Thứ năm, 02/05/2024 05:01 (GMT+7)

Đại diện Aha cà phê 'bày mưu' trốn tránh cơ quan chức năng?

Nhóm P.V -  Thứ ba, 19/11/2019 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phần diện tích trong nhà được biến thành nơi “trốn tránh” cơ quan chức năng, là nơi mà những bàn ghế la liệt ở vỉa hè sẽ được di chuyển vào khi có lực lượng trật tự kiểm tra.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh “Luật ngầm của chuỗi Aha cà phê”, nêu hiện trạng rất nhiều con phố trong các quận nội thành Hà Nội, vỉa hè bị thu nhỏ, cắt xén... để làm thành không gian riêng của thuộc thương hiệu Aha cà phê, khiến phần đường dành cho người đi bộ bị thu nhỏ trầm trọng.

Điểm chung của các cửa hàng là đều có nhiều hạng mục lấn chiếm vỉa hè như bậc thang tam cấp, bàn ghế, mái đua.. tại một số địa chỉ, các bậc thang còn được xây hẳn ra giữa vỉa hè.

Với những đoạn vỉa hè như thế này, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường.

Để có góc nhìn rõ hơn về vấn đề này, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục đăng tải cuộc trao đổi giữa PV - trong vai trò một người muốn mua thương hiệu kinh doanh của Aha với ông C. - Giám đốc điều hành tên của chuỗi cà phê này.

Trước hết, PV đặt vấn đề về tiêu chí vỉa hè để cửa hàng có đủ điều kiện tham gia chuỗi, ông C. nói, “Có chứ, ít nhất hàng xe cách khách phải 1m2, sát quá là mất vỉa hè, không ngồi được”, đồng thời ông này thông tin thêm rằng mặt bằng cần phải làm những căn ở góc, mặt tiền rộng từ 12 đến 15m, mỗi sàn cần ít nhất 70 đến 80m.

“Phí nhượng quyền đang tính theo cửa hàng, 300 nghìn đồng/1m2/năm. Ký hợp đồng thì ký 5 năm, thu phí trước 2 năm đầu. 1 tháng tổng doanh thu cắt 3% phí quản lý giám sát. Trong thời điểm đầu, yêu cầu 1 quán có 1 quản lý và 3 nhân sự do Aha đào tạo, học phí đang thu là 4 triệu rưỡi 1 người trong 4 tuần, sau đó khi cửa hàng khai trương thì sẽ miễn phí đào tạo cho cửa hàng 3 tháng”, ông C. chia sẻ về chi phí mà mỗi chủ cửa hàng sẽ phải đầu tư.

Ông C. cũng khẳng định, khi cửa hàng vận hành vẫn có đội giám sát, đội thanh tra thường xuyên đến cửa hàng, khi cửa hàng có thiếu sót hoặc vận hành sai quy trình, Aha sẽ cử giám sát vận hành xuống làm việc 2 ngày để uốn nắn lại quy trình hoạt động. Tuy nhiên, phần lớn cửa hàng thuộc chuỗi Aha đang vô tư lấn chiếm hành lang vỉa hè.

Một quán cà phê mang thương hiệu Aha trên phố Trần Huy Liệu.

Qua cuộc trao đổi với đại diện Aha, câu hỏi này phần nào được sáng tỏ, không những không lên án hiện trạng lấn chiếm vỉa hè, ông C. còn bật mí: “Nói chung là nếu em làm, ví dụ nhà mình kinh doanh trên phố tốn nhiều tiền lắm, từ phường đến quận đến thành phố, các cơ quan ban ngành, thằng nào cũng xin một ít. Tính ra cũng phải mất mấy triệu 1 tháng”.

Ông C. cho hay, do mô hình Aha là tập trung ở phố cũ, lõi dân cư nên hoạt động ở vỉa hè là chủ yếu. Kỳ quặc hơn nữa, theo cách giải thích của vị Giám đốc, phần diện tích trong nhà lại được biến thành nơi “trốn tránh” cơ quan chức năng, là nơi mà những bàn ghế la liệt ở vỉa hè sẽ được di chuyển vào khi có lực lượng trật tự kiểm tra. "Thế thì anh mới nói với em là cần một diện tích trong nhà, để còn di chuyển vào, sau một, hai lần như thế là khách không quay lại nữa, mất khách!", ông C. nói tiếp.

Cuộc trao đổi này cho thấy, dù nhìn nhận khá rõ ràng về vi phạm không gian vỉa hè của các cửa hàng, nhưng trước khối lợi nhuận có thể mang về, vị Giám đốc có xu hướng hướng dẫn chủ đầu tư tránh né cơ quan chức năng hơn là cải thiện những sai sót.

Điều này đồng nghĩa là túi tiền của Aha ngày càng phình to, còn những đoạn vỉa hè có sự xuất hiện của chuỗi này sẽ tiếp tục bị thu nhỏ nếu không có sự sớm vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng từ phường, quận, đến UBND TP. Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đại diện Aha cà phê 'bày mưu' trốn tránh cơ quan chức năng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới