Thứ năm, 28/03/2024 15:57 (GMT+7)

Hà Nội: UBND P. Trung Văn “viện dẫn” Thông tư hết hiệu lực

MTĐT -  Thứ tư, 23/10/2019 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trả lời đơn của ông Thành, ngày 31/7/2019, UBND phường Trung Văn có Thông báo số 817/TB-UBND về việc xin trích lục hồ sơ địa chính thửa đất ở địa chỉ Tổ dân phố số 5, phường Trung Văn.

Thay vì tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết cho người dân xin trích lục hồ sơ địa chính thửa đất mình đang sinh sống để giải quyết tranh chấp, thì UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại gây “khó dễ” khi ban hành văn bản với những căn cứ đã hết hiệu lực. Phải chăng UBND phường Trung Văn “thiếu hiểu biết pháp luật” hay cố tình “làm khó” người dân?

Khu đất gia đình ông Thành đang tranh chấp.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Hà Văn Thành, tổ dân phố số 5 Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) về việc mảnh đất mà bố đẻ của ông Thành để lại có sự tranh chấp của người thân trong gia đình. Ông Thành đã làm đơn khiếu nại lên UBND phường Trung Văn để xin trích lục bản đồ thửa đất; tuy nhiên theo phản hồi từ phía UBND phường, việc trích lục bản đồ của ông Thành còn nhiều “gian nan”.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, gia đình ông Thành gồm có: Bố là ông Hà Kim Xuyên (đã mất), mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Độ, chị gái là Hà Thị Thành Hiển và chị gái Hà Thị Thành Hiến (có giấy ủy quyền cho ông Thành), ông Hà Văn Thành – con trai duy nhất trong gia đình. Hiện nay, tất cả gia đình đều đang sinh sống tại thửa đất mà ông Hà Kim Xuyên để lại tại địa chỉ tổ dân phố số 5 Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Được biết, các thành viên trong gia đình có sự tranh chấp về quyền sử dụng đất ở tại địa chỉ số nhà 122/124/126 (số nhà trên mảnh đất tranh chấp – PV) tổ dân phố số 5 Phùng Khoang. Diện tích đất mà toàn gia đình đang ở bao gồm 400m2 đất ở và tổng diện tích đất ruộng được giao theo Nghị định 64. Việc tranh chấp đất tại gia đình nhà ông Thành đã được UBND phường Trung Văn tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng không thành công.

Thông báo của UBND phường Trung Văn đã trích dẫn Thông tư đã hết hiệu lực để trả lời công dân?

Trả lời đơn của ông Thành, ngày 31/7/2019, UBND phường Trung Văn có Thông báo số 817/TB-UBND về việc xin trích lục hồ sơ địa chính thửa đất ở địa chỉ Tổ dân phố số 5, phường Trung Văn.

Nội dung thông báo nêu: “Theo khoản 2.3 – Điều 2 Mục VI – Thông tư 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/8/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính quy định việc cung cấp thông tin đất đai từ hồ sơ địa chính thì UBND cấp xã chỉ cung cấp thông tin đất đai của địa phương dưới hình thức tra cứu thông tin (trừ các thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước không được phép công bố). Theo khoản 2.2 – Điều 2, Mục VI - Thông tư 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/8/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin đất đai của địa phương dưới các hình thức quy định tại tiết a, b, c và d điểm 1.1. khoản 1 Mục này (trừ các thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước không được phép công bố). Như vậy, UBND phường Trung Văn chỉ cung cấp thông tin đất đai dưới hình thức tra cứu thông tin….”. Trường hợp ông Hà Văn Thành yêu cầu xin cấp trích lục hồ sơ địa chính thửa đất ở địa chỉ tổ dân phố số 5, phường Trung Văn thì phải gửi phiếu yêu cầu đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm để được xem xét giải quyết.

Đáng chú ý, theo tìm hiểu được biết, Thông tư 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/8/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính đã được thay thế bởi Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính.

Căn cứ tại Điều 29, Khoản 2, điểm c Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định: UBND cấp xã (trực tiếp là công chức địa chính) quản lý bản sao bản đồ địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê đất đai, sổ tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các trường hợp nộp hồ sơ đăng ký tại UBND cấp xã.

Như vậy, theo quy định, UBND cấp xã cũng có trách nhiệm trong việc quản lý, cung cấp hồ sơ địa chính.

Theo Luật sư Phạm Thị Phương Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Việc UBND trích dẫn Thông tư đã hết hiệu lực (và được thay thế bằng thông tư khác) để trả lời người dân cho thấy, cán bộ quản lý có thể chưa nắm rõ pháp luật hoặc chưa kịp cập nhật thông tin. Tuy vậy, chưa đủ cơ sở để khẳng định, cán bộ địa chính, quản lý trả lời như vậy là cố tình. Họ vẫn nhận đơn kiến nghị và có hướng dẫn cho người dân. Dù vậy, hành vi của cán bộ cấp phường, xã như vậy là chưa đúng, cần làm rõ trách nhiệm cán bộ trả lời công dân. Trong trường hợp này, người dân nên khiếu nại lên cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cao hơn để giải quyết. Ngoài ra, tôi khẳng định, UBND cấp xã có đủ thẩm quyền để trích lục hồ sơ bản đồ thửa đất cho người dân.

Việc một cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền lại không nắm rõ về luật pháp để giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân cho thấy “sự yếu kém”, chưa làm tròn trách nhiệm của UBND phường Trung Văn. Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm cho kiểm tra và trả lời những kiến nghị của người dân.

Theo Ánh Dương - Thành Luân/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: UBND P. Trung Văn “viện dẫn” Thông tư hết hiệu lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.