Thứ sáu, 29/03/2024 09:04 (GMT+7)

Nếu thảm họa xảy ra ở cơ sở karaoke vi phạm, ai chịu trách nhiệm?

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 12/10/2018 18:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại tá, TS. Ngô Văn Xiêm – Hiệu phó trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cho rằng, khi sự cố hỏa hoạn xảy ra, chủ cơ sở kinh doanh karaoke phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cảnh sát PCCC chịu trách nhiệm tận cùng trong việc quản lý

Trước đó, PV Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc khảo sát đối với một số cơ sở karaoke vi phạm PCCC bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đông Anh, Hà Đông, và Nam Từ Liêm. Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở bất chất quyết định này vẫn lén lút hoạt động. Những nguy hiểm có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Karaoke XMen Club (quận Đống Đa) treo biển tạm dừng nhưng thực chất đang hoạt động bình thường. 

Đánh giá chung về công tác quản lý cơ sở karaoke không đảm bảo PCCC, ông Nguyễn Như Cẩn – Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Hai Bà Trưng cho rằng: “Quản lý lĩnh vực này còn lỏng lẻo, nếu ban đầu làm theo quy chuẩn 06 của Bộ Xây dựng, cơ sở này sử dụng công năng, mục đích là kinh doanh karaoke thì lại khác. Sau khi xảy ra sự cố cháy nổ tại quận Cầu Giấy mới bắt đầu tá hỏa ra, quay về bàn luận vấn đề trách nhiệm “, ông Cẩn nói.

Theo ông Cẩn, nếu truy cho cùng về trách nhiệm thì cảnh sát PCCC phải chịu trách nhiệm chứ không phải cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương. “Các đồng chí vin vào Nghị định 37 của Chính phủ, tất cả các văn bản quy định về thẩm quyền, chức năng của địa phương, các đồng chí trói buộc, bây giờ chúng tôi phải giải quyết hậu quả”. 

Ai chịu trách nhiệm nếu cơ sở karaoke vi phạm PCCC trở thành 'thảm họa'?

Mới đây, ngày 10/10, một sơ sở karaoke bị đình chỉ hoạt động do không đảm bảo điều kiện PCCC tại đường Hào Nam (quận Đống Đa) xảy ra hỏa hoạn đã gióng hồi chuông báo động về sự nguy hiểm khôn lường khi các cơ sở này không đảm bảo an toàn PCCC. Không chỉ chủ cơ sở chịu thiệt hại nặng nề, hỏa hoạn còn ảnh hưởng đến những hộ gia đình xung quanh, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Trước câu hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan khi cơ sở karaoke vi phạm PCCC xảy ra sự cố do cố tình hoạt động, không chấp hành quyết định đình chỉ, Đại tá, TS. Ngô Văn Xiêm – Hiệu phó trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cho rằng, chủ cơ sở kinh doanh karaoke phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cảnh sát PCCC là cơ quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở chấp hành, khắc phục các sai phạm. Trình tự xử phạt tiến hành rất chặt chẽ đi từ việc lập biên bản, xử phạt, rồi đình chỉ hoạt động. Đình chỉ rồi vẫn hoạt động thì chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm chứ không còn ai khác”, ông Xiêm khẳng định.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Cẩn cho rằng, trong trường hợp cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có các văn bản hướng dẫn, yêu cầu, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhưng chủ cơ sở vẫn cố tình vi phạm thì khi xảy ra sự cố trách nhiệm đầu tiên người dân phải chịu hậu quả.

Karaoke Light Star (số 521 Kim Ngưu, P. Vĩnh Tuy, q. Hai Bà Trưng) bị đình chỉ vẫn đang hoạt động.

Ông Cẩn chia sẻ, thực tế tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách khối, ngành chuyên môn đều đã có văn bản yêu cầu và giao trách nhiệm quản lý, giám sát cho UBND phường và công an phường thực hiện. Nếu như có trường hợp xảy ra kinh doanh thì phải kịp thời xử lý dưới 2 hình thức, bao gồm yêu cầu lập tức dừng hoạt động, đóng cửa và xử phạt hành chính. Nếu vi phạm nhiều lần thì buộc phải thu hồi giấy phép kinh doanh.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng vẫn phải chịu trách nhiệm liên đới. “Tuy nhiên, khi cơ quan quản lý đã “làm tròn bài”, làm đủ trách nhiệm với người dân, nhưng người dân vẫn không chấp hành thì cơ sở phải tự gánh hậu quả, trách nhiêm liên đới dĩ nhiên là có nhưng không nặng nề như ở Cầu Giấy”, ông Cẩn cho biết.

Trên phương diện quản lý nhà nước, để nâng cao hiệu lực quản lý đối với các cơ sở kinh doanh loại hình karaoke nói chung và Karaoke không đảm bảo về PCCC nói riêng,  TS. Ngô Văn Xiêm cho rằng phải có sự phối hợp chặt chẽ, kiên quyết giữa các cơ quan, giữa lực lượng Công an, các phòng ban… tại địa phương.

Tuy nhiên, ông Xiêm cũng lưu ý việc cắt điện, cắt nước các cơ sở cần phải xem xét kỹ lưỡng, tránh vi phạm ở khía cạnh khác như vi phạm nhân quyền, luật dân sự. 

Bạn đang đọc bài viết Nếu thảm họa xảy ra ở cơ sở karaoke vi phạm, ai chịu trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.