng 20 xe đất này đi.

“Việc làm này do phường tự múc vì đề nghị các nhân, tổ chức vi phạm khắc phục rất phức tạp. Người vi phạm không phải mất chi phí khắc phục múc đất đi, phường đã nhờ hỗ trợ từ một đơn vị khác rồi...”, ông Quyết thông tin thêm.

Để tránh tái chiếm, ông Quyết cho hay, UBND phường Yên Sở đã có biên bản yêu cầu ông Quý không được tái lấn chiếm. Ngoài ra, tại vị trí lấn chiếm, do chủ vi phạm đã cho hàn, rào cửa sắt ở lối vào, nên phường đã thuê thợ cắt cửa sắt để cho người dân giám sát. “Nếu có vấn đề gì thì bà con nhân dân sẽ báo lại cho chính quyền để xử lý khi xảy ra sự cố”, ông Quý khẳng định.

"Mốc giới" (vị trí cây được khoanh tròn) được người dân đánh dấu thuộc phạm vi vi phạm lấn chiếm vẫn chưa được khắc phục theo như lời của ông Cao Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở thông tin (ảnh chụp vào ngày 6/8/2019).

Tuy nhiên, phản ánh với phóng viên, ông Đặng Giang Huỳnh, Ban Thanh tra Nhân dân phường Yên Sở cho biết, qua kiểm tra thực tế hôm 7/8, việc khắc phục hậu quả do lấn chiếm đất công, đất sản xuất nông nghiệp của gia đình ông Quý rất hời hợt, làm cho chiếu lệ.

“Tôi có kiểm tra thực tế là có việc múc đất đi, nhưng họ chỉ làm khơi khơi như muốn để cho sự việc này qua thôi. Nếu có múc đi 20 xe đất thì cũng chẳng thấm gì so với số diện tích lấn chiếm cả. Tôi thấy, gần như nhà xưởng trên đất lấn chiếm vẫn còn nguyên, mốc giới là gốc cây cắm dưới đất của dân chúng tôi vẫn còn nguyên. Không những thế, gia đình ông Quý lại làm một của sắt khác sau khi bị UBND phường Yên Sở xử lý vi phạm là hành vi rất coi thường pháp luật”, ông Huỳnh bày tỏ.

Người dân cho rằng, những phát ngôn của ông Cao Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở về việc xử lý vi phạm này khác xa với thực tế và có dấu hiệu bao che cho sai phạm? Đề nghị UBND quận Hoàng Mai, UBND TP Hà Nội kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm này để tránh tiền lệ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý đất đai trên toàn thành phố.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin này đến bạn đọc...

Bạn đang đọc bài viết Lấn chiếm đất công ở Yên Sở: Bất ngờ với cách xử lý vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới