Thứ ba, 19/03/2024 15:29 (GMT+7)

Hà Nội: P. Thịnh Liệt công trình không phép, XD trên đất quy hoạch

Nhóm PV -  Thứ ba, 06/08/2019 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng nhưng công trình có diện tích 178 m2 tại ngõ 2 tổ 9, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai vẫn ngang nhiên thi công, xây dựng kiên cố.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của số hộ dân tại ngõ 2 tổ 9, phường Thịnh Liệt về tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn, khiến cho người dân khá bức xúc và đặt ra nhiều dấu hỏi: Có ai chống lưng hay họ tự “làm liều”…?

Theo tìm hiểu PV được biết, công trình đang xây dựng trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2005. Tại thửa số 44, tờ bản đồ số 16 với diện tích 178m2 thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Quang Vinh. Đến năm 2015, ông Vinh nhượng lại cho bà Lê Thị Bồn. Tuy mảnh đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng do nằm vào quy hoạch đất xây dựng công trình kỹ thuật đầu mối, tỷ lệ 1/500 nên việc xây dựng gặp nhiều khó khăn. Mảnh đất để không và là nơi tập kết rác thải sinh hoạt từ đó đến nay.

Được biết, căn cứ Điều 94 Luật xây dựng thì đối với những mảnh đất nằm trong quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu muốn xây dựng phải xin giấy phép xây dựng tạm có thời hạn. Chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.

Do chưa được cấp phép xây dựng tạm nên khoảng giữa tháng 7/2019, công trình đang làm móng, đổ trụ thì lực lượng chức năng UBND phường Thịnh Liệt đến đình chỉ, phá dỡ toàn bộ cột.

Một số người dân khu vực cho hay, sau khi các lực lượng chức năng tháo dỡ, mấy hôm sau chủ nhà lại tiếp tục “hiên ngang” cho thợ đến xây dựng và lần này, không gặp bất cứ “trở ngại” nào.

Công trình đổ cột bê tông, xây dựng kiên cố.


Cũng liên quan đến đất trong quy hoạch. Trước đó, ngày 13/01/2014, UBND quận Hoàng Mai ký quyết định thu hồi 34 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Thịnh Liệt được cấp từ năm 2006-2008. Do phần lớn diện tích cấp sổ nằm trong quy hoạch. Thời điểm đó, không ít lãnh đạo quận, phường đã vướng vào vòng lao lý. Đó là bài học lớn về buông lỏng quản lý, cố tình vi phạm các quy định về quản lý đất đai trên địa bàn phường.
Chiều 23-4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết: Trong xử lý vi phạm TTXD đã gắn trách nhiệm từ cấp chính quyền cơ sở đến quận, cụ thể với lãnh đạo từng phòng, ban, đơn vị, từng cá nhân phụ trách; xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra vi phạm TTXD và những công trình vi phạm.

Theo thống kê trên địa bàn quận Hoàng Mai, quý I/2019, các đơn vị chức năng đã kiểm tra 203 công trình xây dựng trên địa bàn, trong đó phát hiện xử lý 20 công trình vi phạm, hoàn thành xử lý 10 công trình và tiếp tục xử lý 10 công trình; đã ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 180 triệu đồng.

Với công trình xây dựng không phép trong đất dự án tại ngõ 2, tổ 9, phường Thịnh Liệt. Đề nghị, UBND quận Hoàng Mai trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ bao che, tiếp tay cho công trình vi phạm trên. Không để tình trạng “tiền trảm, hậu tấu”, xây dựng rồi mới đi lo giấy phép tạm hoặc cán bộ “lờ đi” để công trình không phép đi vào hoàn thiện. Về sau, nếu dự án trong quy hoạch được triển khai thì công tác đền bù, hỗ trợ GPMB sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc từ chính những công trình không phép như trên.

Môi trường và Đô thị điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: P. Thịnh Liệt công trình không phép, XD trên đất quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.