Thứ sáu, 19/04/2024 05:20 (GMT+7)

Đình chỉ hoạt động và tháo dỡ với các nhà hàng nổi trên sông Đuống

Đức Hiếu -  Thứ ba, 19/11/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND phường Giang Biên tiếp tục ra quyết định tạm dừng hoạt động và tiến hành cưỡng chế lần 2 với một số nhà hàng nổi trên sông Đuống đoạn qua địa bàn.

Quản lý chặt hoạt động kinh doanh trên sông Đuống

UBND phường Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) đã có động thái quyết liệt liên quan đến việc một loạt nhà hàng nổi hoạt động không phép trên sông Đuống mà Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh.

Theo đó, tháng 7/2019 UBND phường Giang Biên đã có quyết định xử phạt và dừng hoạt động với 2 nhà hàng trên sông Đuống đoạn qua phường, tuy nhiên hai  nhà hàng này đã bất chấp các quyết định trên và tiếp tục hoạt động. 

Nhà hàng nổi ven sông Đuống tại phường Giang Biên (Long Biên) hoạt động không phép, bất chấp quyết định xử phạt

Trực tiếp trao đổi và làm việc với phóng viên xoay quanh câu hỏi của dư luận, có hay không việc buông lỏng quản lý của UBND phường Giang Biên để hai nhà hàng nêu trên hoạt động trở lại bất chấp quy định của pháp luật và lệnh cấm đã được ban hành?

Bà Đặng Thúy Vân, Chủ tịch UBND phường Giang Biên cho rằng: “Phường đã ra văn bản yên cầu dừng hoạt động của các nhà hàng nổi này cũng khá lâu rồi, nhưng do lực lượng chức năng mỏng, không thể kiểm tra thường xuyên được thì họ lại hoạt động lén lút trở lại”.

“Trong tháng 11, sau khi kiểm tra lại và phát hiện vấn đề, UBND phường Giang Biên đã cho lực lượng chức năng duy trì thường xuyên. Nghiêm cấm, dừng tuyệt đối hoạt động kinh doanh vi phạm pháp luật rên sông Đuống ở địa phận phường quản lý. Hiện tại các nhà hàng này đã dừng hoạt động và đang có kế hoạch thuê mặt bằng trên đất liền để kinh doanh theo đúng quy định” – Bà Vân khẳng định.

Video nhà hàng nổi ven sông Đuống hoạt động không phép trở lại sau lệnh cấm:

Hoạt động sai phép trên sông Đuống

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin bài viết: “Long Biên: Nhà hàng nổi không phép 'mọc' sát bờ kè sông Đuống?”“Giang Biên, Long Biên: Buông lỏng quản lý hoạt động trên sông Đuống?”, các bài viết phản về việc trên địa phận sông Đuống, đoạn chảy qua phường Giang Biên (quận Long Biên, TP. Hà Nội) xuất hiện 2 nhà hàng nổi hoạt động không phép. Trên biển quảng cáo có ghi quán bia Tuấn Râu và Thuấn Hói có địa chị tại số 1 đường Giang Biên.

Mặc dù UBND phường Giang Biên ra quyết định xử phạt, nghiêm cấm không được phép hoạt động từ cuối tháng 7/2019 đối với các nhà hàng nổi trên sông Đuống đoạn qua phường Giang Biên (Long Biên, Hà Nội), nhưng sau vài ngày đóng cửa, các nhà hàng tại đây lại rầm rộ kinh doanh buôn bán.

Quyết định xử phạt và biên lai thu tiền vào cuối tháng 7/2019 đối với hoạt động vi phạm của chủ nhà hàng Thuấn Hói.

