Thứ sáu, 29/03/2024 03:00 (GMT+7)

Khách sạn xây vượt phép ở Quảng Ninh: Cưỡng chế hay phạt cho tồn tại

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 20/09/2019 12:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án xây dựng công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan – Quảng Ninh thi công sai nội dung giấy phép xây dựng, tuy nhiên phương án xử lý cưỡng chế vẫn chưa được quyết định.

Thông tin mới nhất mà PV có được từ ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biêt:  "Hiện tại, Sở đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo lên tỉnh về vi phạm của công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan. Còn vấn đề cưỡng chế hay không thì đang phải chờ ý kiến, phương án của tỉnh...".

Công trình ngang nhiên xây vượt phép 5 tầng

Được biết, dự án xây dựng công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hương Lan làm chủ đầu tư, tọa lạc tại số 39, đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo (Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh).

Dự án này đã thực hiện đầy đủ các bước về đất đai, quy hoạch, dự án, thiết kế, đánh giá tác động môi trường...được Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã thi công sai nội dung giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp. Do vậy, Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thương mại – dịch vụ Hương Lan.

Theo ghi nhận, tòa nhà này hiện đã xây dựng khoảng 26 tầng, 2 tầng tum, công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng. Tại khu vực dự án cũng không có bảng phối cảnh quy hoạch tổng thể.

Lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo cho biết, đến nay cơ quan chức năng xác định, tòa nhà Khách sạn, Văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan đã xây dựng vượt phép 5 tầng.

Dự án xây dựng công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan xây dựng vượt phép 5 tầng. 

Trước đó, 10/10/2017, Sở Xây dựng Quảng Ninh tổ chức buổi làm việc, kiểm tra công trình xây dựng, đã có văn bản gửi UBND Thành phố Hạ Long, Công ty Cổ phần Thương mại – dịch vụ Hương Lan và các nhà thầu.

Trong đó, Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng; UBND TP Hạ Long thực hiện chức năng quản lý trật tự xây dựng đô thị, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND TP Hạ Long đã có quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần thương mại – dịch vụ Hương Lan. Sau đó, Sở Xây dựng Quảng Ninh tiếp tục chủ trì, cùng UBND Thành phố Hạ Long tổ chức làm việc, kiểm tra công trình xây dựng.

Sở Xây dựng Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Công ty Hương Lan dừng ngay việc thi công xây dựng công trình; tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập quan trắc công trình; có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và công trình; thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình, các hạng mục kết cấu đã thi công xây dựng để kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn công trình.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND Thành phố Hạ Long tiếp tục thực hiện chức năng Nhà nước về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Sau đó, UBND Thành phố Hạ Long đã có Văn bản số 2245/UBND chỉ đạo UBND phường Trần Hưng Đạo, các phòng chức năng thành phố, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Hương Lan yêu cầu thực hiện các quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long đối với dự án.

Hiện nay, chủ đầu tư đã tạm dừng thi công, thực hiện quyết định xử phạt, thực hiện nộp giấy phép xây dựng; đang thuê các đơn vị tư vấn thực hiện quan trắc, kiểm định lại chất lượng, kết cấu chính công trình xây dựng để có các giải pháp đảm bảo an toàn công trình.

Đáng nói là tòa nhà này chỉ cách trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo vài trăm mét và cách trụ sở UBND Thành phố Hạ Long hơn 1km nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng lại không phát hiện, xử lý, để đến nay công trình thi công gần như hoàn thiện thì mới lộ ra.

Chủ đầu tư đã tạm dừng thi công, thực hiện quyết định xử phạt, thực hiện nộp giấy phép xây dựng. 

Thừa nhận trách nhiệm nhưng không thể giải quyết dứt điểm?

VTC News đưa tin, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra sai phạm nêu trên trước hết là do chủ đầu tư đã không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư - xây dựng, nhận thức về thực hiện pháp luật đầu tư - xây dựng hạn chế; khi điều chỉnh quy mô xây dựng công trình để nâng cao chất lượng dịch vụ đã không kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền.

"Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng được cấp; mặt khác các cơ quan quản lý Nhà nước (Sở Xây dựng, UBND TP Hạ Long) đã tích cực kiểm tra, có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo, xử lý, yêu cầu dừng thi công công trình, xử phạt... tuy nhiên thiếu kiên quyết, thiếu biện pháp để giải quyết dứt điểm", Đại diện Sở Xây dựng Quảng Ninh thông tin.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biêt:  "Hiện tại, Sở đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo lên tỉnh về vi phạm của công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan. Còn vấn đề cưỡng chế hay không thì đang phải chờ ý kiến, phương án của tỉnh...".

Dư luận quan tâm, vậy để xảy ra sai phạm như trên, các cá nhân, tố chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm và phương án xử lý là như thế nào? Điều này vẫn chưa được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh nhắc đến.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bộ trưởng Xây dựng: Không còn chuyện ‘phạt cho tồn tại’

Thông tin trên được Bộ trưởng đưa ra ngày 18/9, khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. 
Quan tâm tới việc cấp phép và quản lý trật tự xây dựng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phản ánh băn khoăn của người dân, khi công trình người dân xin phép thì vô cùng khó khăn, nhưng có những công trình lớn vi phạm lại ngang nhiên tồn tại. 

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga viện dẫn báo cáo khẳng định “tình hình vi phạm trật tự xây dựng có xu hướng giảm qua các năm”, nhưng 2018 lại không nói giảm bao nhiêu phần trăm, lại nêu con số về các công trình kiểm tra được, vậy không rõ có giảm không? 
 Bà Nga đề nghị Bộ Xây dựng nêu rõ tình hình vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua ở mức độ nào? Công trình xây dựng không phép và sai phép mức độ ra sao? Những vi phạm đó có đúng như ở một số thành phố và một số vụ án đã khởi tố trong thời gian qua? 
Uỷ ban Tư pháp nhận định, có những công trình xây dựng không phép, sai phép trong một thời gian dài nhưng cho tồn tại và không được phát hiện. Cho đến khi phát hiện thì lại khởi tố doanh nghiệp. Vậy có bao nhiêu chủ thể có thẩm quyền, trách nhiệm và có bao nhiêu trường hợp tiếp tay cho sai phạm?
Liên quan tới các sai phạm, theo Bộ trưởng Hà, lĩnh vực này đã được quy định trong Luật Thanh tra, Luật Xử phạt vi phạm hành chính. Bộ Xây dựng chỉ tổ chức thực hiện luật, còn những sai phạm cụ thể như vụ việc thanh tra Bộ Xây dựng vừa rồi thì “xử lý nghiêm theo quy định”. 
Còn vấn đề phạt cho tồn tại mà đại biểu nêu, ông Hà viện dẫn Nghị định 139 của Chính phủ, từ 1/1/2018, các công trình sai phép, không phép phải khôi phục theo đúng quyết định chứ không có chuyện “phạt cho tồn tại” nữa.
Bạn đang đọc bài viết Khách sạn xây vượt phép ở Quảng Ninh: Cưỡng chế hay phạt cho tồn tại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.