Thứ tư, 24/04/2024 05:33 (GMT+7)

Khu đô thị Linh Đàm: Ngang nhiên chiếm vỉa hè làm bãi trông giữ xe

PV -  Thứ tư, 29/05/2019 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù có biển cấm nhưng vỉa hè, lòng đường tại đây vẫn bị “xẻ thịt” phục vụ hoạt động kinh doanh, buôn bán cũng như trông giữ phương tiện. Đó là những gì đang diễn ra tại khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai.

Chiếm dụng không gian vỉa hè làm bãi đỗ xe

Trong thời gian qua, Khu đô thị HH Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội đã trở thành “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự đô thị. Đáng nói, không chỉ có hàng quán chiếm dụng vỉa hè, tại đây còn tồn tại nhiều điểm trông giữ xe trái phép, gây bức xúc dư luận.

Dù có biển cấm nhưng vỉa hè, lòng đường tại đây vẫn bị “xẻ thịt” phục vụ hoạt động trông giữ xe.

Theo thông tin bạn đọc phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, từ vài năm nay, khu vực xung quanh Khu đô thị HH Linh Đàm, Hoàng Liệt, đã xảy ra hàng loạt vi phạm về trật tự đô thị, trong đó phần lớn diện tích vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, lập điểm trông giữ xe trái phép, gây lộn xộn, nhếch nhác, mất an toàn giao thông.

Từ sáng sớm đến đêm khuya, phía sảnh trước các tòa chung cư HH1 - HH4 hay khu vực HH - HH3 luôn tồn tại điểm trông giữ xe máy ngay trên vỉa hè. Dù cơ quan chức năng đã đặt biển cấm dừng, đỗ xe, song từng dãy xe máy, hàng quán vẫn xếp kín các mặt tiền của khu đô thị. Điều đáng nói hầu hết xe máy đỗ trước sảnh chung cư đều bị thu phí cao mà không có vé theo quy định.

Chị Thu Huyền - một cư dân sống tại tòa HH1 bức xúc phản ánh: “Xe máy hàng dẫy dài cứ được để trước cửa khắp bốn phía chung cư, thập chí nhiều khu vực còn được căng dây và luôn có người chạy tới thu tiền.

Chúng tôi không biết họ ở đâu tới, vé họ tự làm nhưng vẫn thu tiền. Đây là khu đô thị đông dân cư, nằm sát tuyến đường vành đai 3, việc tận dụng cả vỉa hè làm điểm trông giữ xe là điều khó chấp nhận”.

Lập bãi xe trái phép, thu tiền sai quy định

Theo quan sát của PV, vào sáng sớm cho đến tối hằng ngày, còn có nhiều hàng quán phục vụ ăn hoạt động ở khu vực sảnh trước...quán đồ nước, nước mía bày bàn ghê la liệt khắp sân, các hàng quán này sử dụng ô, đặt tủ bán đồ ăn, máy ép nước mía...chiếm trọn vỉa hè.

Nhân viên trông xe trên vỉa hè khu đô thị HH Linh Đàm, thu giá sai so với quy định.

Theo phản ánh của người dân gần như toàn bộ vỉa hè trước tòa HH1 - HH4 hay HH2 - HH3 bị lấn chiếm, thêm vào đó là những bãi trông giữ xe máy ngổn ngang trên vỉa hè, dưới lòng đường, “góp phần” làm cảnh quan nơi đây thêm xấu xí, nhếch nhác.

Trong vai một người khách, ngày 27/5/2019 tại khu vực trước khu HH1, điểm trông giữ xe đạp, xe máy mặc dù theo quy định của thành phố giá trông giữ xe đạp 2.000 đồng/lượt, xe máy 3.000 đồng/lượt, nhưng người gửi xe máy vẫn bị thu 5.000 đồng/lượt. Tương tự tại phía HH2 - HH3 (nhìn ra hồ Linh Đàm) nhiều khách cũng bị "chém" giá 5000 đồng/lượt. Khi được hỏi về việc muốn gửi xe ở khu vực này theo tháng, thì nhân viên ở đây cho biết giá vé xe máy ở 200.000 đồng/tháng.

Khi trao đổi với PV, một người tên H, nói là nhân viên của Công ty Hoàng Lan cho biết “nếu anh gửi xe máy là 200.000/tháng” còn anh gửi ô tô như xe kia morning “giá vé là 800.000/1 tháng đối với xe cũ và 900.000 đối với xe mới” người này chia sẻ…

Quản lý đô thị, phường gặp khó vì không đủ nhân lực

Để làm rõ nội dung phản ánh của người dân cũng như rộng đường dư luận, PV đã có buổi trao đổi với lãnh đạo công an phường Hoàng Liệt.

Tại đây Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Công an phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết, các lực lượng chức năng và cả UBND cũng ra quân xử lý phạt cũng nhiều, việc xử phạt diễn ra theo quy định của luật xử lý vi phạm hành chính.

“Đối với công ty Hoàng Lan đơn vị này đã hết hạn giấy phép trông giữ xe hơn 1 năm nay chưa được cấp phép lại, hồ sơ vẫn đang đề xuất trên quận”, Trung tá Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.

Vỉa hè bị lần chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán và trông giữ xe trái phép.

Nói về kế hoạch trong thời gian tới, lãnh đạo công an phường cho biết: “Phường và kể cả công an quận đã ra tay rất nhiều, chỉ huy quận cũng giao cho các đơn vị, nhưng việc xử lý cũng ở mức độ nào đó, yên bình được một thời gian, sau lại quay lại…nó đến đâu thì mình xử lý đến đấy”.

Với những khó khăn của lực lượng công an phường, Trung tá Nguyễn Trường Sơn cho rằng, hiện nay công an phường có 6 người làm trật tự, 1 người đang đi học, phường có 9 điểm phức tạp liên quan đến trật tự đô thị, 6 tuyến đường liên quan đến ùn tắc giao thông…

"Nếu chia từng ấy con người ra thì làm gì có thời gian”, ông Sơn nói.

Theo lãnh đạo công an phường này, vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã cấp giấy phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữa phương tiện giao thông cho công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí, công ty này bắt đầu được khai thác từ ngày 25/5/2019, công ty được sử dụng tổng diện tích là 120m2.

Như vậy, trong khi các lực lượng chức năng của thành phố đang tập trung xây dựng những khu đô thị văn minh, theo hướng trật tự đảm bảo mỹ quan đô thị thì tại khu đô thị HH Linh Đàm mọi thứ lại có chiều hướng xấu xí hơn.

Câu hỏi đặt ra là, những người thu vé kia tại sao có thể tự ý thu? Số tiền thu được đi đâu. Phải chăng chính quyền và lực lượng công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đang bất lực trước những vi phạm này. Câu hỏi này xin được dành cho chính quyền, công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy tại địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa… phí trông xe máy là 3.000 đồng/xe/lượt ban ngày, 5.000 đồng/lượt ban đêm, 7.000 đồng/lượt cả ngày và đêm; phí trông xe đạp là 2.000 đồng/xe/lượt ban ngày, 3.000 đồng/lượt ban đêm, 5.000 đồng/lượt cả ngày và đêm. Thế nhưng trên thực tế tại nhiều điểm trông giữ xe như trên thì quy định một đằng, thực hiện một nẻo, khiến người dân bất bình khi chế tài thì không được thực thi, còn người dân thì vẫn phải chịu “chặt chém.
Bạn đang đọc bài viết Khu đô thị Linh Đàm: Ngang nhiên chiếm vỉa hè làm bãi trông giữ xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới