Thứ sáu, 29/03/2024 21:35 (GMT+7)

Vì sao giao dịch đất nền dễ gây 'bong bóng' BĐS?

MTĐT -  Thứ bảy, 19/10/2019 12:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đầu tư đất nền là dài hạn, mua đất không bán được sẽ thành nợ xấu, nợ xấu thành bong bóng bất động sản..

Đó là nhận định của ông Dương Đức Hiển - Giám đốc phòng kinh doanh bất động sản nhà ở Savills Việt Nam. Theo ông Hiển: "Đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn, tôi mua mảnh đất chưa có nhu cầu xây dựng thì không ai bắt phải xây cả, 20 năm nữa, tôi xây dựng cũng không sao. Bản chất đất nền chỉ là một mảnh đất và không có tính thương mại". 

Ông Hiển nhận định, sau vụ lừa đảo của địa ốc Alibaba thì tâm lý mọi người đã thận trọng hơn về câu chuyện pháp lý.

Sau vụ lừa đảo Alibaba, nhà đầu tư có dấu hiệu "ngấm đòn" đất nền.

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất thế giới. Có nhiều khu vực, khi phân lô bán nền xong sau 1-2 năm đã có người ở và biến thành khu dân cư hiện hữu. Nhưng có những khu phân lô bán nền xong sau 10 năm sau vẫn là khu đất trống. Điều này liên quan đến định hướng phát triển cũng như vị trí dự án.

Vì thế, trước khi đầu tư cần quan tâm đến pháp lý của dự án là gì. Các nhà đầu tư có thể đến cơ quan, chính quyền địa phương để tìm hiểu dự án, xem xét dự án đã được phê duyệt chưa. 

Cũng theo ông Hiển, các nhà đầu tư đừng đi vay tiền để đầu tư đất nền. Bởi vay tiền để mua được mảnh đất xong sau đó lại không có tiền để xây dựng, để kinh doanh… Mà để đất đó không bán được sẽ thành nợ xấu, nợ xấu thành bong bóng bất động sản. 

Nếu có dòng tiền ổn định đầu tư đất nền cũng nên xác định đầu tư trung hạn cho đến dài hạn, thay vì chỉ tìm cách đầu tư trong ngắn hạn rồi lại tìm cách bán đi.

“Đất nền chỉ là một trong những sản phẩm của rất nhiều sản phẩm bất động sản. Cái sai lầm trong câu chuyện đầu tư đất nền đó là chỉ để mua đi bán lại, chờ tăng giá… Tôi cho rằng, đây mới chính là lý do chính dẫn đến bong bóng bất động sản”, ông Hiển cho hay.

Theo VTC

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giao dịch đất nền dễ gây 'bong bóng' BĐS?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới