Thứ sáu, 19/04/2024 16:36 (GMT+7)

UBND phường Mỹ Đình 1 lên tiếng về dự án Five Star cố tình sai phạm

Triệu Hồ - Văn Bình -  Thứ sáu, 06/04/2018 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều thời gian đặt lịch và chủ động liên hệ, ngày 5/4/2018 PV đã nhận được câu trả lời từ phía phường Mỹ Đình 1 và quận Nam Từ Liêm về dự án Five Star do CIRI làm chủ đầu tư phá vỡ quy hoạch.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài phản ánh về “Dự án Five Star xây dựng trái phép thách thức chính quyền?” sau nhiều thời gian đặt lịch và chủ động liên hệ, ngày 5/4/2018 PV đã nhận được câu trả lời từ phía phường Mỹ Đình 1 và quận Nam Từ  Liêm.

Dự án Five Star Mỹ Đình do Công ty Cổ phần quan hệ quốc tế Đầu tư Sản xuất CIRI (thuộc Tập đoàn GFS) làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2015, trên lô đất DD, khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì, thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội có diện tích khu đất: 7.605 m2 (bao gồm hệ thống đường, vỉa hè và cây xanh).

Những ngôi nhà xây dựng sai phép bị xử phạt và yêu cầu tháo dỡ từ hơn 4 tháng trước đến giờ vẫn ung dung tồn tại.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 4/12/2017 UBND quận Nam Từ Liêm đã có quyết định số 6273/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng số tiền 90.000.000 triệu đồng đối với chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng sai với hồ sơ thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, vi phạm điểm b, khoản 7, Điều 13 nghị định số 121/2013/NĐ/CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Đồng thời yêu cầu trong vòng 10 ngày phải tự tháo dỡ toàn bộ những hạng mục công trình xây dựng sai so với với hồ sơ thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, yêu cầu phải nghiêm chỉnh chấp hành, nếu quá thời hạn trên mà không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Sau 4 tháng vẫn chưa trả lại quy hoạch cho Five Star Mỹ Đình

Sau khi chủ động đặt lịch và liên hệ với phường và quận, chiều ngày 5/4/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Đoàn Minh Đức - cán bộ Thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình 1.

Tại buổi làm việc ông Đức cho biết, hiện tại đang yêu cầu tháo dỡ, “bắt đầu có một số hộ dân tiến hành tháo dỡ, bây giờ cương quyết rồi, quận cũng chỉ đạo xuống”.

Như vậy, theo cách nói của ông Đức tức là sau 4 tháng kể từ ngày CĐT dự án bị xử phạt, thì đến bây giờ quận và phường mới kiên quyết xử lí, thực hiện tháo dỡ ?

Một căn nhà đang thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm tại Five Star ngày 5/3

Khi PV hỏi về số lượng và phương pháp xử lí sai phạm hiện tại của Five Star, vị cán bộ thanh tra xây dựng cho biết: “Có tất cả 53 căn trong dự án, theo rà soát thì có khoảng hơn 20 căn sai phạm xây thêm tầng, và ngoài ra còn một số căn xây thêm lan can, kiểu  chuồng cọp”.

Theo quan sát của PV hiện tại, dự án Five Star Mỹ Đình về cơ bản vẫn ung dung tự tại, và mọi thứ vẫn cứ đang “án binh bất động”, hàng loạt  những mái vòm, tầng tum, tầng lửng, “chuồng cọp”, lan can sai với quy hoạch thiết kế ban đầu… Tất cả đều thể hiện sự kiên cố và im lặng như không hề có sự sai trái và xử phạt, thậm chí vẫn còn căn hộ còn đang xây dở tiến độ.

Nhìn vào sự phá vỡ quy hoạch một cách nham nhở tại Five Star cho thấy sự nhếch nhác của cả khu biệt thự đáng giá tiền tỷ lộng lẫy này. Người dân thở dài, ngao ngán vì mỹ quan đô thị là thứ xa xỉ ở đây.

Chỉ có 1 căn duy nhất trong số hơn 20 căn sai phạm, hàng loạt những mái vòm, tầng tum, tầng lửng, “chuồng cọp” vẫn đang ung dung tồn tại.

