Thứ năm, 25/04/2024 14:48 (GMT+7)

La Phù (Hoài Đức): Ngang nhiên vi phạm trên đất nông nghiệp?

Trúc Mai -  Thứ ba, 19/03/2019 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã La Phù – Hoài Đức tình trạng đất nông nghiệp bị lấn chiếm hoặc sử dụng không đúng mục đích diễn ra phổ biến, nhưng chưa được chính quyền ngăn chặn và xử lý dứt điểm.

Nhằm tăng cường việc quản lý đất nông nghiệp, đất công, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ thị 04/CT-UBND, ngày 14/01/2014. Chỉ thị nêu rõ: Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra. Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Chỉ thị là vậy nhưng những gì đang diễn ra thực tế trên địa bàn xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội dường như hoàn toàn ngược lại.

Phản ánh đến toà soạn, người dân thôn Hoa Thám, xã La Phù, huyện Hoài Đức, cho biết tình trạng buông lỏng quản lý trong đất đai và trật tự xây dựng của chính quyền địa phương đang trở thành “điều kiện” dẫn đến hàng loạt những sai phạm trên địa bàn.

Kho xưởng được xây dựng tràn lan tại thôn Hoa Thám.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại thôn Hoa Thám có rất nhiều xưởng sản xuất và nhà ở khá khang trang đã và đang đua nhau “mọc” lên. Từ cánh đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nơi đây đã nhanh chóng biến thành khu dân cư đông đúc và những "cụm công nghiệp" tự phát, hàng ngày hàng giờ gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận.

Công trình được quây tôn kín mít, vẫn đang trong quá trình xây dựng tại thôn Hoa Thám.

Người dân ở đây cho biết, trong những năm qua, nhiều diện tích đất nông nghiệp đã bị lấn chiếm và sử dụng xây dựng nhà kiên cố. Thậm chí, đất nông nghiệp tại khu vực này còn được phân ô, sang nhượng, mua bán công khai nhưng chính quyền xã vẫn không hề có biện pháp ngăn chặn.

Kho xưởng đang trong quá trình xây dựng với diện tích vài trăm m2 đang hoàn thiện.
Công trình này được người dân phá đi, xây lại mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

“Vài năm gần đây, việc xây dựng này diễn ra khá phổ biến, chỉ trong một thời gian rất ngắn đã thành những công trình kiên cố, họ xây dựng rất nhanh. Nhiều người còn dựng cả kho xưởng sản xuất ở đó. Chắc là xã phải đồng ý thì họ mới dám xây dựng như vậy, chứ cấm rồi thì ai dám xây, đất đấy là đất sản xuất nông nghiệp mà”, một người dân bức xúc nói.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã xuống UBND xã La Phù để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày trôi qua PV không hề nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía UBND xã để có câu trả lời chính thức về vấn đề này. 

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, Nguyễn Hoàng Trường cho biết: Bên cạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, vấn đề mấu chốt vẫn là chính quyền cấp xã cần nêu cao trách nhiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý ngay, không để vi phạm có cơ hội tiếp diễn; không né tránh, đùn đẩy việc xử lý lên cấp huyện hoặc các cơ quan chức năng...

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Có hay không việc chính quyền xã La Phù cố tình làm ngơ, tiếp tay cho các cá nhân, tổ chức xây dựng công trình và nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp? Trách nhiệm của UBND huyện Hoài Đức, thanh tra xây dựng ở đâu khi để tình trạng “xẻ thịt” đất nông nghiệp diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn xã La Phù mà không có biện pháp ngăn chặn?.

Đề nghị UBND huyện Hoài Đức, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết La Phù (Hoài Đức): Ngang nhiên vi phạm trên đất nông nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.