Thứ năm, 25/04/2024 14:13 (GMT+7)

Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An bị tố, Bộ TN&MT yêu cầu giải quyết?

VP BTB -  Thứ bảy, 21/03/2020 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT đã có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu kiểm tra, rà soát, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhờ cha vợ đứng tên trên giấy phép xây dựng để lách luật?

Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Vũ Tuấn Anh vừa có văn bản số 133/TTr-TDXLĐT gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc xử lý đơn của ông Nguyễn Thanh Bình.

“Bộ TN&MT nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Bình tố cáo ông Lê Đình Lý – Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An đã xây dựng nhà trên đất nông nghiệp tại khối Xuân Nam, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Ngày 08/11/2019 UBND TP Vinh có văn bản số 6712/UBND-QLĐT trả lời nhưng ông Bình không đồng ý.

Diện tích 346,95m2 đất đã được ông Hồ Sỹ Tiến (nhà bên phải) và ông Lê Đình Lý (nhà bên trái) xây dựng hết 100% đất ở

Theo đơn ông Bình trình bày và gửi kèm theo hồ sơ: Phần đất ông Lý xây nhà thuộc diện tích 346,95m2 đất của ông Hồ Sỹ Tiến (cha vợ của ông Lý) đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Tiến là 150m2 đất ở và 196,95m2 đất vườn. Ông Tiến đã xây dựng một ngôi nhà 3 tầng với diện tích xây dựng là 186,95m2 (vượt diện tích đất ở đã được công nhận là 36,95m2).

Năm 2017, ông Tiến tiếp tục được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng thêm một ngôi nhà 3 tầng khác trên diện tích 160m2 đất vườn còn lại. Ông Bình cho rằng ngôi nhà này là của vợ chồng ông Lê Đình Lý vì ông Lý là người trực tiếp ký hợp đồng xây dựng với ông Bình và thực tế xây dựng là nhà 5 tầng.

Do diện tích đất xây dựng nhà chưa được tách thửa, chuyển đổi mục đích và ông Tiến chưa làm thủ tục thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng sang tên cho vợ chồng ông Lý theo quy định của pháp luật nên ông Lý nhờ cha vợ đứng tên trên giấy phép xây dựng để lách luật và hợp thức hóa. Ông Bình đề nghị kiểm tra việc xây dựng nhà tại diện tích 346,95m2 đất nêu trên và giải quyết tố cáo của ông theo đúng quy định pháp luật. 

Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Thanh tra Bộ TN&MT chuyển đơn của ông Nguyễn Thanh Bình đến Qúy Uỷ ban  để kiểm tra, rà soát, giải quyết theo quy định pháp luật, thông báo kết quả đến Bộ TN&MT”.

Giám đốc Sở Nội vụ từng kiện chủ thầu ra tòa vì chậm tiến độ

Mặc dù Giám đốc Sở Nội Vụ Nghệ An luôn “phân trần” rằng căn nhà mới xây dựng tại số 11 Tôn Thất Tùng, phường Hưng Dũng, TP Vinh là căn nhà của bố vợ, còn gia đình ông chỉ được cho ở nhờ. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thanh Bình, chủ thầu xây dựng căn nhà cho biết, ông Lê Đình Lý nói vậy là để trốn tránh trách nhiệm, đẫn đến mọi vi phạm là do ông Hồ Sỹ Tiến ( bố vợ), là cán bộ về hưu, Đảng viên lâu năm.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Thanh Bình thì sau khi được ông Hồ Sỹ Tiến (bố vợ) để lại cho miếng đất bên cạnh, ông Lê Đình Lý đã liên hệ với ông Bình để tiến hành xây dựng nhà ở. Ngày 20/02/2017 ông Lê Đình Lý (Bên A) đã ký “hợp đồng xây dựng nhà ở” với ông Nguyễn Thanh Bình (Bên B - chủ thợ).

Ngày 20/02/2017 ông Lê Đình Lý (Bên A) đã ký “hợp đồng xây dựng nhà ở” với ông Nguyễn Thanh Bình (Bên B-chủ thợ)

Theo hợp đồng thì ông Bình sẽ xây dựng cho ông Lý một căn nhà 3 tầng, một ô cầu thang (theo thiết kế được phê duyệt) tại địa chỉ số 11, đường Tôn Thất Tùng, phường Hưng Dũng, TP Vinh. 

Sau khi ký kết hợp đồng, do tiến độ được giao chỉ có 6 tháng (từ ngày 21/02/2017 – 21/08/2017) nên ông Bình đã cho các tổ thợ gấp rút tiến hành xây dựng.

Tuy nhiên trong quá trình làm nhà, ông Lý liên tục thay đổi thiết kế, không tuân thủ hồ sơ, giấy phép được cấp. Đặc biệt là trong giấy phép cho xây dựng 3 tầng với ô cầu thang (tầng 4 với diện tích 25,33m2) nhưng ông Lý đã chỉ đạo thợ đổ bằng hết tầng 4, làm hết tầng áp mái (tầng 5) khiến diện tích vượt phép ở 2 tầng này tăng lên cả trăm m2.

Ngoài ra tại các tầng 1,2,3 giấy phép cho xây dựng là 101,92m2/tầng nhưng thực tế đã xây dựng gấp nhiều khiến tổng diện tích sàn từ 331,09m2 lên hơn 500m2.

Việc ông Lý bắt nhà thầu xây dựng vượt tầng, vượt diện tích, không đúng như bản thiết kế, giấy phép đã được phê duyệt nên phát sinh mâu thuẫn. “Ký hợp đồng một đường nhưng ông Lý lại bắt tôi làm một nẻo; xây dựng vượt tầng, vượt diện tích nhưng lại không chịu thanh toán. Tính các chi phí, nhân công, hiện tại ông Lý đang nợ tôi hơn 150 triệu đồng”. – Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết.

Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu kiểm tra, rà soát, giải quyết theo quy định của pháp luật

Sau khi giữa hai bên phát sinh mâu thuẫn, không thể thương lượng, ngày 29/01/2018 ông Lê Đình Lý (lúc này đang là Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An) đã kiện ông Nguyễn Thanh Bình ra Tòa án nhân dân TP Vinh. Ông Lý “đề nghị TAND TP Vinh xem xét, giải quyết buộc Cty CP Tư vấn Xây dựng và Dịch vụ lao động do ông Nguyễn Thanh Bình làm giám đốc phải nộp phạt cho tôi số tiền chậm thực hiện hợp đồng là 373.000.000 đồng”.

Ông Lê Đình Lý đã từng kiện ông Bình ra tòa bắt bồi thường 373 triệu đồng vì cho rằng chủ thầu thi công chậm trễ. Tuy nhiên sau đó đã bị TAND TP Vinh ra quyết định đình chỉ giải quyết

Tuy nhiên,vào ngày 04/07/2018, TAND TP Vinh đã ra Quyết định số 44/2018/QĐST-DS về việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự giữa Nguyên đơn là ông Lê Đình Lý (SN 1967) và bị đơn là Cty CP Tư vấn Xây dựng và Dịch vụ lao động do ông Nguyễn Thanh Bình làm giám đốc.

                                   

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An bị tố, Bộ TN&MT yêu cầu giải quyết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới