Thứ năm, 28/03/2024 20:16 (GMT+7)

Duy trì lâu dài trật tự vỉa hè

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2017 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trật tự vỉa hè là nỗi bức xúc lâu nay, nhưng chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm. Với đợt triển khai lập lại trật tự đồng bộ lần này của thành phố, người dân đang kỳ vọng vào sự thay đổi thực sự.

Ở nước ta, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, vỉa hè ở những đô thị lớn đã bị người dân lấn chiếm để buôn bán, kinh doanh, thậm chí cho thuê. Vỉa hè ở nhiều nơi nói chung và Hà Nội nói riêng trở nên lộn xộn nhưng không được các cơ quan chức năng chấn chỉnh kịp thời và lâu dần trở thành hình ảnh xấu, một thói quen xấu.

Đã không ít lần chính quyền các cấp ra quân lập lại trật tự vỉa hè, song vì không có kế hoạch cụ thể, lâu dài nên chỉ một thời gian ngắn là lại xảy ra tái phạm. Thậm chí, câu chuyện này ở nhiều nơi còn rơi vào im lặng, không cấp chính quyền nào rút kinh nghiệm, cũng không ai bị xử lý, kỷ luật... Những lần ra quân rầm rộ nhưng chưa có nhiều biến chuyển như đã kể trên đương nhiên sẽ khiến người dân băn khoăn về tính hiệu quả của các đợt ra quân...

Vì vậy, tôi cho rằng để không lặp lại câu chuyện cũ, cần phải thực hiện công việc này kiên trì, quyết liệt, bài bản và sáng tạo. Các cơ quan chức năng cần thực hiện liên tục với mục đích, yêu cầu cụ thể. Khi lãnh đạo thành phố đã quyết tâm, cấp quận, cấp phường phải nhận rõ trách nhiệm chủ lực của mình; không né tránh, đồng thời công khai xử lý những người bao che, "chống lưng" cho việc làm sai trái.

Tuy nhiên, việc lập lại trật tự vỉa hè cũng đòi hỏi các cấp chính quyền phải dự đoán những vấn đề phát sinh để cùng nhân dân tìm cách tháo gỡ, giải quyết có lý, có tình, đúng quy định pháp luật. Chính quyền phường phải phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, vận động người dân, đặc biệt với những hộ có nhà mặt phố để họ tự giác chấp hành quy định pháp luật. Các cơ quan truyền thông cũng cần vào cuộc để tuyên truyền, kịp thời nêu những gương sáng và phê phán những nơi làm chưa tốt.

Đặc biệt, để thực hiện thành công nhiệm vụ khó khăn này, các địa phương cần chủ động có cách làm mới, phù hợp với tình hình thực tế, tránh rập khuôn, máy móc, nóng vội. Bên cạnh đó, cùng với việc dỡ bỏ vi phạm trên vỉa hè thì phải đồng thời thực hiện chỉnh trang hè phố, kiểm tra thường xuyên chống tái lấn chiếm.

Rõ ràng, lập lại trật tự vỉa hè nhằm chỉnh trang đô thị, trả lại không gian cho người đi bộ là việc làm vì lợi ích chung, mọi người đều phải có trách nhiệm thực hiện vì một đô thị phát triển bền vững.

Theo Hà Nội Mới

Bạn đang đọc bài viết Duy trì lâu dài trật tự vỉa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.