Thứ sáu, 29/03/2024 05:10 (GMT+7)

Hà Nội: 'Gian nan' quản lý TTXD ven sông Nhuệ

Vũ Khoa -  Thứ hai, 02/12/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do phân vùng quản lý còn nhiều chồng chéo, không rõ ràng nên tình trạng vi phạm diễn ra khá phức tạp, dẫn đến những câu chuyện dở khóc dở cười..

Ông Hoàng Mạnh Thủy – Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết  tình trạng công trình xây dựng không đủ điều kiện ven sông Nhuệ trên địa bàn phường là một phần do lịch sử để lại, rất khó xử lý triệt để trong thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, công tác quản lý cũng đang có nhiều bước chồng chéo, dù gọi là trên địa bàn phường, nhưng nhiều công trình lại thuộc hành lang của đơn vị quản lý sông Nhuệ, do đó, chỉ cần các đơn vị không phối hợp chặt chẽ, vi phạm sẽ khó bị ngăn chặn từ gốc.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Tiến (SN 1946, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) vốn là giáo viên nghỉ hưu cho biết, trước đó, gia đình bà xoay sở để mua một mảnh đất số 36 tại tổ 8 đường Phan Bá Vành thuộc phường Cổ Nhuế 2 từ ông Đào Quang Liêm.

Đây là khu đất thuộc Trung tâm ứng dụng điện hóa, việc chuyển nhượng này được UBND thị trấn Cầu Diễn xác nhận, gia đình bà Tiến bắt đầu nộp thuế từ năm 1995 đến 2012. Sở dĩ có việc chỉ nộp thuế đến năm 2012 là do vào cuối năm này và đầu năm 2013, người chồng cựu chiến binh của bà bị ung thư, bà Tiến phải đi chăm sóc, chạy chữa nên chưa thực hiện.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Tiến cho biết hoàn cảnh gia đình đang rất khó khăn. Suốt nhiều năm ròng, bà và đứa cháu nội mồ côi cả cha lẫn mẹ phải nương tựa vào khoản tiền lương hưu 3 triệu đồng hàng tháng và thu nhập từ quán cơm còm cõi để trang trải đủ loại chi phí sinh hoạt, tiền thuê nhà.

Đớn đau hơn, bà Tiến chia sẻ do hoàn cảnh khó khăn khi bà phải bán nhà cửa để vào Lâm Đồng cai nghiện cho con trai. Cuối năm 2010, người con không còn, gia đình bà lại về Cầu Diễn sinh sống nhưng chỉ hai năm sau, đến lượt chồng bà ra đi như đã nói ở trên.

Trong khoảng thời gian này, mảnh đất tại tổ 8 đường Phan Bá Vành không hiểu vì sao đã bị một số gia đình lấn chiếm, xây dựng công trình nhà ở.

Bà Nguyễn Thị Tiến.

Tháng 6/2012, gia đình bà Tiến làm đơn đề nghị UBND Cầu Diễn giúp đỡ thu hồi đất, đồng thời xin phép xây dựng căn nhà nhỏ để sống tạm nhưng tình trạng không được cải thiện. Theo bà Tiến, diện tích 264m2 ban đầu mà gia đình bà mua đã bị lấn chiếm nghiêm trọng, đến nay chỉ còn khoảng 42m2.

Trước đó vào năm 2014, bà Tiến cũng từng nhận quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng ở khu đất này. Từ đó, gia đình bà chấp hành, không tổ chức xây dựng khi chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, điều khiến bà rất bức xúc là hàng loạt các công trình khác mọc lên và lấn chiếm vào diện tích đã mua của gia đình bà. “Vậy công bằng là như thế nào? Chính quyền địa phương bỏ quên các công trình vi phạm khác hay không?”, bà Tiến đặt câu hỏi. Bà Tiến cũng bày tỏ nguyện vọng được chính quyền địa phương hỗ trợ, giải quyết để bà có thể giữ lại mảnh đất trồng rau đã gắn bó với gia đình từ lâu.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch phường Cổ Nhuế 2 về phản ánh của bà Tiến, ông Thủy cho biết do chưa nhận được thông tin trực tiếp nên chưa tiến hành đo đạc, giải quyết cụ thể. Theo ông Thủy, không loại trừ trường hợp bà Tiến đã mua phải mảnh đất theo kiểu "vịt trời", do đó cần các bước kiểm tra cụ thể mới có kết quả chính xác, rõ ràng.

Đồng thời, vị Phó chủ tịch phường cũng khẳng định, nếu xác định những phản ánh là đúng, UBND phường Cổ Nhuế 2 sẽ thực hiện đúng các quy định, đảm bảo công bằng cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: 'Gian nan' quản lý TTXD ven sông Nhuệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.