Cụ thể, vào đầu tháng 8/2019 theo thông tin phản ánh từ người dân, PV được biết các nhà hàng nổi trên sông Đuống này đã hoạt động tại đây được nhiều năm, thi thoảng cũng có thấy chính quyền xuống nhắc nhở nhưng chỉ được vài hôm là hoạt động trở lại. Ngoài ra, việc các nhà hàng hoạt động cũng khiến cho khu dân cư ven sông Đuống trở nên ồn ào hơn, khi ngày nào cũng có những đoàn xe ra vào.

Quan sát thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy toàn bộ khu vực có 5 bè nổi phục vụ cho việc kinh doanh, tất cả đều nằm ngay sát với bờ kè sông Đuống. Đặc biệt, khoảng đất phía trước các nhà hàng đã được san phẳng, láng Bê tông làm bãi để xe. Điều này đã xâm phạm trực tiếp vào hành lang bảo vệ kè, nơi mà theo các quy định của pháp luật là bất khả xâm phạm, nhất là trong mùa mưa lũ.

Hàng ngày có đến hàng chục lượt xe ra vào, khách khứa đi lại nhộn nhịp

Vào thời điểm đó, ngày 30/7/2019 để làm rõ những phản ánh liên quan, PV Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Giang Biên (được biết hiện nay ông Tuấn đã chuyển công tác - PV).

Tại buổi làm việc ông Tuấn cho biết: “Nhiều năm trước đây, xuất phát từ việc nhà ông Thuấn là một hộ dân chuyên làm chài lưới trên địa bàn đã phát triển việc nuôi cá trên sông. Một thời gian sau, theo nhu cầu của nhiều người mua cá muốn ăn trực tiếp trên sông thì ông Thuấn mới có lắp ráp thêm bè nhằm phục vụ khách. Lâu dần, nhiều người biết đến thì các bè của ông Thuấn xây dựng lên dần trở thành nhà hàng. Tiếp đó, ông Tuấn Râu thấy nhà ông Thuấn Hói kinh doanh phát triển cũng đã dựng lên mấy bè bên cạnh. Hai nhà hàng này đều chưa được cấp phép hoạt động.

UBND phường thường xuyên nhắc nhở các nhà hàng này cần tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh, thậm chí cắt điện cắt nước nhưng rồi không biết họ câu điện ở đâu về tiếp tục sử dụng. Để xử lý dứt điểm việc hoạt động của các nhà hàng trên sông nước thì UBND phường cũng đã gửi các văn bản đề nghị phối hợp với các bên quản lý đường thủy, công an đường thủy tuy nhiên chưa nhận được phản hồi".

Quan điểm của phường là sai đâu xử lý ở đấy, dù thế nào cũng phải tuân thủ đúng pháp luật. Thời điểm gần đây, UBND phường đã yêu cầu các nhà hàng dừng hoạt động. Hiện tại hộ đã tháo dỡ hết các biển quảng cáo. Chúng tôi cũng đã gửi thông báo xử phạt tới các nhà hàng và đang đợi quyết định xử phạt chính thức của UBND quận Long Biên”, ông Tuấn khẳng định.

Chưa thể tháo dỡ công trình vi phạm vì cần nhiều lực lực chức năng phối hpwj giải quyết.

Ghi nhận thực tế sau buổi làm việc với UBND phường Giang Biên ở khu vực các nhà hàng nổi hoạt động vào lúc 10h sáng ngày 18/11/2019.Tại thời điểm ghi nhận, các nhà hàng này một lần nữa đã dừng kinh doanh, không thấy sự xuất hiện của khách hàng, các gian hàng yên ắng trở lại.

Tuy nhiên, do việc tháo dỡ công trình vi phạm trên sông này cần được phối hợp với nhiều lực lượng chức năng ban ngành khác nhau. Nên để dừng tuyệt đối hoạt động kinh doanh, không để các nhà hàng lén lút tái vi phạm cần được lực lượng chức năng của UBND phường Giang Biên thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Bạn đang đọc bài viết Đình chỉ hoạt động và tháo dỡ với các nhà hàng nổi trên sông Đuống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.