Thứ tư, 17/04/2024 02:27 (GMT+7)

Dân chung cư ở Hà Nội 'cõng' 8% phí nước cho doanh nghiệp

MTĐT -  Thứ bảy, 02/06/2018 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hộ dân chung cư The Golden An Khánh cho biết họ phải chịu 8% phí hao hụt và sửa chữa đường ống (nằm ngoài giá nước) cho Công ty Sudico.

Phản ánh với Zing.vn, cư dân The Golden An Khánh (Khu đô thị Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho hay ngoài việc tiền nước tăng bất thường trong những tháng gần đây. Họ còn bị đơn vị cung cấp nước thu thêm 2 khoản phí ngoài đơn giá, bất hợp lý hơn một năm nay.

Theo đó, cư dân phải đóng thêm 8% trên tổng số tiền nước sử dụng hàng tháng (3% hao hụt nước và 5% phí sửa chữa đường ống) cho đơn vị cung cấp nước là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico).

Anh Trần Huy Thiết (ở 18T The Golden An Khánh) cho biết gia đình anhchuyển về đây tư đầu năm 2017, do công việc bận rộn nên không hề để ý đến điều này. Sự việc vỡ lở khi anh cùng các cư dân khác tìm hiểu về việc tăng tiền nước.

Cư dân chung cư The Golden An Khánh phải đóng 8% phí ngoài giá nước. Ảnh: Bảo Lâm.

"Việc này hết sức vô lý, nhiều hộ dân phải đóng một khoản tiền hơn một năm qua. Trong khi đó, lúc mua nhà, tôi phải đóng 2% phí bảo trì, tại sao chúng tôi phải đóng tiền sửa đường ống nước hay hao hụt nước? Đường ống nước chính là cơ sở hạ tầng kỹ thuật do chủ đầu tư thực hiện, không hiểu làm ăn kiểu gì mà giờ lại 'đè đầu' dân ra đóng tiền này?", anh Thiết nói.

Theo cư dân này, hơn một năm qua, 2 tòa chung cư The Golden An Khánh là 18T1 và 18T2 đã đi vào hoạt động với 800 căn hộ. Đầu tháng 3/2018, 3 tòa 32T đi vào hoạt động, cư dân cũng về ở. Tính đơn giản, với 8% phí thu ngoài, mỗi tháng đơn vị cung cấp nước sẽ thu khoảng 13 triệu đồng, đây là số tiền ngoài chỉ số đồng hồ của các hộ dân. Hơn năm qua, số tiền này có thể lên đến khoảng 150 triệu đồng.

"3 tòa chung cư cao 32 tầng tiếp tục đi vào hoạt động với hơn 1.000 hộ dân, thì dự kiến số tiền mà đơn vị kinh doanh nước sạch tại đây thu ngoài đồng hồ xấp xỉ 200 triệu đồng/năm", anh Thiết nói.

Trước đó, ngày 19/5, Zing.vn đã phản ánh hàng chục hộ dân ở chung cư 18T1 The Golden An Khánh khiếu nại về tiền nước tăng bất thường.

Cư dân đưa ra bảng so sánh tiền nước tăng bất thường. Ảnh: Bảo Lâm.

Cư dân đã lập bảng so sánh chi tiết tiền nước các căn hộ thuộc tầng 17 và thấy tiền nước 2 tháng gần đây của các hộ có sự biến động lớn. Tiền nước tháng 2 (tháng nghỉ Tết nhiều ngày) tăng trung bình hơn 173% so với tháng 1. Tiền nước tháng 3 tăng trung bình hơn 275% so với tháng 1.

Thậm chí, hộ anh Nguyễn Trung Hiếu phát hiện tháng 2 tăng hơn tháng 1 hơn 735%, tháng 3 tăng gần 800%, trong khi anh sống một mình, đi công tác nhiều, về nhà khoáng 10 ngày/tháng.

Một hộ dân ở tòa 18T2 cũng cho hay 3 tháng đầu năm chỉ số và tiền nước ở 3 phiếu thu y hệt nhau nên hộ dân này cũng đặt dấu hỏi có bất thường hay không.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc Ban Quản lý chung cư The Golden An Khánhphủ nhận việc Ban Quản lý thu phí bảo trì đường ống, mà khoản phí này do Sudico thu.

"Hàng tháng chúng tôi phải ứng tiền thanh toán tiền dịch vụ với Sudico trước, sau đó mới thu lại của người dân", ông Dũng nói.

Chung cư The Golden An Khánh. Ảnh: Bảo Lâm.

Ngoài ra, Giám đốc Ban quản lý chung cư cũng cho biết mặt bằng dự án trong khu đô thị Nam An Khánh do Sudico quản lý. Đến nay, Sudico vẫn chưa hoàn thiện toàn bộ hạ tầng ở khu đô thị Nam An Khánh nên hệ thống nước sạch cũng chưa được bàn giao.

"Chúng tôi đã thông báo vấn đề tiền nước tăng đột biến và thắc mắc về khoản phí bảo trì đường ống đến Công ty Sudico để có phương án giải quyết cho cư dân", đại diện Ban quản lý khẳng định.

Về việc tiền nước tăng bất thường, Ban quản lý đã đề xuất với cư dân về việc tháo một đồng hồ đi kiểm định. Tuy nhiên, người dân chưa có phản hồi.

Vị trí chung cư The Golden An Khánh ở Khu đô thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức). Ảnh: Google Maps.

Tổng giám đốc Sudico Trần Anh Đức thì cho biết ông chưa nắm được thông tin cư dân The Golden An Khánh phải nộp 8% phí ngoài giá nước trên. Ông hứa sẽ cho kiểm tra, xử lý để trả lời.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Dân chung cư ở Hà Nội 'cõng' 8% phí nước cho doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.