Được hỏi về biện pháp nào để trả lại quy hoạch ban đầu cho Five Star, thì vị cán bộ ngành xây dựng cho biết: Yêu cầu Công ty Cổ phần quan hệ quốc tế Đầu tư Sản xuất CIRI phá dỡ, và thời gian cho việc thực hiện phá dỡ này là 15 ngày kể từ ngày 3/4/2018. Tuy nhiên, khi Pv yêu cầu cung cấp văn bản yêu cầu này thì vị này lại chưa cung cấp được.

Ngoài ra, “phường cũng tiến hành vận động tuyên truyền cho người dân hiểu, để họ chủ động tháo dỡ phần sai phạm”. Ông Đức chia sẻ thêm.

Có sự buông lỏng quản lý về công tác xây dựng tại Phường mỹ Đình 1?

Dù trước đó, ngày 4/12/2017 UBND quận Nam Từ Liêm đã ra văn bản số 6272/ QĐ – XPVPHC xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng với số tiền là 90 triệu đồng. Trong văn bản xử phạt cũng ghi rõ yêu cầu trong vòng 10 ngày CĐT phải tự tháo dỡ toàn bộ những hạng mục công trình xây dựng sai so với với hồ sơ thỏa thuận quy hoạch kiến trúc. Yêu cầu phải nghiêm chỉnh chấp hành, nếu quá thời hạn trên mà không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành..

Đến nay đã được 4 tháng kể từ ngày quận ra quyết định xử phạt và yêu cầu dỡ bỏ, nhưng mọi thứ sai phạm vẫn ung dung và “thách thức” chính quyền.

Và liệu rằng lại thêm 15 ngày nữa kể từ ngày 3/4/2018 như vị cán bộ xây dựng phường cho biết thì Five Star Mỹ Đình có được trở về theo đúng quy hoạch và thiết kế ban đầu? Trách nhiệm này sẽ thuộc về ai trong số các đơn vị liên quan trực tiếp từ cơ sở lên tới quận.

Đã 4 tháng kể từ ngày quận ra quyết định xử phạt và yêu cầu dỡ bỏ, nhưng sai phạm vẫn tồn tại thậm chí đến nay vẫn có căn còn đang xây thêm phần tum sai với quy hoạch.

Không chỉ dự án lớn phá vỡ quy hoạch, các công trình xây dựng nhỏ lẻ cũng gây ô nhiễm môi trườngĐó là thực trạng đang diễn ra tại các ngõ, ngách của đường Đình Thôn, phường Mỹ đình 1.

Tại đây, theo ghi nhận của Pv có rất nhiều các công trình xây dựng của các hộ gia đình người dân đang tiến hành gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giao thông đi lại.

Công trình xây dựng nhà tại địa chỉ đầu ngách 15/34 đường Đình Thôn đang thi công trộn bê tông ngay giữa lòng đường, các vật liệu, rác thải xây dựng được vứt ngổn ngang ngay lòng đường đi lại của người dân.

Có rất nhiều công trình xây cao tầng, vật liệu xây dựng để ra lòng, lề đường, phần lớn các công trình đều không được che chắn cẩn thận, khiến bụi bẩn rơi vãi ảnh hưởng đến môi trường.

Chưa nói đến việc xây dựng như vậy có đúng với giấy phép xây dựng về số tầng, nhưng việc này gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, và giao thông đi lại của người dân.

Việc thi công tại nhà số 32 đường Đình Thôn cũng lấn chiếm lòng đường và gây ô nhiễm môi trường.
Rất nhiều công trình xây dựng nhỏ lẻ lấn chiếm, thi công sai và gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Mỹ Đình 1

Theo ghi nhận của PV có rất nhiều các công trình xây dựng đang gây ô nhiễm môi trường, phần lớn các công trình đều không được che chắn cẩn thận, khiến bụi bẩn rơi vãi ảnh hưởng đến đời sống người dân; nhiều công trình ảnh hưởng đến giao thông, nhiều công trình còn để vật liệu xây dựng ra lòng đường.

Một dấu hỏi lớn cho công tác quản lí về xây dựng của Phường Mỹ Đình 1 khi trên địa bàn tồn tại dự án lớn phá vỡ quy hoạch, rất nhiều công trình xây dựng nhỏ lẻ cũng gây ô nhiễm môi trường.

Thiết ngĩ đã đến lúc cần sự vào cuộc một cách cứng rắn và quyết liệt của UBND quận Nam Từ Liêm và UBND TP Hà Nội cương quyết xử lý các vi phạm phá vỡ quy hoạch, vỉa hè và môi trường trong sạch cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết UBND phường Mỹ Đình 1 lên tiếng về dự án Five Star cố tình sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước