Thứ sáu, 29/03/2024 06:12 (GMT+7)

Hồ Tây: Sự mập mờ khó hiểu của UBND phường Thụy Khuê?

Đức Vũ -  Thứ sáu, 23/11/2018 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên khu đất vàng hướng mặt ra Hồ Tây với khuôn viên tuyệt đẹp lại tồn tại một công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, cơi nới thêm tầng phá vỡ quy hoạch đô thị ngang nhiên tồn tại.

Những ngày qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân với nội dung trên địa bàn phường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), tại khu đất vàng mặt tiền hướng ra Hồ Tây có một số công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị  nhưng vẫn bị làm ngơ.

Cụ thể, là công trình số 51 Trích Sài (phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm về chiều cao, trong quá trình xây dựng gây bụi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đặc biệt, công trình xây dựng đang phá vỡ quy hoạch đô thị của khu vực.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, có thể thấy công trình đang trong quá trình hoàn thiện, phần sơn trắng bên ngoài đã xong, chiều cao hiện tại gồm 6 tầng. Các hạng mục bên trong đội ngũ thợ vẫn đang tiến hành.

Tòa nhà số 51 Trích Sài (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm TTXD.

Theo nguồn tin phản ánh của PV, trước đây, tòa nhà này được xây dựng với 4 tầng và 1 tum. Tuy nhiên sau khi sửa chữa thì hiện nay nó đã được trồng thêm 2 tầng trở thành 6 tầng như hiện tại. Trong khi khu này là khu vực cấm dựng nhà quá 5 tầng. Điều này khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc, đặt ra nhiều câu hỏi, thanh tra xây dựng và chính quyền phường Thụy Khuê có tiếp tay cho hành vi này hay không?

Nhiều người sống gần đây cho biết, sự xuất hiện của công trình 6 tầng đang phá vỡ quy hoạch chung của khu vực trên địa bàn nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại. Thêm vào đó, khi xây dựng tòa nhà này nhiều thời gian để vật liệu xây dựng chắn ngang vỉa hè, khiến cho những giờ cao điểm xe cộ trở nên tắc nghẽn, người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về sự tồn tại của ngôi nhà này, liệu chính quyền sở tại có biết hay không? 

Trao đổi với PV, ông Vũ Hà Đông – PCT phường Thụy Khuê phụ trách kinh tế đô thị cho rằng: “Công trình số 51 Trích Sài này chỉ là sửa chữa trên cơ sở nguyên trạng. Nó đã 6 tầng từ khi mới xây dựng không phải xây mới hay cơi nới thêm tầng gì cả.Cho nên không cần xin giấy phép xây dựng, mà chủ ngôi nhà chỉ có đơn lên phường xin cải tạo lại thôi”.

Ông Đông thông tin thêm, đây là ngôi nhà của bà Nguyễn Thúy Anh có địa chỉ cũ là số 32 ngách 282/ 20 ngõ Thụy Khuê. Sau năm 2004 giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đường kè Hồ Tây, các công trình ở đây mới được xây dựng lên. Mãi sau này mới chuyển sang địa chỉ mới có tên là Trích Sài.

Dù có cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh nhưng vật liệu xây dựng liên tục để chắn ngang vỉa hè của người đi bộ.

Theo đó, ngày 15/6/2018 bà Nguyễn Thúy Anh có trình đơn lên phường xin cải tạo lại ngôi nhà với lý do công trình đã xuống cấp, dột nát, xin sửa chửa lại nhà vệ sinh, làm lại cầu thang và hệ thống điện trong nhà. Ngày 21/6, UBND phường cho người xuống kiểm tra theo đơn xin và có những yêu cầu giám sát chặt chẽ TTXD của công trình, bám sát vệ sinh môi trường xung quanh.

Đại diện UBND phường cho biết, chủ căn nhà số 51 Trích Sài này cũng đã cam kết sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động  trong quá trình xây dựng. Đồng thời nhấn mạnh rằng, chủ ngôi nhà chỉ cải tạo sửa chữa căn nhà 6 tầng trên nguyên trạng ban đầu.

Nhiều lời khẳng định là thế tuy nhiên khi PV yêu cầu cung cấp giấy phép xây dựng để đối chiếu, ông Đông cho hay: "Chúng tôi chỉ có thể cung cấp thông tin theo như phản ánh chứ không được phép cung cấp hồ sơ theo quy định".

Đồng thời cũng đưa ra quan điểm rằng, đội ngũ quản lý đô thị phường cũng do mới về công tác nên những công trình tại đây được xây dựng sau khi giải phóng mặt bằng như thế nào thì hiện chưa được làm rõ.

"Từ ngày giải phóng mặt bằng ở vị trí này, UBND quận Tây Hồ có rất nhiều quy hoạch, thay đổi, cho nên hiện nay đội quản lý đô thị của phường chỉ quản lý hiện trạng đã có trong khu vực. Sau 14 năm đã qua thì không thể nắm bắt cụ thể giấy phép xây dựng nó như thế nào, kể cả năm xây dựng tòa nhà trên chúng tôi cũng không nắm được nên mong PV thông cảm cho vấn đề này", ông Đông nói.

Thông tin phản ánh PV nhận được một đằng, thông tin phía UBND phường Thụy Khuê một nẻo. Giấy phép xây dựng để đối chứng thì phường không có, không thể đưa ra được. Đơn xin cải tạo của bà Nguyễn Thúy Anh cụ thể viết như thế nào, xin sửa chữa những gì UBND phường cũng không thể cung cấp.

Trước sự mập mờ khó hiểu này, nhiều người đặt câu hỏi có hay không sự "chống lưng", bao che cho sự thật của UBND phường Thụy Khuê?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hồ Tây: Sự mập mờ khó hiểu của UBND phường Thụy Khuê?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.