Thứ sáu, 29/03/2024 04:14 (GMT+7)

Hà Nội: Dân khó hiểu với các quyết định xử phạt

Hải Triều -  Thứ sáu, 03/04/2020 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc cơ quan chức năng ban hành quyết định xử phạt rồi lại hủy bỏ - ban hành lại khiến cho người dân hoang mang, bức xúc.

Theo phản ánh của các hộ dân tại tổ Đống 1, P.Cổ Nhuế 2, Q.Bắc Từ Liêm, khu vực đường Phan Bá Vành dọc sông Nhuệ vốn đã hình thành khu dân cư sinh sống, sản xuất kinh doanh từ hàng chục năm nay, tuy nhiên, ngày 6/9/2018, UBND P.Cổ Nhuế 2 đã có quyết định lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ dân, yêu cầu tháo dỡ công trình vì đã vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Nhuệ.

Ông Nguyễn Khắc Đường, trú tại đây cho biết, gia đình ông khai thác, quản lý, sử dụng cũng như tạo lập các công trình trên đất (nhà ở và nhà xưởng) từ những năm 1989, đến năm 2000 ông đã đóng thuế đầy đủ tại mảnh đất trên. Ông bức xúc: “Việc sử dụng đất cũng như sự tồn tại của các công trình trên đất là ổn định, liên tục gần 30 năm nay, không có tranh chấp với ai và cũng như chưa bao giờ bị cơ quan, tổ chức nào yêu cầu gia đình tôi phải di dời đi nơi khác, nay UBND P.Cổ Nhuế 2 lại ra quyết định xử phạt tháo dỡ, chúng tôi rất hoang mang, lo lắng!”.

Nhiều hộ dân khác tại khu vực trên cũng cho rằng, quyết định xử phạt của UBND P.Cổ Nhuế 2 không đúng theo quy định của pháp luật nên đã khiếu nại tới các cấp có thẩm quyền.

Trước ý kiến khiếu nại của người dân, ngày 8/10/2018, UBND P.Cổ Nhuế 2 đã ban hành quyết định hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính trước đó với lý do: Biên bản ngày 6/9/2018 áp dụng điều 28 Pháp lệnh 32/2001/PL-UBTVQH10 ngày 4/4/2001 và điểm d, khoản 4, điều 9 Nghị định 139/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống bão lụt đã hết hiệu lực thi hành. Người lập biên bản cũng không đúng thẩm quyền.

Hiện trường vụ việc ra quyết định xử phạt.

Đáng chú ý, dù đã hủy bỏ như vậy, nhưng đến ngày 27/12/2018, UBND quận Bắc Từ Liêm lại ra quyết định khó hiểu, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả dựa trên biên bản vi phạm hành chính ngày 6/9/2018, dù biên bản này đã không còn hiệu lực. Quá bức xúc, người dân tiếp tục khiếu nại thì lại nhận được quyết định ngày 30/01/2019 hủy bỏ một phần nội dung quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trước đó.

Quyết định của UBND Q.Bắc Từ Liêm căn cứ vào văn bản đã không còn hiệu lực.

Cứ như vậy, trong suốt gần 2 năm qua, người dân liên tục nhận được các thông báo, quyết định sẽ cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình nhà, xưởng đang sử dụng, trong khi sự việc khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm. Điều này khiến họ phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu, không thể yên tâm sinh sống và làm việc.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Hoàng Mạnh Thủy - Phó Chủ tịch UBND P.Cổ Nhuế 2 cho biết, việc phản ánh của người dân về vụ việc trên không có cơ sở. Vừa qua, P.Cổ Nhuế 2 đã ra quyết định cưỡng chế, nhưng Thủ tướng chỉ đạo cách ly toàn xã hội, nên phường tạm dừng, chờ hết dịch sẽ xử lý tiếp.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dân khó hiểu với các quyết định xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.