Thứ sáu, 19/04/2024 11:27 (GMT+7)

Dự án Khai Sơn Hill: Không có chuyện “nhắm mắt cho qua”?

MTĐT -  Thứ ba, 13/03/2018 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xây dựng 26 hạng mục công trình “siêu khủng” trái phép khi chưa đủ điều kiện tại dự án Khai Sơn Hill (Ngọc Thụy- Long Biên) do công ty cổ phần Khai Sơn đầu tư xây dựng đang làm nóng dư luận.

Trong lúc dư luận bàng hoàng vì việc 26 căn biệt thự “siêu khủng” của công ty Khai Sơn – chi nhánh Hà Nội xây dựng trái phép, chưa đủ điều kiện tại dự án Khai Sơn Hill (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) .

Hiện nay, người dân tiếp tục có những hoài nghi về việc khó có thể thực hiện việc tháo các công trình vi phạm trên, thế nhưng, ý kiến của các luật sư và chuyên gia lại khẳng định ngược lại “trong trường hợp không vướng mắc thì không có lý do gì để cho các công trình sai phạm được tồn tại gây bức xúc trong dư luận”.

Việc xây dựng 26 hạng mục công trình “siêu khủng” trái phép khi chưa đủ điều kiện tại dự án Khai Sơn Hill (Ngọc Thụy- Long Biên) do công ty cổ phần Khai Sơn đầu tư xây dựng đang làm nóng dư luận trong thời gian gần đây.

Dự án Khai Sơn Hill (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).

Đa số độc giả đặt câu hỏi, tại sao việc xây dựng trái phép 26 căn biệt thự “siêu khủng” trong suốt một thời gian dài mà  chính quyền không hề hay biết?. Phải chăng doanh nghiệp đã được “bật đèn xanh”? Chủ đầu tư có mối “quan hệ”, hay có “thế lực núp bóng” coi thường pháp luật? Có hay không sự “tiếp tay” nhằm tránh sự soi mói, can thiệp, nhũng nhiễu sao cho đơn vị thuận tiện triển khai dự án trái phép? Hay chính quyền không đủ năng lực?.

Những câu hỏi rất cần được làm rõ, tuy nhiên, hiện nay người dân quan tâm nhất đến việc có hay không việc cho tồn tại 26 công trình sai phạm “siêu khủng” trên? Độc giả rất lo ngại về việc, nếu 26 hạng mục công trình biệt thự “siêu khủng” xây dựng trái phép, bất chấp pháp luật được UBND thành phố Hà Nội cho tồn tại sẽ gây bất bình trong dư luận, không kiên quyết tháo gỡ sẽ tạo hệ lụy xấu về sau.

Để có câu trả lời cho độc giả, phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Hà Đắc Hải, Phó giám đốc công ty luật HQC Hà Nội.

Ông Hải cho biết, theo luật xây dựng hiện hành thì những công trình nằm trong diện  xin phép nhưng chủ đầu tư cố tình phớt lờ mà tự ý xây dựng sẽ được coi là hành vi xây dựng “chui”.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính căn cứ theo khoản 2 điều 11 nghị định 23/2009/NĐ-CP thì các công trình xây dựng sai phép lập tức bị đình chỉ thi công, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ bị cưỡng chế tháo gỡ theo quy định.

Đồng thời, ông Hải viện dẫn sự việc tại dự án “siêu khủng” 8B Lê Trực đầu năm 2014, sau khi UBND thành phố Hà Nội phát hiện chủ đầu tư có hành vi xây dựng sai giấy phép được cấp, ngay lập tức UBND thành phố Hà Nội ban hành loạt công văn, quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ thi công công trình, kiên quyết xử lý vi phạm bằng hình thức tháo dỡ.

“Trong khi chủ đầu tư xây dựng “chui” không đủ giấy phép các “siêu biệt thự” tại dự án Khai Sơn Hill và việc chào bán các công trình sai phạm chưa bắt đầu, vì vậy, việc xử lý tháo dỡ sẽ không bị vướng mắc và thuận tiện cho chính quyền”, ông Hải Nói thêm

Việc công ty Khai Sơn – chi nhánh Hà Nội tự ý xây dựng 26 căn biệt thự “khủng” không phép đã rõ. Ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên ký quyết định xử phạt hành chính 80 triệu đồng về việc tổ chức thi công xây dựng các công trình tại khu biệt thự Khai Sơn Hill không phép và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc đình chỉ thi công.

Hàng trăm công nhân vẫn gấp rút thi công các hạng mục còn lại, nhanh chóng hoàn thiện để chào bán cho khách hàng.

 Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV sau gần hai tháng khi có quyết định đình chỉ có hiệu lực, thế nhưng, hiện tại hàng trăm công nhân vẫn gấp rút thi công các hạng mục còn lại, nhanh chóng hoàn thiện để chào bán cho khách hàng.

Cũng gần 2 tháng quá hạn cung cấp giấy phép xây dựng theo yêu cầu của UBND quận Long Biên nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn cung cấp. Như vậy, tại sao dự án trên chưa bị tháo dỡ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khai Sơn Hill: Không có chuyện “nhắm mắt cho qua”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?